Quản lý và hoạt động khoáng sản ngoài nước

Phát hiện mỏ 'vàng trắng' tại vùng Everest

25/02/2022 - Thứ Sáu - 11:12 Lượt xem: 1
Trung Quốc vừa phát hiện một mỏ lithium cực lớn ở gần vùng núi Everest, có thể đóng góp quan trọng cho nỗ lực sở hữu loại khoáng sản được ví là “vàng trắng” này.

Trữ lượng lớn

Một nhóm nhà khoa học của Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) gần đây phát hiện một mỏ lithium lớn tại vùng Qiongjiagang của đỉnh Qomolangma (tên tiếng Tây Tạng của đỉnh Everest), theo tờ South China Morning Post mới đây.

Phát hiện mỏ 'vàng trắng' tại vùng Everest  - ảnh 1

Đỉnh núi Everest nhìn từ Kathmandu, Nepal


Mỏ quặng này ước tính có trữ lượng đến 1,01 triệu tấn ô xít lithium, loại khoáng sản còn gọi là “vàng trắng” được sử dụng để chế tạo pin cho các thiết bị điện tử và xe điện. Các nhà khoa học ước tính đây là mỏ quặng lithium lớn thứ ba tại Trung Quốc sau mỏ tại núi Bạch Long ở Khu tự trị Tân Cương và mỏ Jiajika ở tỉnh Tứ Xuyên.

Ông Tần Khắc Chương, trưởng nhóm nghiên cứu, dẫn những số liệu về độ sâu và chất lượng của quặng và đánh giá rằng mỏ quặng ở Qiongjiagang trong tình trạng tốt để có thể khai thác, theo tờ China Science Daily. Ông Tần nói rằng khu quặng này có vị trí thuận lợi, cách xa khu bảo tồn thiên nhiên đỉnh Everest. Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các mỏ lithium ở vùng cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng nhưng nằm ở khu vực gây nguy cơ cho hệ sinh thái nếu thực hiện khai thác.

Tuy nhiên, để khai thác được nguồn khoáng sản này vẫn cần thêm nhiều thời gian và đây mới chỉ là chuyến khảo sát ban đầu. Trên thực tế, nhiều vùng chứa lượng khoáng sản lớn từng được phát hiện trên thế giới nhưng không thể khai thác, theo Bloomberg.

Với trữ lượng lớn như trên, mỏ lithium mới được phát hiện có thể đóng góp lớn cho ngành công nghiệp tại Trung Quốc, giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung lithium từ bên ngoài để đáp ứng cho ngành xe điện khổng lồ nội địa.

Phát hiện mỏ 'vàng trắng' tại vùng Everest  - ảnh 2

Công nhân tại một mỏ khai thác lithium ở Argentina 

Đất nước tỉ dân hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và cũng thống trị về mảng sản xuất pin năng lượng trên toàn cầu. Tuy nhiên, dù là nước có nguồn dự trữ lithium lớn thứ 6 trên thế giới nhưng 75% nguồn nguyên liệu đang được sử dụng tại Trung Quốc là nhập từ nước ngoài. Giá lithium giao ngay tại thị trường Trung Quốc đã tăng lên mức hơn 2 triệu nhân dân tệ (316.000 USD) mỗi tấn trong tháng này, cao hơn 4 lần so với mức giá cách đây một năm.

Tin tức về mỏ lithium mới được phát hiện sau khi chính quyền Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ ngành khai thác lithium trong nước giữa sự cạnh tranh ngày càng leo thang trên thế giới và giữa lúc giá “vàng trắng” cũng đang tăng lên.

Trong bối cảnh toàn cầu đang đẩy mạnh những nỗ lực chống biến đổi khí hậu, các nền kinh tế lớn ngày càng chuyển sang sử dụng xe điện, qua đó thúc đẩy nhu cầu về lithium.

Theo ước tính từ Cơ quan Năng lượng quốc tế, nhu cầu lithium trên toàn cầu sẽ tăng hơn 4.000% đến năm 2040 nếu thế giới đạt các mục tiêu về khí hậu. Hiện nay, khoảng 85% nguồn lithium được xuất đi từ khu vực Mỹ Latinh và Úc, theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit.

Nguồn: thanhnien.vn 


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
27
221
1,481
10,346,382
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.650 83.650
SJC 75.360 77.060
Đối tác