Hoạt động KHCN của Hội

ÁP DỤNG THÀNH CÔNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT KHÔNG PHẾ THẢI CHO TUYỂN QUẶNG FENSPAT MỎ NGỌT, PHÚ THỌ

19/12/2014 - Thứ Sáu - 16:29 Lượt xem: 1
Fenspat là nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất gốm sứ thuỷ tinh và cho một số ngành công nghiệp. Hiện nay có 18 xí nghiệp đuợc cấp phép khai thác, chế biến quặng fenspat với klhối lượng 1,4 – 1,6 triệu tấn năm

Các cơ sở này chủ yếu sử dụng phương pháp khai thác chọn lọc và chọn tay bằng mắt thường nên gây tổn thất lớn tài nguyên và chất luợng sản phẩm fenspat không ổn định vì còn lẫn nhiều mica và thạch anh. Phần lớn sản phẩm fenspat chất luợng cao sử dụng cho sản xuất vật liệu xây dựng phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Từ năm 2005 Hội Tuyển khoáng Việt Nam đã hợp tác với công ty Apatit Việt Nam để tiến hành nghiên cứu triển khai khả năng chế biến hợp lývà sử dụng tổng hợp quăng fenspat mỏ ngọt Phú Thọ

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu và khảo sát tình hình thị trường tiêu thụ, công nghệ chế biến quặng fenspat ở trong nước, khu vực và thế giới, Công ty Apatit Việt Nam (Cơ quan chủ quản của Xí nghiệp Khai thác-Dịch vụ Khoáng sản và Hoá chất Phú Thọ) là chủ đầu tư của Dự án đã ký Hợp đồng Tổng thầu tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ với Trung tâm KHCN Chế biến và Sử dụng khoáng sản thuộc Hội Tuyển khoáng Việt Nam.

  Dự án Đầu tư và Thiết kế kỹ thuật của công trình đã sử dụng sơ đồ công nghệ tuyển hỗn hợp theo “công nghệ sản xuất không phế thải” với chế độ đập nghiền chọn lọc – phân cấp, tuyển nổi và tuyển từ để thu các sản phẩm khác nhau.

Các sản phẩm chính thu được của nhà máy tuyển quặng fenspat Mỏ Ngọt gồm có:

1.                     Fenspat loại 1 là quặng tinh tuyển nổi đuợc sử dụng để chế tạo men gốm sứ và granit nhân tạo

2.                     fenspat loại 2 là sản phẩm sau phân cấp sử dụng cho xuơng gốm sứ

3.                     Mica dùng để sản xuất que hàn điện

4.                     Thạch anh sử dụng để sản xuất gốm sứ thuỷ tinh

5.                     Quặng đuôi có khối lượng khôgn đáng kể < 10%

Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu của dự án đuợc nêu trong bảng kèm theo,

Bảng. Tổng hợp chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu

TT

Khoản mục

Đơn vị

Số lượng

I

Sản lượng quặng fenspat

 

 

1

Quặng nguyên khai

Tấn/năm

55.300

Tấn/ giờ

8,8

2

Quặng tinh fenspat 1

Tấn/năm

22.300

3

Quặng tinh fenspat 2

Tấn/năm

16.750

4

Quặng tinh mica

Tấn/năm

4.750

5

Quặng tinh thạch anh

Tấn/năm

10.800

6

Quặng đuôi

Tấn/năm

700

II

Tổng mức đầu tư

Tỉ đồng

51,64358

1

Vốn xây lắp

Tỉ đồng

20,34945

2

Vốn thiết bị

Tỉ đồng

18,84957

3

Chi phí khác

Tỉ đồng

4,67828

4

Dự phòng (10%)

Tỉ đồng

4,38773

5

Lãi vay thời kỳ XDCB

Tỉ đồng

3,37855

III

Hiệu quả đầu tư

 

 

1

Tổng doanh thu

Tỉ đồng/năm

54,215

2

Đóng góp vào ngân sách

Tỉ đồng/năm

4,058

3

Lãi dòng

Tỉ đồng/năm

8,332

4

Thời gian hoàn vốn

Năm

4,47

5

Doanh lợi

%

16,13

6

Tỉ suất hoàn vốn nội bộ

%

24,76

 

Sau thời gian chuẩn bị đầu tư Ban quản lý dự án đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình mua sắm và lắp đặt thiết bị. Từ quý 2 năm 2014 Xưởng tuyển quặng fenspat Mỏ Ngọt bắt đầu đi vào chạy thử toàn bộ hệ thống thiết bị và công nghệ.

Sau khi chạy thử có tải gián đoạn một số ca sản xuất để hiệu chỉnh hệ thống thiết bị và công nghệ đã tiến hành chạy thử toàn bộ dây chuyền liên tục trong 48h. Tuy còn một số trục trặc về thiết bị và công nghệ cần phải tiếp tục khắc phục và hoàn chỉnh, nhưng việc chạy thử liên tục trong thời gian dài có thể khẳng định là hệ thống công nghệ và thiết bị của Xưởng tuyển quặng fenspat Mỏ Ngọt, Phú Thọ đáp ứng được các nhiệm vụ của Dự án đầu tư đề ra.

Sau quá trình hiệu chỉnh thiết bị và công nghệ nhà máy đã chuyển sang giai đoạn sản xuất thử và chuẩn bị để bàn giao cho sản xuất.  Các sản phẩm quặng tinh mica, quặng tinh fenspat 1, fenspat 2 và quặng tinh thạch anh có chất lượng như dự kiến. Đồng thời khối lượng quặng đuôi thải hầu như không đáng kể.

Việc chạy thử thành công và đưa xưởng tuyển quặng fenspat Mỏ Ngọt, Phú Thọ vào sản xuất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng được thể hiện ở những điểm sau đây:

Là công trình tuyển quặng đầu tiên tại Việt Nam và khu vực có quy mô công nghiệp, mức độ cơ giới hoá cao và áp dụng những thành tựu KHCN tiến tiến của thế giới theo mô hình CNSXKPT.

Việc sử dụng CNSXKPT cho phép tận thu và sử dụng tổng nguồn tài nguyên quặng sau khai thác. Ngoài fenspat còn thu hồi được các thành phần công sinh mica và thạch anh là các sản phẩm hàng hoá riêng biệt, điều này làm tăng giá trị kinh tế của mỏ khoáng sản cũng như tăng hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư

Chất lượng sản phầm fenspat cao và ổn định tạo điều kiện nâng cao chất lượng và ổn định quá trình sản xuất tiếp theo của các cơ sở sản xuất VLXD; góp phần giảm nhập nguyên vật liệu, hạ giá thành sản xuất và tạo khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm VLXD tại thị trường trong nước, khu vực và thế giới.

Việc giảm khối lượng quặng đuôi thải xuống dưới 5% (khoảng 700 tấn/năm) không những chỉ giảm kinh phi đầu tư và chi phí cho công tác thải bùn quặng mà còn làm giảm tải lượng môi trường khu vực. Đây là vấn đề đang nan giải của nhiều cơ sở khai thác–chế biến khoáng sản hiện nay.

Việc áp dụng CNSXKPT của Xưởng tuyển quặng Mỏ Ngọt còn mở ra triển vọng nghiên cứu áp dụng cho các cơ sở khai thác chế biến quặng fenspat khác đang hoạt động cũng như đầu tư xây dựng các dự án mới. Nhưng cần phải lưu ý mỗi vùng mỏ fenspat có đặc điểm thành phần vật chất và đặc tính công nghệ khác nhau nên cần phải có đội ngũ cán bộ KHCN đủ trình độ, năng lực và kinh nghiệm để nghiên cứu lựa chọn sơ đồ và chế độ công nghệ thích hợp cho từng đối tượng quặng.                      

 

Một số hình ảnh nhà máy tuyển quặng fenspat Mỏ Ngọt

 

 

Toàn cảnh nhà máy.


 

 

Hệ thống nghiền phân cấp

 

Hệ thống tuyển từ, lọc đĩa gốm

Nguồn: Vampro.vn


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
62
101
467
10,353,401
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.500 83.700
SJC 73.880 75.580
Đối tác