Kinh tế và Thị trường khoáng sản

Châu Âu chi 2 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu cung cấp 20% về đất hiếm (22/10/2021)

25/11/2021 - Thứ Năm - 08:35 Lượt xem: 1
Theo Bloomberg thì EU kêu gọi các nước châu Âu cần thiết phải phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế biến kim loại đất hiếm của riêng họ để phần nào loại bỏ phụ thuộc vào Trung Quốc.

Mọi người đều biết rằng các k im loại này rất cần thiết cho việc sản xuất các bộ phận quan trọng trong ô chạy điện, tuabin gió và điện thoại di động và đ ể phát triển ngành công nghiệp này EU đã quyết định phân bổ 1,7 tỷ uro (khoảng 2 tỷ USD ) để phục vụ cho các dự án sản xuất kim loại đất hiếm .

Nguồn tin cho biết là EU sẽ đầu tư phát triển 14 dự án đầy hứa hẹn trong khối - từ khai thác đến sản xuất nam châm và tái chế chúng, được chỉ ra trong kế hoạch của “ Liên minh vật liệu n guyên khai” (European Raw Materials Alliance) (ERMA). Theo quan điểm của chuyên gia L iên minh thì việc hỗ trợ cho ngành công nghiệp non trẻ này sẽ giúp châu Âu độc lập với các sản phẩm rẻ hơn của Trung Quốc. Hiện nay, c ác công ty Trung Quốc đang cung cấp tới 90% nhu cầu về kim loại đất hiếm để chế tạo nam châm cho động cơ điện. T uy nhiên, theo các chuyên gia EU, Trung Quốc có tiêu chuẩn lao động và môi trường thấp thì vấn đề cạnh tranh về giá cả với các sản phẩm của Trung Quốc sẽ là những thách thức không nhỏ, nhất là trong điều kiện EU đang chuyển đổi sang công nghệ xanh và kỹ thuật số.

Ông Bernd SchaeferGiám đốc điều hành của ERMA cho biết: “Sử dụng kim loại đất hiếm với nhu cầu ngày càng cao từ các công ty lớn của châu Âu như “ Volkswagen”, “ Stellantis” và nhà sản xuất tuabin gió “ Vestas Wind Systems” . Trong tương lai, Trung Quốc được cho là sẽ vẫn chiếm ưu thế trên thị trường kim loại đất hiếm của mình, lấn át nguồn cung của EU và tác động mạnh tới các kế hoạch biến đổi khí hậu của châu Âu, trong khi EU cam kết với kế hoạch “ trung hòa phát thải Carbon” vào năm 2050. Khối lượng nguyên liệu thô cần thiết để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi năng lượng này là rất lớn và châu Âu cần khẩn trương đảm bảo nguồn cung cấp” .

Theo tài liệu của ERMAEU dự định đáp ứng 20% ​​nhu cầu kim loại đất hiếm trong khối từ các công ty cung ứng địa phương. Các dự án sẽ tiêu tốn 2 tỷ USD. Có nhiều dự án khai thác và tuyển luyện đất hiếm ở Thụy Điển và Phần Lan đến tách các nguyên tố đất hiếm ở Ba Lan và sản xuất nam châm ở Slovenia đã được phê duyệt . Ngoài việc thiết lập nguồn cung nguyên liệu trong khu vực châu Âu, các quốc gia cũng vẫn cần thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia có trữ lượng kim loại đất hiếm lớn.

Người dân EU đang chuyển sang sử dụng ô chạy điện mạnh mẽ . Vào năm 2020, người châu Âu đã mua hơn 1 triệu xe chạy điện. Đến tháng 1 năm 2021, tổng doanh số bán hàng trong 11 thángtăng 198%so với cùng kỳ năm.

Nguồn: Đức Toàn/Vinamin.Vn /MetalTorg.Ru


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
145
1,352
296
10,346,032
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.650 83.650
SJC 75.360 77.060
Đối tác