Tài liệu chuyên ngành

Tóm tắt Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuyển khoáng Toàn quốc lần IV (phần VII)

08/12/2014 - Thứ Hai - 11:12 Lượt xem: 1

PHẦN VII:THIẾT BỊ

XU THẾ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ TUYỂN THAN TRÊN THẾ GIỚI VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG Ở VIỆT NAM

TS. Chu Công Dần - Hội Tuyển khoáng Việt Nam

 

Báo cáo giới thiệu tóm tắt xu thế phát triển công nghệ tuyển than trên thế giới và phân tích về khả năng ứng dụng cho các nhà máy tuyển than ở Việt Nam. Xoáy lốc huyền phù đường kính lớn được đề nghị áp dụng để tuyển than cấp hạt lớn và cấp hạt nhỏ cả ba vùng Cẩm Phả, Hòn Gai và Uông Bí; Máng xoắn được cho là loại thiết bị thích hợp để tuyển than cấp hạt mịn vùng Uông Bí, thiết bị tuyển tầng sôi được đề nghị áp dụng cho than cấp hạt mịn vùng Cẩm Phả, Hòn Gai. Tuyển nổi cột có thể là sự lựa chọn cho than cấp hạt siêu mịn của cả 3 vùng. ROM JIG được đề nghị áp dụng để tách đất đá cấp hạt lớn trong than nguyên khai vùng Uông Bí để nâng cao hiệu quả dây chuyền tuyển bằng xoáy lốc huyền phù đường kính lớn.

 

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, CẢI TIẾN MÁY LẮNG LƯỚI CHUYỂN ĐỘNG XÂY DỰNG PHÂN XƯỞNG TUYỂN ĐỂ TUYỂN THAN CHẤT LƯỢNG THẤP VÙNG QUNG NINH

TS. Phạm Hữu Giang; TS. Nhữ Thị Kim Dung; ThS. Phạm Thanh Hải - Trường Đại học Mỏ-Địa chất

 

Hiện nay lượng than có độ tro cao (Ak >45%) được sinh ra trong quá trình khai thác tồn đọng ở các mỏ còn rất rất nhiều. Lượng than độ tro cao rất khó tiêu thụ, thường đổ đống, do đó gây tổn thất tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Báo cáo đề cập đến kết quả nghiên cứu tuyển than độ tro cao trên máy lắng lưới chuyển động quy mô bán công nghiệp với cỡ hạt than đưa vào tuyển  3-15mm; 6-35mm và 6–50 mm. Báo cáo cũng đề cập đến kết quả tuyển than cỡ hạt 6-35mm và 6–70mm thực tế trên máy lắng lưới chuyển động quy mô công nghiệp ở hai dây chuyền tuyển than chất lượng thấp mỏ than Hà Tu và mỏ than Tân Lập cùng những cải tiến về máy lắng.

 

SỬ DỤNG HỆ THỐNG MÁY LỌC ÉP TĂNG ÁP ĐỂ XỬ LÝ BÙN NƯỚC TẠI CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG-VINACOMIN

KS. Nguyễn Quang Hưng - Công ty Tuyển than Cửa Ông

Công ty Tuyển than Cửa Ông đã sử dụng thiết bị công nghệ mới là hệ thống máy lọc tăng áp, thay thế các hồ lắng tự nhiên để xử lý bùn nước cho hai nhà máy tuyển than. Việc xử dụng thiết bị công nghệ mới đã mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng lượng nước tuần hoàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm thiểu tác động môi trường cho sân công nghiệp và vịnh Bái Tử Long.

 

CÁC TIẾN BỘ TRONG CÔNG NGHỆ ĐẬP NGHIỀN KHOÁNG SẢN

ThS. Nguyễn Ngọc Phú - Trường Đại học Mỏ-Địa chất

Giảm kích thước của vật liệu khoáng sản sản nói chung và của quặng nói riêng luôn là vấn đề khó khăn và nan giải trong ngành tuyển và chế biến khoáng sản. Những khó khăn trong việc kiểm soát quá trình về thành phần cỡ hạt của sản phẩm, về biên giới quá trình phá vỡ các hạt khoáng, về hình dạng hạt của sản phẩm theo ý muốn nói chung là các thách thức lớn nhất. Thêm vào đó, hiệu suất sử dụng năng lượng cực thấp, chỉ khoảng 1,5-12% là nguyên nhân chính dẫn tới chi phí năng lượng của quá trình giảm kích thước quặng trong các xưởng tuyển khoáng chiếm tỉ lệ rất cao, chỉ riêng khâu nghiền đã có thể tiêu hao tới 50%, thậm chí 60% chi phí năng lượng của toàn xưởng. Hầu hết các nỗ lực nghiên cứu phát triển đều tập trung vào các vấn đề hóc búa nhất của công nghệ giảm kích thước khoáng sản nhằm tăng hiệu suất sử dụng năng lượng của quá trình giảm kích thước khoáng sản. Báo cáo này trình bày tóm tắt một số phát triển mới trong công nghệ giảm kích thước khoáng sản.

 

CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ HÓA KHÍ THAN PHỔ BIẾN

ThS. Nguyễn Ngọc Phú - Trường Đại học Mỏ-Địa chất

Báo cáo trình bày tổng quan về hệ thống các công nghệ và thiết bị hóa khí đang được sử dụng phổ biến trên thế giới bao gồm các thiết bị hóa khí kiểu lớp cố định, lớp sôi và dòng phun. 

 

THIẾT BỊ TUYỂN TẦNG SÔI: MỘT HƯỚNG TRIỂN VỌNG TUYỂN THAN HẠT MỊN TẠI VIỆT NAM 

TS. Nguyễn Hoàng Sơn,TS. Phạm Văn Luận - Đại học Mỏ - Địa chất

Thiết bị tuyển tầng sôi nói chung và thiết bị phân cấp Reflux là loại thiết bị mới để tuyển than hạt mịn trên thế giới hiện nay. So với các thiết bị tuyển truyền thống để tuyển than hạt mịn thì thiết bị tuyển tầng sôi có năng suất cao hơn, cấu tạo đơn giản hơn và ít chịu ảnh hưởng của biến động trong tỷ lệ lỏng rắn cấp liệu. Tại Việt Nam thiết bị tuyển tầng sôi đã được thử nghiệm đến quy mô bán công nghiệp. Cần có các nghiên cứu tiếp tục để triển khai công nghệ và thiết bị tuyển tầng sôi vào sản xuất.

 

Nguồn: vampro.vn


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
5
122
1,481
10,346,283
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.650 83.650
SJC 75.360 77.060
Đối tác