Thảo luận và phản biện

Đánh giá tác động của nhóm chính sách về chiến lược khoáng sản, quy hoạch địa chất và quy hoạch khoáng sản

25/12/2019 - Thứ Tư - 14:30 Lượt xem: 1
Chiến lược khoáng sản đã định hướng cơ bản cho công tác điều tra cơ bản, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, định hướng và là cơ sở phát triển ngành khai khoáng. Nội dung dưới đây đề cập tới đánh giá các tác động tích cực, tồn tại và hạn chế đối với nhóm chính sách về chiến lược khoáng sản, quy hoạch địa chất và quy hoạch khoáng sản.

Tác động tích cực

Đây là lần đầu tiên nước ta có Chiến lược khoáng sản. Chiến lược khoáng sản đã định hướng cơ bản cho công tác điều tra cơ bản, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, định hướng và là cơ sở phát triển ngành khai khoáng. Trên cơ sở định hướng nêu trong Chiến lược và các nhiệm vụ cụ thể nêu trong Quy hoạch, công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản đã thu được những kết quả đáng kể, phát hiện và đánh giá tài nguyên của nhiều loại khoáng sản, trong đó, một số khoáng sản có quy mô lớn như than nâu, titan, bauxit, đất hiếm, đá hoa, cát trắng, kaolin, felspat. Bước đầu, một số tổ chức cá nhân đã tham gia đầu tư các đề án đánh giá khoáng sản và đạt kết quả.  

Chiến lược khoáng sản đã định hướng cho công tác thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường, tạo ra nguồn nguyên liệu khoáng phong phú về chủng loại và khối lượng lớn, cung cấp kịp thời, có hiệu quả cho các ngành kinh tế - xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Công tác quản lý các hoạt động khoáng sản ngày càng chặt chẽ, minh bạch, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính có điều kiện phát triển. Công tác thanh, kiểm tra đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, đưa hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản tuân thủ theo quy định pháp luật.

Đã tạo được nguồn dự trữ khoáng sản quốc gia gồm 48 khu vực dự trữ gồm 10 loại khoáng sản trên tổng diện tích 11.363 km2. Việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng số liệu, thông tin về kết quả điều tra, thăm dò khoáng sản của Nhà nước và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của Luật Khoáng sản đã thu về cho ngân sách nhà nước một nguồn thu đáng kể. Mặt khác, đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả của hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Tồn tại, hạn chế

Về điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản: có sự bất cập giữa mục tiêu đề ra trong chiến lược, quy hoạch và vốn ngân sách cấp trong quá trình thực hiện, dẫn đến nguy cơ không đạt mục tiêu, nhất là tiến độ thực hiện.

Đặc điểm khoáng sản nước ta phong phú về chủng loại nhưng chủ yếu có quy mô nhỏ, không tập trung mà phân bố rải rác ở nhiều địa phương; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sảnchủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế về năng lực tài chính và công nghệ khai thác, chế biến. Do vậy, mục tiêu đề ra "…đến năm 2020 chấm dứt các cơ sở chế biến khoáng sản manh mún, công nghệ lạc hậu,hiệu quả kinh tế thấp, gây ô nhiễm môi trường; hình thành các khu công nghiệp chế biến khoáng sản tập trung với công nghệ tiên tiến, có quy mô tương xứng với tiềm năng của từng loại khoáng sản" khó khả thi theo tiến độ đề ra.

Chính sách xuất, nhập khẩu đối với một số loại khoáng sản chưa tạo ra sự năng động để thích ứng với thị trường nên trong thời gian qua đã có một số loại khoáng sản tồn kho, buộc các Bộ, ngành phải đề xuất Chính phủ có các giải pháp tháo gỡ.

Hợp tác quốc tế: chưa có chính sách, giải pháp phù hợp, hiệu quả để khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến trong khai thác, chế biến khoáng sản, cũng như khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào các hoạt động khoáng sản nhằm hiện đại hóa ngành khai khoáng.

Chiến lược, quy hoạch đã ban hành hiện không phù hợp với Luật Quy hoạch mới ban hành, cần thiết phải được xây dựng, thay thế.

Nguồn: www.monre.gov.vn


Tin khác
Thời tiết
24°C
Thống kê
208
223
9,886
10,306,405
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 79.000 81.000
SJC 69.130 70.330
Đối tác