Công nghệ khoáng sản phi kim

Nghiên cứu cấu trúc và đặc điểm khoáng hóa nhằm định hướng công nghệ tuyển quặng sét Trúc Thôn - Hải Dương

22/01/2014 - Thứ Tư - 14:11 Lượt xem: 1
Với kết quả nghiên cứu mới trên hệ thống kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM-EDX), nhóm nghiên cứu đã xác định được chính xác cấu trúc và đặc điểm khoáng hóa cũng như dạng tồn tại của các tạp chất trong quặng; mở ra triển vọng mới cho công tác nghiên cứu tuyển tách các tạp chất có hại trong sét Trúc Thôn để có sản phẩm sét chất lượng cao.

TS. Đào Duy Anh, TS. Nguyễn Văn Hạnh

Viện Khoa học Vật liệu-Viện KH&CN Việt Nam

 

Mỏ sét Trúc Thôn có trữ lượng và chất lượng lớn và tốt nhất trong cả nước, từ lâu đã được khai thác, làm giàu để sử dụng cho sản xuất gạch chịu lửa và gốm sứ trong nước. Tuy nhiên do chưa có đủ điều kiện để nghiên cứu kỹ về đặc điểm cấu trúc của quặng nên các kết quả nghiên cứu và sản xuất chưa đạt được các sản phẩm như mong muốn. Với kết quả nghiên cứu mới trên hệ thống kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM-EDX), nhóm nghiên cứu đã xác định được chính xác cấu trúc và đặc điểm khoáng hóa cũng như dạng tồn tại của các tạp chất trong quặng; mở ra triển vọng mới cho công tác nghiên cứu tuyển tách các tạp chất có hại trong sét Trúc Thôn để có sản phẩm sét chất lượng cao.

 

1. Giới thiệu sơ lược về khoáng sét

Sét là một tập hợp khoáng phi kim thuộc nhóm hydro aluminium phyllosilicat (đặc trưng bởi nhóm Al-Si2O5) có cấu trúc tinh thể tương tự như mica (chuỗi lục giác). Nhìn chung, các khoáng sét là sản phẩm của quá trình phong hóa (thường là phong hóa feldspar-như phương trình 1 và 2) và các sản phẩm thứ sinh của quá trình nhiệt dịch nhiệt độ thấp, các khoáng sét thường tồn tại dưới dạng đá trầm tích hạt mịn như đá phiến, đá bùn và đá bột. 

 
Xem chi tiết tại đây

Nguồn: Tuyển tập Báo cáo Hội nghị KHCN Tuyển khoáng toàn quốc lần III

 
 


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
3
693
321
10,359,232
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác