Đào tạo nguồn nhân lực

Học sinh Trần Đại Nghĩa đạt giải nghiên cứu khoa học quốc tế

05/07/2015 - Chủ Nhật - 21:47 Lượt xem: 1
Các học sinh Việt Nam tranh tài cùng đại diện của 67 quốc gia và giành huy chương đồng tại cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học mang tên I–SWEEEP.

Ba đại diện của Việt Nam là Trần Gia Khang, Nguyễn Trần Phương Vy, Nguyễn Thuỵ Đan Anh đều là học sinh lớp 11 Hóa, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM. Đề tài các em dự thi là “Nghiên cứu hai chủng vi sinh có tiềm năng dung sản xuất Butanol công nghiệp”.

Anh-1-Phuong-Vy-va-Dan-Anh-nha-9566-8468

Phương Vy (trái) và Đan Anh nhận huy chương Đồng của cuộc thi I–SWEEEP. Ảnh:K.V

Trong quá trình nghiên cứu, cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân và thầy Hoàng Đình Vũ Nam là người định hướng. Học sinh trường Trần Đại Nghĩa nhận được sự giúp đỡ từ Viện Khoa học và Công nghệ, Viện Pastuer và đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford - đặt tại Bệnh viện Nhiệt đới - khi tìm tài liệu nghiên cứu.

Cô Khánh Vân cho biết, hiện nguồn nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt. Việc tìm ra một nguồn nhiên liệu mới thay thế là vô cùng quan trọng. Butanol là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. 

“Trong các phương pháp sản xuất Butanol, sản xuất bằng vi sinh vật là con đường có triển vọng nhất. Tuy nhiên, thách thức được đặt ra là trong quá trình sản xuất, vi sinh vật không thể chịu được nồng độ cao của Butanol sinh ra. Vì vậy, chi phí cho việc dừng lò phản ứng và khởi động lại là rất lớn”, cô Vân nói.

Do đó, đề tài “Nghiên cứu hai chủng vi sinh có tiềm năng dung sản xuất Butanol công nghiệp” đã tìm ra chủng vi sinh vật có khả năng chịu được Butanol ở nồng độ tối đa để hạn chế việc chiết tách Butanol nhiều lần, nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí. Phương pháp sẽ là cấy gene sản xuất Butanol vào vi sinh vật, tìm ra các phương pháp chiết tách Butanol đơn giản hơn, cho hiệu suất cao hơn để thương mại hoá nguồn nhiên liệu sinh học này.

Anh-2-Tai-gian-hang-du-thi-ok-8572-14322

Cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân (giữa), Đan Anh (trái) và Phương Vy tại khu vực triễn lãm đề tài dự thi của Việt Nam. Ảnh: K.V

“Ngày nhận tin chúng em đậu vòng loại cuộc thi I–SWEEEP, cả nhóm dường như vỡ òa và bất đầu chạy nước rút. Đến sát ngày thi, cả cô lẫn trò nỗ lực hết sức để hoàn tất báo cáo sao cho tốt nhất có thể. Những nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng tấm huy chương đồng quốc tế lần này”, Phương Vy cho biết.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 7 đến 11/5 tại Texas, Mỹ. I–SWEEEP là nơi mà học sinh trung học có thể thoả sức trình bày những ý tưởng về các vấn đề nóng trong xã hội, đặc biệt là về năng lượng, cơ khí và môi trường nhằm đưa ra giải pháp, sáng kiến.

Các học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa biết đến cuộc thi thông qua một trường quốc tế đặt tại quận 2, TP HCM. Dự kiến ngày 30/5, các học sinh đạt giải sẽ về Việt Nam.

Nguồn: Nguyễn Duy, vnexpress.net


Tin khác
Thời tiết
25°C
Thống kê
80
8,845
6,485
10,305,141
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 79.000 81.000
SJC 69.130 70.330
Đối tác