Môi trường tài nguyên và phát triển bền vững

Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn và môi trương trong khai thác và chế biến khoáng sản

05/07/2019 - Thứ Sáu - 08:51 Lượt xem: 1
Vừa qua, tại thị trấn Sa pa, tỉnh Lào Cai, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn và môi trương trong khai thác và chế biến khoáng sản.

Đồng chủ trì Hội nghị là Tiến sỹ Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục ATMT và ông Phan Văn Cương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai. Các đơn vị của Bộ Công Thương tham dự có Vụ Pháp chế, Cục Công nghiệp, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Khoa học và Công nghệ, cùng với hơn 200 đại biểu là đại diện các Sở ngành, doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trong phạm vi cả nước.

 

Ảnh 1: Cục trưởng Trần Văn Lượng phát biểu khai mạc

          Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục ATMT nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đối với sự phát triển bền vững của đất nước, mỗi địa phương và mong muốn được trao đổi về các vướng mắc của địa phương, doanh nghiệp trong công tác kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường. Đại diện Sở Công Thương Lào Cai đã phát biểu nêu lên một số vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư mỏ khoáng sản; quản lý an toàn, bảo vệ môi trường, tập trung vào an toàn trong quá trình sản xuất, an toàn hồ thải quặng đuôi... trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Phòng An toàn Khoáng sản và Vật liệu nổ công nghiệp, Cục ATMT trình bày các điểm mới trong Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Trong đó, các mức phạt cao hơn so với quy định cũ, bổ sung một số hình thức xử phạt và thẩm quyền xử phạt của các lực lượng thanh tra, trong đó có thanh tra chuyên ngành Công Thương.

Liên quan tới công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư mỏ khoáng sản, đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương trình bày, giới thiệu một số điểm chính trong Thông tư số 26/2016/TT-BCT ngày 30 tháng 11 năm 2016 quy định nội dung lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng và dự toán xây dựng công trình mỏ khoáng sản. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; tổ chức, cá nhân tư vấn và cơ quan quản lý nhà nước về công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của Luật Xây dựng. Việc thực hiện các quy định của Thông tư số 26 có liên hệ chặt chẽ với hoạt động xây dựng công trình mỏ khoang sản và công tác đảm bảo kỹ thuật an toàn thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương.

Tiếp theo, đại diện Phòng Bảo vệ môi trường công thương giới thiệu quy định pháp luật hiện hành, các loại giấy phép về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản. Thêm vào đó, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường vừa được ban hành ngày 13 tháng 5 năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2019) kèm theo nhiều điều khoản ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, đã được cập nhật và giới thiệu tại Hội nghị. Những vấn đề như: Ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, xây dựng hồ sự cố, giấy phép xả khí thải công nghiệp, áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001... sẽ tác động lớn tới hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới. Đối với vấn đề quản lý an toàn hồ thải quặng đuôi được nhiều đại biểu quan tâm, hiện nay vẫn còn thiếu văn bản pháp quy quản lý đặc thù, tiêu chuẩn thiết kế đối với hồ thải quặng đuôi, do đó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sự cố môi trường và mất an toàn sản xuất.

Trao đổi tại Hội nghị, các đại biểu tới từ Sở Công Thương, các doanh nghiệp đã nêu những vướng mắc và đề xuất với cơ quan quản lý cấp Bộ tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn, kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để việc thực thi văn bản được đồng bộ.

Đại diện Cục ATMT đã tiếp thu, chia sẻ thêm thông tin tại Hội nghị như đối với vấn đề quản lý hồ thải quặng đuôi, hiện nay Bộ Công Thương đang có những nỗ lực trong công tác quản lý, cụ thể, Vụ KHCN đang triển khai xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế hồ thải quặng đuôi, Cục ATMT đã xây dựng Sổ tay kỹ thuật hướng dẫn quy trình thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý an toàn các hồ thải quặng đuôi nhằm giúp các doanh nghiệp có định hướng và tham khảo kinh nghiệm thế giới trong hoạt động của mình.

Kết thúc Hội nghị, Ông Trần Văn Lượng đánh giá cao kết quả hội nghị, đặc biệt phần thảo luận các doanh nghiệp và các Sở Công Thương về những vướng mắc trong quá trình thực thi các quy định của pháp luật. Hội nghị ghi nhận những kiến nghị của đơn vị về sự bất cập trong việc thực thi quy định của pháp luật về kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tổng hợp, báo cáo, đề xuất với Lãnh đạo Bộ Công Thương để từng bước tháo gỡ những khó khăn, giúp hoạt động kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường ở các đơn vị thuận lợi và ngày càng hiệu quả hơn.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Ảnh 2: Tập huấn về công tác BVMT

 

Ảnh 3. Toàn cảnh Hội nghị

Tài liệu sổ tay hướng dẫn quản lý hồ thải quặng đuôi Xem tại đây
Nguồn: atmt.gov.vn 


Tin khác
Thời tiết
29°C
Thống kê
8
866
467
10,354,678
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.800 84.000
SJC 73.620 75.320
Đối tác