Công nghệ khoáng sản năng lượng

Nghiên cứu tuyển than độ tro cao trên máy lắng lưới chuyển động cong

22/01/2014 - Thứ Tư - 15:06 Lượt xem: 1
Báo cáo trình bày kết quả thí nghiệm tuyển một số mẫu than độ tro cao của một số mỏ trên máy lắng lưới chuyển động cong qui mô phòng thí nghiệm và bán công nghiệp với các cỡ hạt khác nhau.

TS. Phạm Hữu Giang; ThS. Nhữ Thị Kim Dung

Trường Đại học Mỏ-Địa chất

Báo cáo giới thiệu loại máy lắng lưới chuyển động cong mới mang kí hiệu “ROM jig” xuất hiện trên thế giới vào cuối thế kỷ 20. Trên cơ sở mô hình máy lắng ROM đã chế tạo một máy lắng thí nghiệm 600-800 Kg/h và một máy lắng bán công nghiệp 3 – 5 t/h có nguyên lý chuyển động tương tư máy lắng ROM. Báo cáo trình bày kết quả thí nghiệm tuyển một số mẫu than độ tro cao của một số mỏ trên máy lắng lưới chuyển động cong qui mô phòng thí nghiệm và bán công nghiệp với các cỡ hạt khác nhau.

Vào năm 1986, máy lắng lưới chuyển động ROM được Florl và Heintges mô tả lần đầu. Cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 máy lắng lưới chuyển động đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới như Cộng hoà Liên bang Đức, Trung Quốc, Nam phi, Úc. Cỡ hạt than đưa tuyển của máy lắng ROM có thể đạt đến 350 - 400 mm. Máy lắng lưới chuyển động ROM hoàn toàn khác máy lắng lưới chuyển động trước kia về nguyên tắc dao động của lưới. Ngoài khả năng tuyển được than có cỡ hạt lớn, máy lắng lưới chuyển động còn có ưu điểm: chi phí nước thấp, vì quá trình vận chuyển than và đá chuyển động dọc trên lưới do lưới chuyển động cong tạo ra (đối với máy lắng khí ép là lượng nước cấp vào máy); chi phí điện năng thấp rất nhiều so với máy lắng buồng khí dưới lưới do không có máy nén khí, các máy bơm cấp nước cho máy lắng và các thiết bị khử nước v.v.

So với quá trình tuyển huyền phù công nghệ tuyển bằng máy lắng ROM còn bỏ được nhiều thiết bị như: bơm huyền phù loãng, huyền phù đặc và huyền phù chuẩn, sàng rửa huyền phù đá và than, máy tuyển từ, bộ phận pha chế huyền phù v.v). Do sơ đồ công nghệ tuyển áp dụng máy lắng lưới chuyển động cong đơn giản nên chi phí vốn đầu tư, chi phí sản xuất thường xuyên thấp hơn nhiều so với sơ đồ máy lắng khí ép và sơ đồ tuyển huyền phù. 

Xem chi tiết tại đây

Nguồn: Tuyển tập Báo cáo Hội nghị KHCN Tuyển khoáng toàn quốc lần III

 


Tin khác
Thời tiết
31°C
Thống kê
74
674
233
10,350,569
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 79.700 82.200
SJC 72.350
Đối tác