Văn học nghệ thuật

Bản hùng ca Điện Biên Phủ tái hiện qua các triển lãm ảnh

06/05/2014 - Thứ Ba - 21:17 Lượt xem: 1
Chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-2014), ngày 6/5, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Thái Nguyên đã chính thức mở cửa triển lãm ảnh chuyên đề “Điện Biên Phủ 60 năm một bản hùng ca.”

Bộ đội ta tiến sát vào cứ điểm của địch trên đồi Him Lam. (Ảnh tư liệu TTXVN)

Triển lãm trưng bày giới thiệu với người xem 100 bức ảnh màu và ảnh đen trắng kích thước 30x45cm được tuyển chọn, biên soạn từ nguồn tư liệu phong phú của Thông tấn xã Việt Nam do chính phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thực hiện, biên soạn và phát hành. 

Các tác phẩm đã phản ánh những mốc lớn trong cuộc kháng chiến chống Pháp đầy hy sinh, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc, trong đó trọng tâm là chiến dịch Điện Biên Phủ oai hùng và những đổi thay, thành tựu ở Điện Biên trong 60 năm qua. 

Đặc biệt, tại triển lãm, khách tham quan còn được tham gia chương trình giáo dục trải nghiệm gắn với chủ đề “Điện Biên Phủ 60 năm một bản hùng ca” cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ “Tôi yêu Bảo tàng” thông qua một số trò chơi như thi đào hầm; tập trận giả đánh chiếm cứ điểm; đẩy xe thồ, xếp cầu làm đường, gánh dậu; tải đạn; cắm cờ trên nóc hầm; trả lời câu hỏi về chiến dịch Điện Biên Phủ...

Triển lãm được tổ chức nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần Đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về truyền thống yêu nước, khơi dậy và phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/5/2014.

Ngày 6/5, Bảo tàng Hải Phòng đón nhận kỷ vật của các cựu binh Điện Biên Phủ trao tặng và mở triển lãm “Điện Biên Phủ- Bản hùng ca chiến thắng.”

Ông Trần Vát, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Cựu chiến binh Hải Phòng cho biết, Hải Phòng có khoảng 4.000 người tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Với mong muốn để lớp trẻ sau này biết về một thời chiến đấu gian khổ, nên các chiến sỹ Điện Biên đã gửi tặng lại bảo tàng những kỷ vật của 60 năm về trước như mũ ngụy trang, vải dò, đèn tự chế, túi dết - chiến lợi phẩm ta thu được của quân Pháp, ảnh, sách về Điện Biên.

Triển lãm “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca chiến thắng” trưng bày hơn 100 hình ảnh, hiện vật, tư liệu, phòng trưng bày chuyên đề giới thiệu khái quát về cuộc kháng chiến chống Pháp mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, hình ảnh của một Điện Biên và Mường Thanh hôm nay, cũng như ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quả cảm phi thường của quân đội và nhân dân Việt Nam nói chung, của chiến sỹ Điện Biên Phủ, Hải Phòng năm xưa nói riêng.

Cùng ngày, tại Thư viện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức Triển lãm sách báo, hình ảnh, tư liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với chủ đề “Âm vang Điện Biên”, triển lãm giới thiệu đến khách tham quan hàng ngàn tư liệu phong phú, đa dạng ghi dấu những thời khắc quan trọng ở chiến trường Điện Biên Phủ. 

Triển lãm có 5 phần, phần 1 giới thiệu truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, các tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự ra đời, trưởng thành và lớn mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, về đường lối chiến lược trong chiến dịch Điện Biên Phủ…

Phần 2 giới thiệu các tài liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ, các tài liệu về sự chuẩn bị cho chiến dịch và tiến hành chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Phần 3 giới thiệu các tài liệu trong và ngoài nước của những người trong và ngoài cuộc chiến viết về chiến thắng Điện Biên Phủ, về Bộ Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ với hình ảnh vể Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lê Trọng Tấn và những anh hùng liệt sỹ tiêu biểu như Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót… kết hợp với giới thiệu các tác phẩm văn học-nghệ thuật viết về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang.

Phần 4 giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Điện Biên xưa và nay, giới thiệu những thành tựu kinh tế-văn hóa-xã hội trong công cuộc xây dựng và phát triển Điện Biên hôm nay và phần 5 giới thiệu những tài liệu, hình ảnh hoạt động của địa phương, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ban tổ chức còn phối hợp với Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tổ chức chiếu phim tư liệu về Điện Biên Phủ phục vụ khách tham quan trong suốt thời gian diễn ra triển lãm./.
 
Nguồn: TTXVN 


Tin khác
Thời tiết
30°C
Thống kê
20
863
296
10,345,543
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 81.700 83.700
SJC 75.530 77.230
Đối tác