Luận văn Tiến sỹ

“ Nghiên cứu và kiến nghị về một số yếu tố công nghệ tuyển nổi quặng apatit Lào cai ” , năm 2004

08/11/2013 - Thứ Sáu - 11:43 Lượt xem: 1
Tên tác giả: Nguyễn Thị Minh - Công ty mỏ Incodemic Người hướng dẫn : TSKH Đinh Ngọc Đăng; PGS. TS Trần Văn Lùng

Tên tác giả: Nguyễn Thị Minh - Công ty mỏ Incodemic
Người hướng dẫn : TSKH Đinh Ngọc Đăng; PGS. TS Trần Văn Lùng

Điểm mới của luận án:

+ Làm rõ yếu tố chính trong thành phần hoá học của quặng apatit loại 3 Lào cai ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả tuyển nổi.

+ Làm rõ ảnh hưởng tiêu cực của tảng sót ( là quặng apatit chưa bị phong hoá , trong đó chứa nhiều MgO và Fe2O3+ Al2O3) tới hiệu quả tuyển nổi quặng apatit loại 3 Lào cai và từ đó xác định điều kiện tuyển quặng có chứa tảng sót với các tỉ lệ khác nhau.

+ Làm rõ bản chất độ mịn nghiền cần thiết đối với các loại quặng apatit loại 3 có mức độ phong hoá khác nhau và đã đề xuất công thức để xác định độ mịn nghiền cần thiết đối với các loại hình quặng apatit có mức độ phong hoá khác nhau.

+ Đã chứng minh được hàm lượng MgO là tạp chất ảnh hưởng chủ yếu tới hiệu quả tuyển nổi quặng apatit loại 3 Lào cai. Đã lập được quan hệ gần đúng bậc nhất tỉ lệ nghịch giữa hàm lượng MgO và hiệu quả tuyển. Quan hệ này có thể được sử dụng để dự báo sơ bộ kết quả tuyển và có các biện pháp cần thiết khắc phục ảnh hưởng xấu của tạp chất MgO.

+ Đã xác định được hàm lượng giới hạn của MgO là 1,5% , nếu hàm lượng MgO cao hơn giá trị trên thì hiệu quả tuyển nổi apatit giảm đáng kể, trong trường hợp này để giảm tác hại của MgO phải dùng hỗn hợp thuốc đè chìm là hồ tinh bột + NaOH , tỉ lệ 1:1 với chi phí là 800 g/t.

Kết quả nghiên cứu đã được áp dụng thành công vào sản xuất là dùng sơ đồ tuyển quặng apatit loại 3 không tách tảng sót thay thế cho sơ đồ công nghệ có tách tảng sót trước đây, cho phép nâng cao được thực thu P2O5 vào quặng tinh, sơ đồ công nghệ đơn giản hơn và giảm được ô nhiễm môi trường do không phải xử lý lượng tảng sót thải ra.


Nguồn: Chi Hội Tuyển khoáng - Trường ĐH Mỏ địa chất



Tin khác
Thời tiết
25°C
Thống kê
40
370
168
10,351,637
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 80.000 82.500
SJC 73.680 75.380
Đối tác