Thiết bị công nghệ

Máy tuyển nổi dạng thùng đơn (Tankcell) với dung tích lớn

26/12/2013 - Thứ Năm - 15:12 Lượt xem: 1
Thiết kế ngăn máy dạng thùng tròn riêng rẽ (dạng tankcell) là điểm nổi bật trong các thiết kế thiết bị tuyển nổi hiện đại. Ba nhà sản xuất thiết bị tuyển nổi lớn nhất ngày nay đều đưa ra các ngăn tuyển nổi dạng này, Oytokumpu với Tankcell, Metso với serie RCS và Dor-Oliver Eimco với Smartcell. Đó là ngăn có dạng hình trụ tròn với chiều cao lớn hơn đường kính đặt rời nhau.

Các ngăn máy tuyển nổi Tankcell (Oytokumpu)
 

 

Máy tuyển nổi dung tích siêu lớn
 
Sơ đồ nguyên lý ngăn máy tuyển nổi Smartcell (Dor-Oliver Eimco)
 

Ưu điểm của thiết kế này, như các số liệu nghiên cứu và thực tế đã chỉ ra, có thể kể ra như sau:

– Thiết kế dạng thùng tròn cho phép giảm đáng kể chi phí năng lượng so với ngăn thùng vuông. Các ngăn dạng này có chi phí năng lượng riêng (KW/m3 dung tích ngăn) giảm nhiều lần so với ngăn vuông truyền thống.

– Thiết kế thùng tròn cho phép thiết kế những ngăn máy có dung tích lớn. Đã từ lâu các nhà thiết kế luôn cố gắng tăng dung tích ngăn máy tuyển nổi vì các ngăn lớn đáp ứng nhu cầu xây dựng những nhà máy tuyển nổi lớn hơn, đồng thời có có chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật thấp hơn so với các ngăn nhỏ. Trong hàng chục năm trước ngăn máy tuyển nổi chỉ tăng lên đến vài chục m3 nhưng khi chuyển sang ngăn tròn thì chỉ trong vài năm thì dung tích ngăn đã tăng đến vài trăm m3. Hiện tại ngăn TankcellÒ của Oytokumpu đã có dung tích 300 m3 còn ngăn tự hút của Dorr-Oliver Eimco thì có dung tích đến 257 m3. Một lý do đơn giản là các thùng tròn có kết cấu vững chãi hơn nhiều so với thùng vuông và điều này cho phép dễ thiết kế các thùng có dung tích khổng lồ.

– Các ngăn thùng tròn với dung tích lớn cho phép giảm số lượng ngăn trong dãy ngăn máy (<10) và cho phép lắp đặt phân xưởng tuyển nổi ngoài trời với mặt bằng chiếm chỗ không lớn. Điều này làm giảm đáng kể chi phí đầu tư cơ bản về xây dựng nhà xưởng cũng như chi phí vận hành, bảo dưỡng

– Thiết kế ngăn tròn được tối ưu hoá về thuỷ khí động học và dễ dàng tự động hoá. Chẳng hạn Oytokumpu có công nghệ thiết kế ngăn tuyển tròn gọi là “ FloatForce” có sử dụng công cụ Tính toán động lực học chất lỏng bằng máy tính (Computational Fluid Dynamics - CFD). Công nghệ này cho phép thiết kế hình dáng, vị trí các chi tiết (stator, rotor) nhanh chóng, đảm bảo hoạt động tối ưu mà không phải chế tạo và thử nghiệm vật lý nhiều.

Dự kiến trong những năm tới, tại các nhà máy tuyển nổi mới có công suất lớn thì các ngăn tròn sẽ thay thế hoàn toàn các dãy ngăn vuông truyền thống. 
 
Nguồn: Nguyễn Hoàng Sơn - vampro.vn 
 


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
46
3
168
10,351,270
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 80.000 82.500
SJC 73.680 75.380
Đối tác