Tin tức

Xếp hạng chất lượng đại học quốc tế: Trung Quốc vượt Nga

13/12/2014 - Thứ Bảy - 11:07 Lượt xem: 1
Tại Moscow vừa công bố kết quả xếp hạng các trường đại học năm nước BRICS và một số nền kinh tế mới nổi khác trên thế giới giai đoạn 2014-201, theo Tiếng nói nước Nga.

Ảnh minh họa Fotolia/xixinxing

Việc sắp đặt thứ tự xếp hạng do tạp chí uy tín Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education - THE) của Anh thực hiện. Có bảy trường đại diện cho Nga trong số 100 cơ sở hàng đầu.
Năm nay, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomnosov đã cải thiện vị trí so với trước, chuyển từ thứ mười lên thứ năm. Các trường của Nga chứng tỏ tiến bộ đáng kể trên một số tiêu chí - "công trình nghiên cứu khoa học", "thường xuyên được trích dẫn", "các hoạt động quốc tế", - ông Mikhail Fedoruk, Hiệu trưởng Trường tổng hợp Quốc gia Novosibirsk (NGU) cho biết. Là một thành viên mới trong bảng xếp hạng, nhưng cơ sở đại học Siberia đã giành được vị trí khá xứng đáng – thứ 34.
“Một trong những chỉ số chính của trường chiếm uy tín cao là mật độ nghiên cứu khoa học được trích dẫn trên tạp chí quốc tế. Trong năm qua, con số này đã tăng đáng kể. Để lọt vào danh sách hàng đầu, cần thu hút hơn nữa sinh viên nước ngoài theo học, tăng nhu cầu tuyển nhận sinh viên tốt nghiệp, nâng sự hấp dẫn của tên trường. Trường NGU đang tích cực xúc tiến những nhiệm vụ này. Sinh viên tốt nghiệp của trường tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu quốc tế.”
“Ở đây, xếp hạng không hẳn là mục đích. Đó là một hình thức quảng cáo của cơ sở đại học trong không gian giáo dục quốc tế. Ở Nga đang thực hiện Dự án 5-100 có nhiệm vụ nâng cao uy tín quốc tế ngành giáo dục đại học Nga. Cụ thể đến năm 2020, phải có ít nhất năm trường đại học Nga lọt vào top 100 cơ sở giáo dục xuất sắc nhất thế giới.”
Trong bảng xếp hạng các trường đại học năm nước BRICS và loạt quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động, Trung Quốc đã vượt lên dẫn đầu. Với Bắc Đại (Đại học tổng hợp Bắc Kinh) đứng thứ nhất và Đại học tổng hợp Thanh Hoa đứng thứ nhì. Các trường của Trung Quốc chiếm tới gần nửa danh sách THE với tổng cộng 46 vị trí.
Hiệu trưởng Đại học quốc gia Novosibirsk nhận xét về sự thành công của Trung Quốc:
“Về Trung Quốc, họ đã lập chương trình hỗ trợ nhà nước rất mạnh mẽ, phát triển mở rộng các cơ sở đại học từ đầu những năm 90. Giờ đây, chúng ta đang chứng kiến thành tựu chính sách của Trung Quốc trong giáo dục. Nga cũng có đủ tiềm năng để thực hiện bước nhảy vọt, có nguồn tài trợ nghiên cứu, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, có nguồn lực để hợp tác với các trường đại học nước ngoài.”
Tác giả xếp hạng đã phân tích chỉ số các cơ sở ở 21 quốc gia. Ngoài các nước BRICS, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Colombia, Thái Lan, Ma-rốc, Cộng hòa Séc cũng có đại diện trong 100 trường đại học hàng đầu.
Nguồn: baomoi.com


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
434
301
168
10,352,865
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.000 84.000
SJC 73.880 75.580
Đối tác