Đưa đá thải ngược vào mỏ lộ thiên

25/11/2019 - Thứ Hai - 16:43 Lượt xem: 46

Để xử lý đá thải, Công ty Tuyển than Cửa Ông đang san lấp mặt bằng phục vụ Dự án cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (thời hạn đến hết năm 2019). Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy nhanh tiến độ Dự án hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ, nhằm có phương án thay thế đổ thải lâu dài.

Từ tháng 3-2019, để phục vụ công tác san lấp mặt bằng Dự án cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả), UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho phép công ty vận chuyển đá thải từ khu vực mặt bằng ô số 5 (thuộc bãi thải khu vực Cẩm Thịnh) sang khu vực mặt bằng Dự án cụm công nghiệp Cẩm Thịnh bằng phương tiện ôtô tự đổ.

Và để giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 Dự án cụm công nghiệp Cẩm Thịnh, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục cho phép công ty được vận chuyển đá thải tại vị trí điểm cuối tuyến đường sắt thuộc ô số 5 bằng ôtô về cụm công nghiệp Cẩm Thịnh. Tuy nhiên, đến hết năm 2019, công ty phải chấm dứt phương án vận chuyển đá thải này.

Theo báo cáo của Công ty Tuyển than Cửa Ông, tính đến hết tháng 9-2019, lượng đá thải của công ty khoảng 600.000 tấn, gồm vận chuyển phục vụ san lấp mặt bằng Dự án cụm công nghiệp Cẩm Thịnh và trong mặt bằng công ty. Dự kiến, từ nay đến hết tháng 12-2019, công ty sẽ tiếp tục vận chuyển khoảng 400.000 tấn đá thải sang cụm công nghiệp Cẩm Thịnh.

Bên cạnh đó, thực hiện cam kết với tỉnh Quảng Ninh, công ty sẽ triển khai phương án hoàn nguyên trả cốt cao độ mặt bằng tại khu vực này.

Để có phương án thay thế xử lý đá thải lâu dài, từ năm 2018, công ty đã triển khai Dự án hệ thống vận chuyển đá thải đổ ngược vào các bãi thải mỏ lộ thiên. Trước đó, công ty đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và TP Cẩm Phả xây dựng quy hoạch chi tiết hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ. Ngày 24-5-2019, UBND TP Cẩm Phả đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ tại địa điểm bãi thải Đông Cao Sơn (TP Cẩm Phả). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỉ đồng (nguồn vốn của TKV).

Các hạng mục chính của dự án gồm: Xây mới hơn 1.800m đường sắt (trên nền đường sắt cũ); hệ thống rãnh dọc đường sắt, cống ngang qua đường, thông tin tín hiệu chạy tàu; xây dựng và lắp đặt mới 6 tuyến băng tải vận chuyển đá thải và 2 bun ke chứa đá thải (năng suất 430 tấn/giờ); nhà giao ca, nhà trực ga, bể nước, hệ thống hàng rào, sân tác nghiệp, đường đi lại nội bộ khu vực sân ga...

Dự kiến các hạng mục xây dựng và lắp đặt thiết bị phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 12-2019, cuối tháng 12-2019 sẽ vận hành chạy thử. Đến đầu năm 2020, dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động với công suất vận chuyển 1,2-1,6 triệu tấn đá thải/năm.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, cho biết: Sau khi dự án hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả kép cho công ty. Bởi không chỉ kết hợp tận dụng phần hạ tầng kỹ thuật có sẵn (toa tàu, hệ thống đường sắt) giải quyết lượng đá thải lớn, mà còn bảo đảm ổn định sản xuất lâu dài của công ty và các mỏ than khu vực Cẩm Phả, góp phần cải tạo môi trường sản xuất và khu dân cư của thành phố.

Để hoàn thành dự án đúng kế hoạch đề ra, hiện Công ty Tuyển than Cửa Ông đang tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Nguồn: N.Quảng/petrotimes.vn 
 

Ý kiến đánh giá

Gửi ý kiến của bạn

Thời tiết


Giá vàng

Loại Mua Bán
SJC 37.400 38.400
Nhẫn ép 35.400 36.400
ĐVT: tr.đ/lượng

Ngoại tệ

USD21,140
GBP33,796
HKD2,735
CHF23,189
JPY214.96
AUD20,199
CAD20,491
SGD17,065
EUR28,642
NZD17,814
Bat Thái Lan679
Krone Nauy3,546

Đăng ký nhận tin qua Email

Nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 156

Hôm nay : 1,757

Hôm qua :7,021

Tất cả : 1,633,137