Quản lý và hoạt động khoáng sản ngoài nước

Mỹ - Canada thành lập chuỗi cung ứng khoáng sản Bắc Mỹ

09/04/2023 - Chủ Nhật - 10:07 Lượt xem: 1
Tuyên bố chung được công bố trên trang web của Nhà Trắng cho biết, Mỹ và Canada sẽ thiết lập một chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng mạnh mẽ và kiên cường ở Bắc Mỹ.

Tuần qua, tại buổi họp báo kết thúc chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Canada kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi năm 2021, 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Canada đã thống nhất thành lập chuỗi cung ứng mạnh mẽ và đáng tin cậy đối với các khoáng sản quan trọng, vốn là những yếu tố cần thiết trong dây chuyền sản xuất xe điện, chất bán dẫn…

Theo trang Politico, mục đích Mỹ đầu tư vào ngành công nghiệp khoáng sản then chốt của Canada là nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tuyên bố chung được công bố trên trang web của Nhà Trắng cho biết, Mỹ và Canada sẽ thiết lập một chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng mạnh mẽ và kiên cường ở Bắc Mỹ để đảm bảo, phát triển việc khai thác, chế biến, chế tạo và tái chế các khoáng sản quan trọng ở hai nước, từ đó thực hiện đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực như năng lượng sạch, xe điện, chất bán dẫn, hàng không vũ trụ…

Năm 2022, Quốc hội Mỹ đã quyết định cung cấp cho các công ty của Mỹ và Canada khoản tài trợ 250 triệu USD để khai thác, chế biến khoáng sản quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện, pin. Danh sách các công ty nhận được đầu tư sẽ được công bố vào mùa xuân này.

Mỹ - Canada thành lập chuỗi cung ứng khoáng sản Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thống nhất thành lập chuỗi cung ứng mạnh mẽ, đáng tin cậy đối với các khoáng sản quan trọng, vốn là những yếu tố cần thiết trong dây chuyền sản xuất xe điện, chất bán dẫn… (Ảnh: AP)

"Canada có lượng lớn khoáng sản quan trọng, rất quan trọng đối với chiến lược năng lượng sạch của chúng tôi và ngành năng lượng sạch toàn cầu. Tôi tin rằng chúng ta có cơ hội hợp tác rất lớn. Điều này cho phép mọi thứ cần thiết cho chuỗi cung ứng của Canada, Mỹ đều có nguồn gốc và được cung cấp ở Bắc Mỹ", Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.

Theo tính toán, Canada là quốc gia phương Tây duy nhất có trữ lượng coban, than chì, lithium và niken phong phú có thể cạnh tranh trực tiếp với nguồn nguyên liệu khoáng sản thô mà Trung Quốc đang sở hữu.

Canada cũng là nhà sản xuất niobi lớn thứ hai thế giới - một vật liệu quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ.

Là nhà sản xuất indium lớn thứ tư thế giới, một trong những nguyên liệu thô chính để chế tạo chất bán dẫn và ô tô tiên tiến.

Canada cũng là quốc gia sở hữu trữ lượng lithium lớn thứ 6 thế giới - một vật liệu quan trọng sản xuất pin xe điện.

Cũng tại buổi họp báo kết thúc chuyến thăm, 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Canada cho biết đang cố gắng khuyến khích nhiều công ty trong nước tham gia vào ngành bán dẫn. Tuyên bố chung nêu rõ, Mỹ có kế hoạch đầu tư 50 triệu USD để khuyến khích các công ty Mỹ và Canada đầu tư vào ngành đóng gói linh kiện bán dẫn; Canada cũng sẽ phân bổ 250 triệu đô la Canada (khoảng 182 triệu USD) cho các dự án về chất bán dẫn trong thời gian tới.

Hãng Phát thanh Truyền hình Canada (CBC) đã chỉ ra rằng, trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện đang mở rộng nhanh chóng, tốc độ phát triển của ngành khai thác mỏ Canada vẫn chưa rõ liệu có thể theo kịp hay không. Các nhóm kinh doanh do Hiệp hội khai thác mỏ British Columbia đại diện đã cảnh báo Ottawa rằng, quy trình cấp phép và ủy quyền quá phức tạp có thể khiến Canada "bỏ lỡ cơ hội". Chính phủ Canada hứa hẹn sẽ đẩy nhanh quá trình phê duyệt.

Nguồn:vtv.vn/kinh-te 


Tin khác
Thời tiết
34°C
Thống kê
77
220
467
10,354,032
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.800 84.000
SJC 73.520 75.220
Đối tác