Công nghệ - Thiết bị - Môi trường

Hạ thủy thành công Giàn khoan Tam Đảo 05! Niềm tự hào của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam

18/12/2015 - Thứ Sáu - 15:49 Lượt xem: 1
Sáng ngày 13/12/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đến tham dự Lễ hạ thủy và Gắn biển công trình Giàn khoan Tam Đảo 05 do Tập đoàn Dầu khí VN tự chế tạo

Sau khi chế tạo thành công giàn khoan Tam Đảo 03 chất lượng tương đương với giàn khoan do Mỹ, Singapore, Trung Quốc chế tạo, Công ty cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí PV Shipyard - được thành lập bởi các cổ đông chiến lược là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) chuyên chế tạo các loại giàn khoan và các phương tiện nổi dầu khí, tiếp tục làm tổng thầu chế tạo giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 cùng với chủ đầu tư là Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro).

Giàn khoan Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU 2000E của Friede and Goldman (Hoa Kỳ) có kích thước là 70,4x76,0x9,5m, tổng khối lượng 18.000 tấn, khả năng chất tải 2.995 tấn. Giàn khoan này có chiều dài chân 147 mét và có thể kéo dài đến 147 mét, hoạt động ở độ sâu nước biển đến 120 mét nước và có khả năng khoan sâu tới 9.000 mét . Tổng mức đầu tư cho giàn khoan là trên 230 triệu USD. Giàn khoan Tam Đảo 05 có khả năng chịu được làm việc trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường biển như sóng cao 20,7 mét (tương ứng với chu kỳ 14,7 sec), sức gió 36 m/s và có thể đạt đến cực điểm 51,4 m/s. Giàn khoan đã được kiểm định bởi cơ quan đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ (ABS) và Đăng kiểm Việt Nam.

Đây là giàn khoan thứ hai do Công ty cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) thực hiện sau giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đã được bàn giao đưa vào sử dụng thành công trong 3 năm qua.

Việc chế tạo thành công gian khoản Tam Đảo 05 một lần nữa khẳng định năng lực về chế tạo giàn khoan của Việt Nam, đưa Việt Nam góp mặt bên cạnh các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore trên bản đồ chế tạo giàn khoan dầu khí trên biển của thế giới.

Với tỷ lệ nội địa hóa đạt mức gần 50%, dự án đã bước đầu tạo cơ sở để giúp xây dựng một hệ thống các ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp cơ khí biển, đóng tàu - một trong những yếu tố được đánh giá là then chốt để giúp thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển.

Sau hơn 24 tháng thi công, ngày 05/12/2015, Giàn khoan Tam Đảo 05 bắt đầu tiến hành hạ thủy. Tam Đảo 05 được di chuyển từ vị trí chế tạo đến vị trí sát cầu cảng và được hạ thủy lên sà lan bằng hệ thống kích kéo thủy lực. Quá trình đánh chìm, phóng giàn khoan từ sà lan xuống biển được thực hiện tại khu vực nước sâu cách bãi chế tạo khoảng 15 km. Đến 16h ngày 09/12/2015, Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đã được kéo về lại cảng PV Shipyard, chính thức đánh dấu sự thành công của quá trình hạ thủy đầy khó khăn và phức tạp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ sự vui mừng trước những nỗ lực của cán bộ PV Shipyard cùng chủ đầu tư Vietsovpetro đã vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành một Dự án lớn mang tầm vóc chiến lược quốc gia. Thành công với chế tạo giàn khoan Tam Đảo 03, và hôm qua là Lễ hạ thủy giàn khoan Tam Đảo 05 là những mốc son đánh dấu bước phát triển, sự trưởng thành mang tính lịch sử của ngành cơ khí chế tạo công trình dầu khí của Việt Nam.

Việc thực hiện thành công Dự án đóng mới Giàn khoan tự nâng 120m nước Tam Đảo 05 mang mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là có thể chủ động trong việc thực hiện các chương trình khoan tìm kiếm, thăm dò và khai thác đồng thời giảm tỷ trọng nhập khẩu, tạo cơ hội phát triển ngành nghề, tiến tới cạnh tranh và xuất khẩu ra thị trường khu vực và thế giới. Thêm vào đó, sự thành công của Dự án còn là minh chứng cho sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, lao động kỹ thuật của ngành cơ khí Việt Nam nói chung và của ngành Dầu khí nói riêng; đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, cán bộ thiết kế khi toàn bộ công tác thiết kế chi tiết được thực hiện tại chỗ.

Với những kiến thức, kinh nghiệm và bài học đã tích lũy được, cùng với đội ngũ nhân lực đã có kinh nghiệm, được đào tạo và hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư chuyên sâu cho lĩnh vực đóng giàn khoan, tin rằng đội ngũ lao động Dầu khí Việt Nam sẽ nhanh chóng làm chủ kỹ thuật công nghệ chế tạo giàn khoan, đủ năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nguồn: Đức Toàn/vinamin.vn


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
20
128
933
10,354,873
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.800 84.000
SJC 73.620 75.320
Đối tác