Công nghệ - Thiết bị - Môi trường

Thép Dana- Ý: Công nghệ cao giúp tiết kiệm điện

18/04/2014 - Thứ Sáu - 18:56 Lượt xem: 1
Mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại, mỗi năm Công ty Cổ phần thép Dana-Ý (đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng) đã tiết kiệm được 30% nguồn năng lượng so với bình quân của ngành thép.

Công nhân vận hành dây chuyền sản suất tại Nhà máy Thép DANA - Ý

                                                   

- Sản xuất thép là ngành tiêu hao lượng điện lớn, muốn sản xuất có hiệu quả, tiết kiệm điện là vấn đề sống còn.  Vì vậy, vấn đề đầu tiên và quan trọng đối Nhà máy sản xuất thép Dana - Ý là phải triệt để tiết kiệm điện. Ông Huỳnh Văn Tân - Tổng giám đốc công ty - cho biết, Dana - Ý với dây chuyền cán và luyện, có tổng công suất 400 nghìn tấn/năm được đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Theo đó, dòng sản phẩm nhà máy sản xuất ra gồm các loại thép cây vằn, thép dây từ phi 6 đến phi 32 đạt tiêu chuẩn xây dựng các công trình có quy mô hiện đại. Cũng theo ông Tân, Dana - Ý được đầu tư công nghệ châu Âu, một công nghệ tiết kiệm nguồn năng lượng và đảm bảo môi trường nhất hiện nay.

Theo quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào sau khi được xử lý theo thành phần, kích cỡ sẽ được đưa vào lò luyện bằng hệ thống băng tải kín nạp liệu vào lò, qua băng tải dài 40m này, nguồn nhiên liệu đã được sấy sơ bộ bằng nguồn nhiệt của lò phát ra và cũng từ đây khói bụi trong nguồn nhiên liệu đầu vào này được tách ra đến bộ phận xử lý khói bụi. Công nghệ mới này đã giảm được 30% năng lượng so với công nghệ thông thường và bảo vệ được môi trường sản xuất cũng như môi trường xung quanh nhà máy.

Bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại, Công ty Cổ phần thép Dana-Ý đã tiết kiệm được 13% nguyên vật liệu, 30% năng lượng so với bình quân, tạo cho công ty lợi thế về giá thành sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành thép như hiện nay.

Tiêu hao điện phụ thuộc rất lớn vào thời gian luyện một mẻ thép nên Công ty đã có những giải pháp thiết thực để tiết kiệm điện. Cụ thể như xử lý phế liệu thật sạch, tăng tỉ trọng đóng (khối lượng nhiều nhất với thể tích nhỏ nhất khi đưa vào lò, giảm số lần nạp nguyên liệu luyện thép). Đồng thời, tổ chức các khâu sản xuất hợp lý, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận để giảm thời gian lãng phí do chờ đợi và tập trung sản xuất vào giờ thấp điểm. Cùng với đó, các thiết bị phụ trợ động cơ công suất lớn đều chuyển qua dùng biến tần; các thiết bị điện quan trọng đều được dùng chương trình điều khiển tự động PLC để tự động đóng cắt. Bên cạnh đó, tiến hành cải tạo hệ thống điện chiếu sáng toàn bộ công ty và nhà máy, ứng dụng việc thông gió và chiếu sáng, mùa hè mở cửa để tận dụng ánh sáng trời, thay đèn sợi đốt 300W, 500W bằng đèn compact 50W; ứng dụng các bộ điều khiển lập trình về thời gian đóng, ngắt hệ thống điện chiếu sáng toàn công ty theo cơ chế tự động đóng, ngắt  đúng giờ, phù hợp từng mùa. Ngoài ra, công ty còn tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm.

Hiện tại công ty đã đưa vào vận hành giai đoạn 2 thiết bị dây chuyền luyện cán thép mới, hiện đại với công suất 250 ngàn tấn/năm. Điều đáng nói là dây chuyền mới này giảm được 1/3 tiêu hao điện.

Việc tiết kiệm điện không những tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành, đem lại lợi ích thiết thực cho công ty mà còn tiết kiệm nguồn năng lượng điện quốc gia. Công ty Cổ phần thép DANA - Ý đã và đang ứng dụng các giải pháp tiết kiệm điện để không ngừng phát triển, đáp ứng đầy đủ các chủng loại thép cho thị trường với chất lượng cao nhất, dịch vụ tốt nhất và sản xuất đạt hiệu quả ngày càng cao hơn.

Nguồn: Nguyễn Duyên- baocong thuong.com.vn


Tin khác
Thời tiết
30°C
Thống kê
43
252
1,481
10,347,141
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.650 83.850
SJC 75.360 77.060
Đối tác