Công nghệ - Thiết bị - Môi trường

Ứng dụng tiến bộ KHKT mới phục vụ sản xuất tại Cty Tuyển than Cửa Ông

23/12/2013 - Thứ Hai - 15:37 Lượt xem: 1
Máy The Ash Probe của hãng BRETBY GAMATECH là thiết bị đo độ tro nhanh kiểu cầm tay, dựa trên nguyên lý đếm tia Gamma tự nhiên của than phát ra ứng với độ tro phân tích trong phòng thí nghiệm, với mỗi giá trị của tia Gamma tự nhiên sẽ có một giá trị độ tro tương ứng, với thời gian đo rất nhanh ( 60 giây ).

Với tính năng nổi bật của máy là gọn nhẹ, thời gian cho kết quả nhanh, đã giảm nhẹ sức lao động, đồng thời phục vụ rất đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành sản xuất tại các đơn vị trong Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam.

Khi đi thăm quan hiện trường & thực tế sử dụng tại CTy than Vàng Danh, nghiên cứu đặc tính kỹ thuật của máy, với chiều dài đầu đo L = 760mm, bán kính khả dụng R = 300mm( là bán kính máy có tác dụng đo, ngoài bán kính này không có tác dụng ), xem thực tế đo kiểm tra trên toa xe tại CTy than Vàng Danh, đầu đo phải chọc cách thành toa xe ít nhất là 300mm cho kết quả đồng nhất, chụm số, không ảnh hưởng bởi độ nén chặt hay độ ẩm của sản phẩm. Nếu dùng máy để kiểm tra độ tro các đồng than sạch trong kho than, hoặc than chứa trên toa xe, hay ôtô là rất tốt, đạt được độ tin cậy cần thiết là kết quả đo có sai số tuyệt đối nhỏ hơn 1%.

Sau khi nghiên cứu kỹ đặc tính kỹ thuật của máy, các hội viên của Chi hội Tuyển khoáng TTCÔ đã tìm ra biện pháp ứng dụng tính năng của máy để kiểm tra độ tro nhanh các sản phẩm trong công nghệ của các nhà máy Tuyển với cách làm như sau: Trước tiên dùng bạt để may một túi hình trụ có đường kính D = 600mm, có chiều cao túi L = 800mm. Khi cần kiểm tra sản phẩm trên băng hoặc sàng, người công nhân vận hành sẽ dùng xẻng xúc mẫu vào đầy túi, sau đó chọc đầu đo của máy The Ash Probe vào đường tâm của túi mẫu, sau 60 giây máy sẽ cho kết quả độ tro Ak của sản phẩm đó. Với cách làm này đã mở rộng phạm vị ứng dụng của máy phục vụ sản xuất, xong vẫn còn bất cập. Đó là khi xúc đầy túi mẫu có khoảng trên 200Kg mẫu là khối lượng không nhỏ, đo xong lại phải xúc đổ đi nên tốn khá nhiều công sức, mỗi ca chỉ làm được một hoặc 2 mẫu, tuy có ứng dụng máy vào phục vụ công tác kiểm tra chất lượng nhưng chưa hiệu quả.

 

 Không cam tâm với kết quả đó, các hội viên đã có sáng kiến thiết kế lắp đặt hệ thống bao gồm: Máng dẫn sản phẩm vào thùng cứng có cùng kích thước thay cho túi trước đây, cửa lật, cửa tháo đáy thùng mà khi mở đáy, sản phẩm sẽ tự chảy về đúng dòng của nó. Như vậy trước đây để có kết quả đo một vị trí mất khoảng 30 – 40 phút, lại khá vất vả. Nay chỉ cần lật cửa là dòng than sẽ chảy vào thùng, khi nào đầy thì đóng cửa lật & chọc máy vào đo, đo xong chỉ cần giật chốt là than trong thùng lại tự chảy về đúng dòng của sản phẩm đó, thời gian thao tác chỉ mất khoảng 10 phút tùy theo dòng sản phẩm đó là lớn hay nhỏ, đặc biệt là giảm nhẹ rất nhiều sức lao động cho người công nhân, do đó trong casản xuất họ đo được nhiều mẫu hơn, việc điều hành sản xuất & điều hành chất lượng trong nhà máy tuyển than tốt hơn, hiệu quả hơn, công việc được diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng nên người công nhân tự giác làm việc hơn, đã góp phần giữ ổn định chất lượng sản phẩm các chủng loại than phục vụ nhu cầu than xuất khẩu & nội địa.

Như vậy máy The Ash Probe là máy đo độ tro nhanh tại công trường, phạm vi sử dụng chỉ là đo độ tro tại các kho than; than trên toa xe hoặc trên ôtô, nay về Tuyển than Cửa Ông, máy còn đo độ tro nhanh các sản phẩm trong công nghệ của nhà máy tuyển, đã góp phần đắc lực vào công tác điều hành sản xuất của CTy.

 
Nguồn: Nguyễn Huy Chuyển - vampro.vn


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
102
647
52
10,357,286
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.680 76.280
Đối tác