Công nghệ - Thiết bị - Môi trường

NHỮNG TIẾN BỘ TRONG VIỆC ÁP DỤNG 4.0 VÀO QUẢN LÝ DN CỦA CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG

25/07/2022 - Thứ Hai - 09:23 Lượt xem: 1
Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV được biết đến là một trong những đơn vị vận tải, sàng tuyển, chế biến than lớn nhất của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Được thành lập ngày 20/8/1960, với nhiệm vụ chính là vận chuyển than mỏ, sàng tuyển than, bốc rót tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Công ty là khâu cuối cùng quyết định chất lượng sản phẩm than, được ví như là yết hầu trong Ngành than. Công ty có 4 nhà máy sàng tuyển, 2 nhà máy lọc ép và 01 nhà máy sấy, hệ thống 10 máy đánh đống bốc rót, 07 cổng trục bốc rót tiêu thụ than tại kho, cảng, được xây dựng ở những thời điểm và quy mô công nghệ khác nhau. Năng lực sản xuất của Công ty hiện nay đạt trên 17 triệu tấn/năm than mua mỏ, sàng tuyển; tiêu thụ trên 14 triệu tấn than/năm.

Trong giai đoạn hiện nay, tập đoàn TKV nói chung cũng như Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV nói riêng, đang đứng trước những thời cơ và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến. Xác định đẩy mạnh ứng dụng THH và TĐH là con đường ngắn nhất để đáp ứng được năng lực cạnh tranh, là tất yếu để phát triển bền vững trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Công ty Tuyển than Cửa Ông đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng KHCN giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến 2030. Tiếp thu những thành tựu khoa học kỹ thuật từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà Công ty đã áp dụng phục vụ cho sự phát triển bền vững, tăng cường hội nhập quốc tế, đó là:

Năm 2016, Công ty đã đầu tư hệ thống máy chủ và mạng LAN kết nối toàn bộ các máy tính trong toàn công ty, được thiết kế tương thích với tiêu chuẩn, dễ dàng nâng cấp mở rộng, dự phòng sẵn sàng, bảo mật an toàn thông tin. Kết nối Internet: Hệ thống mạng LAN sử dụng 3 đường truyền Internet tốc độ cao của Viettel và VNPT và một số gói cước cơ bản dự phòng cho các phân xưởng khi mạng LAN có sự cố đường truyền. Các phòng ban phân xưởng đều có wifi để truy cập không dây cho các thiết bị di động, máy tính xách tay.

Hệ thống máy chủ được đầu tư hiện đáp ứng được yêu cầu lưu trữ dữ liệu, triển khai các phần mềm, sao lưu dữ liệu dự phòng và phục hồi dữ liệu. Hệ thống an ninh, bảo mật thông tin: Sử dụng Firewall Sophos UTM9, có chương trình chống Virus Kapersky cho các máy tính

Hệ thống hạ tầng phòng thiết bị: có điều hòa tập trung và điều hòa riêng lẻ đảm bảo làm mát hệ thống; hệ thống điện có máy phát điện dự phòng, có hệ thống ắc quy đảm bảo cho thiết bị hoạt động 24/24 giờ.

Thích ứng nhanh với điều kiện phòng chống dịch bệnh Covot-19, từ tháng 7/2020 đến nay đã thực hiện họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa lãnh đạo công ty và các phòng ban, phân xưởng (2 cuộc/ngày), các hội nghị, lớp học trực tuyến. Hiện tại, từ 06/6/2022 đã thực hiện chữ ký số cho phần mềm quản lý văn bản và PM quản lý vật tư.

Năm 2021 đã thực hiện thử nghiệm PM quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp mới của VNPT, thực hiện chính thức từ đầu năm 2022.

Từ nhiều năm nay, Công ty đã thực hiện tốt các phần mềm: Hạch toán kế toán, quản lý vật tư, lương, quản lý cán bộ, theo dõi y tế, bảo trì thiết bị. Các phần mềm đã hỗ trợ tích cực việc thực hiện tái cơ cấu lao động. 

Hiện tại công ty có một số mạng truyền thông công nghiệp áp dụng cho một số hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung, giám sát và điều hành trong Công ty như sau: Mạng cáp quang sử dụng tín hiện số và tương tự, chuẩn truyền thông RS-485 và Ethernet profibus, để phục vụ cho việc kết nối Hệ thống hóa điều khiển tập trung khâu đánh đống bốc rót của Phân xưởng Kho bến 2, hệ thống nhà máy lọc ép, nhà máy sấy của Phân xưởng Lọc - Sấy than và hệ thống nhà máy sàng tuyển Phân xưởng Tuyển than 3; Mạng không dây sử dụng tín hiệu số, chuẩn truyền thông dạng tần số, tên hệ thống Esteem, với số máy kết nối 12 máy; Các phần mềm hệ thống tự động hóa bao gồm: Phần mềm Proficy lập trình điều khiển các thiết bị; Phần mềm Ifix (Scada) và Phần mềm RS Logic 5000 lập trình giám sát điều khiển từ xa

Tiếp đến năm 2021, Công ty thực hiện xong dự án “hoàn thiện công nghệ chế biến than cấp cho Nhiệt điện Cẩm Phả” đã gắn với tự động hóa một số khâu trong dây chuyền sản xuất. Dự án cho thấy những tiến bộ trong việc áp dụng 4.0 vào thực tế sản xuất như:

Hệ thống điều khiển được đưa tập trung về trung tâm điều hành. Mọi thiết bị được điểu khiển và giám sát qua màn hình SCADA và PLC, thay thế vận hành thủ công tại chỗ. Số lao động định biên cho 3 ca sản xuất giảm từ 223 người/3 ca xuống còn 169 người/3 ca. Toàn bộ nhà máy được lắp đặt 69 camera tại các vị trí quan trọng để người vận hành có thể theo dõi tình trạng hoạt động của thiết bị, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sự cố. Thay đổi công nghệ lắp đặt 02 sàng cong đa dốc mới hiện đại, nhiều tính năng ưu việt, thay thế cho 10 sàng WK, WP cũ năng suất và hiệu suất thấp. Sau một thời gian vận hành, đã nhận được kết quả nổi bật về mặt tổ chức, quản lý sản xuất, chất lượng sản phẩm: Chủ động kiểm soát, điều tiết được tỷ lệ các nguồn than cấp vào pha trộn nhằm phát huy tối đa hiệu quả pha trộn, nâng cao giá trị sản phẩm; Linh hoạt trong quá trình vận hành thiết bị theo các phương án công nghệ sản xuất, phát huy tối đa công suất hữu ích của thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Hiện nay, Công ty đang thi công dự án “Tự động hóa điều khiển tập trung nhà máy Tuyển than 2” , dự kiến hoàn thành vào giữa Quý IV/2022 và năm tiếp theo sẽ là tự động hóa nhà máy Tuyển than 1. Hành trình ứng dụng tin học hóa tự động hóa của Công ty đã và đang đi đúng quỹ đạo của cuộc cách mạng 4.0. 

Nguồn: Chi hội Tuyển khoáng- Công ty Tuyển than Hòn Gai


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
85
609
52
10,357,248
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.680 76.280
Đối tác