Tin tức

Quan hệ Việt-Mỹ phát triển mạnh nhất ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

13/03/2015 - Thứ Sáu - 14:46 Lượt xem: 1
Không có biểu tượng nào về mức độ tiến xa mà Việt Nam và Hoa Kỳ đã và có thể sẽ đạt được trong quan hệ hợp tác song phương lớn hơn là Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (FETP), Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Ted Osius hồi cuối tuần vừa rồi đã phát biểu như vậy.


  

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Giáo dục được xem là một trong những lĩnh vực hợp tác được coi trọng hàng đầu trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Các đại sứ Hoa Kỳ đến Việt Nam hầu hết đều tuyên bố đặt ưu tiên cho việc phát triển mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước. 
  
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt  Nam - ông Michalak từng khẳng định giáo dục là “lĩnh vực tâm huyết” của ông. Có lẽ vì vậy mà quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục khi ông Michalak còn đang có nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc. Khi mới đến nhậm chức, ông Michalak đã tuyên bố một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là tăng gấp đôi số sinh viên Việt Nam sang học tập tại Mỹ. Kết quả thực tế đã vượt hơn mong đợi của ông Michalak. Vào thời điểm đó, trong vòng 3 năm, số sinh viên Việt Nam sang Mỹ học đã tăng gấp 3 lần. 
  
Hợp tác giáo dục song phương vẫn tiếp tục đà phát triển. Hiện tại, có khoảng 16.600 sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Mỹ, đứng đầu trong các nước Đông Nam Á, đứng thứ 8 trong trong số các nước có nhiều sinh viên học tập tại Mỹ. 
  
Trong bài phát biểu mới nhất của tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - ông Ted Osius hồi cuối tuần trước, ông này đã nói rằng: “Được nói chuyện như thế này tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội là điều hân hạnh.  Nó cũng có nghĩa là tôi không cần phải thuyết phục các bạn rằng hợp tác giáo dục là quan trọng trong quan hệ của chúng ta”. 
  
Theo ông Osius, không có biểu tượng nào về mức độ tiến xa mà chúng ta đã và có thể sẽ đạt được lớn hơn Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (FETP).  Chương trình Fulbright vừa mới chào mừng năm thứ 20 đổi mới phương thức giảng dạy kinh tế và chính sách công tại Việt Nam. 1100 người đã tốt nghiệp chương trình Fulbright hiện đang đảm nhiệm những vai trò quan trọng tại tất cả các cấp và trong mọi lĩnh vực tại các thành phố lớn và các tỉnh.  
  
Chương trình Fulbright sẽ chuyển đổi thành một tổ chức hoàn chỉnh có tên là trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV). Dự án thành lập Đại học mô hình Mỹ ở Việt Nam (Đại học Fulbright) đang được triển khai. Chương trình Fulbright và Quỹ VEF tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam. 
  
Đại học Fulbright sẽ là trường đại học tư nhân phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam, tạo ra một cơ chế nhân tài được điều hành minh bạch và một diễn đàn cho các khuyến nghị chính sách tâm huyết, Đại sứ Hoa Kỳ cho biết. 
  
Cũng theo ông Osius, “chúng tôi đã thúc đẩy nhiều mối quan hệ đối tác công-tư. Chương trình Hợp tác Liên minh Giáo dục Đại học Ngành Kỹ thuật đã thu hút hàng triệu USD tài trợ từ sáu doanh nghiệp đối tác, cùng với trang thiết bị và kiến thức chuyên ngành kỹ thuật. Chương trình đó đang biến đổi phương thức giáo dục kỹ thuật ở Việt Nam và tạo ra nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực sẵn sàng làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao đang phát triển mạnh của đất nước”. 
  
Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã phát triển một chương trình đối tác tương tự để thúc đẩy tăng cường năng lực của những người làm công tác xã hội ở Việt Nam, với sự hợp tác của trường Đại học bang San Jose.  Gần đây, Hoa Kỳ đã công bố khoản tài trợ đáng kể mới cho các chương trình đối tác giáo dục đại học.  
  
Đại sứ Hoa Kỳ cho biết thêm, “chúng tôi tiếp tục mở rộng mạng lưới trên toàn quốc của những người đã tham gia các chương trình trao đổi giáo dục, và nâng cao khả năng giảng dạy tiếng Anh. Việt Nam hiện là quốc gia xếp thứ nhất ở Đông Nam Á về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ.  Tôi khuyến khích tất cả các bạn cân nhắc các cơ hội du học tại Hoa Kỳ và tới thăm Trung tâm Hoa Kỳ của chúng tôi tại Hà Nội để tìm hiểu thêm”. 
  
Ngoài các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, kinh tế, thương mại, Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục cộng tác chặt chẽ trong các vấn đề môi trường, sức khoẻ. 
  
Theo Đại sứ Osius, “nếu chúng ta không bảo vệ môi trường và đạt được tiến triển trong các vấn đề sức khoẻ thì ít còn điều gì khác là quan trọng”. 
  
Đầu tuần này, trong khuôn khổ cam kết của Tổng thống Obama về lĩnh vực trên, Đại sứ Hoa Kỳ đã khởi động một chương trình giúp giảm cầu đối với nạn buôn bán bất hợp pháp sừng tê giác. Hoa Kỳ đang làm việc với các cơ quan thi hành pháp luật của Việt Nam để chống lại mọi hình thức buôn bán bất hợp pháp. 
  
Hoa Kỳ đã hợp tác với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ để xây dựng liên minh bảo tồn vịnh Hạ Long, một di sản thế giới được UNESCO công nhận hiện bị đe doạ bởi tình trạng ô nhiễm. 
  
Liên quan đến chống biến đổi khí hậu, Hoa Kỳ đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam và UNDP để hợp tác với Việt Nam trong quá trình Việt Nam thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh và đưa đất nước đi theo con đường phát triển phát thải thấp. Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong cũng tạo cho hai nước cơ hội cộng tác sâu sắc hơn về hàng loạt vấn đề. 
  
Trong lĩnh vực sức khoẻ, Hoa Kỳ đã đầu tư nhiều tại Việt Nam. Hoa Kỳ đã chi gần 700 triệu USD để chống HIV/AIDS thông qua Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Cứu trợ AIDS. 
  
Việt Nam cũng đã trở thành một nước trọng điểm trong Chương trình nghị sự của Tổng thống về An ninh Sức khoẻ Toàn cầu. Sau khi Việt Nam khắc phục thành công dịch SARS và cúm gia cầm, Hoa Kỳ đang giúp Việt Nam chuẩn bị cho những đại dịch trong tương lai.

Nguồn: Kiệt Linh - media.vn 


Tin khác
Thời tiết
34°C
Thống kê
126
86
52
10,358,304
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác