Dự án đầu tư

Khai thác mỏ vàng Pác Lạng, Bắc Kạn: Dấu hiệu không minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư

15/10/2014 - Thứ Tư - 12:25 Lượt xem: 1
Việc UBND tỉnh Bắc Kạn lựa chọn nhà đầu tư được xem là có “vấn đề” về năng lực để đầu tư thăm dò vàng Pác Lạng đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Nhiều ý kiến hoài nghi về kết quả lựa chọn của tỉnh Bắc Kạn đã được gửi đến lãnh đạo tỉnh. Và, một Hội đồng phúc khảo kết quả lựa chọn tổ chức thăm dò mỏ vàng Pác Lạng đã được thành lập.


Dấu hiệu không minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư
Ảnh minh họa: Vân Hồ

“Chọn mặt gửi vàng” hay “gửi trứng cho ác”?

Mỏ vàng Pác Lạng nằm cách phía Đông thị trấn Ngân Sơn 10 km thuộc địa bàn xã Thượng Quan và xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn. Mỏ vàng này được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố là khu vực khoáng sản phân tán nhỏ lẻ, khu vực khoáng sản không đấu giá. Thuộc thẩm quyền quyết định khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Bắc Kạn.

Với quyết tâm lập lại trật tự trên địa bàn, tối đa hóa lợi ích từ tài nguyên thiên nhiên đảm bảo tăng trưởng kinh tế, ngày 16/4/2014, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Thông báo số 43/TB-UBND công bố 6 tiêu chí lựa chọn tổ chức cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng, đồng thời tiến hành lập hội đồng tổ chức lựa chọn thăm dò mỏ vàng Pác Lạng (Hội đồng).

Những tưởng, với quyết tâm cao độ và cách tiến hành công việc thận trọng, Bắc Kạn sẽ lựa chọn được đối tác tin cậy, uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Nhưng ngày 22/8/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn đã ra Văn bản số 802/STNMT-KS công bố CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico là tổ chức duy nhất được cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng vì “nộp hồ sơ trước CTCP Khoáng sản Bắc Kạn”!

Sự lựa chọn này khiến dư luận hoang mang, nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch và kết quả lựa chọn của Hội đồng lựa chọn cấp tỉnh.

Chờ một kết quả công minh từ Hội đồng phúc thảo

1 trong 6 tiêu chí theo Thông báo số 43/TB-UBND là “tổ chức, cá nhân đã tham gia vốn đầu tư điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản ở khu vực dự kiến cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản”. Đánh giá về tiêu chí này, Hội đồng đã ghi nhận: “CTCP Khoáng sản Bắc Kạn (1 trong 2 Cty tham gia nộp hồ sơ tuyển chọn - PV) có văn bản chứng minh việc Cty đã tham gia đầu tư cơ bản địa chất về khoáng sản vàng tại mỏ Pác Lạng theo Giấy chứng nhận số 13/CN-TTLĐC ngày 30/3/2012 của Trung tâm Thông tin địa chất lưu trữ địa chất thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản”.

Trong khi đó, CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico là đơn vị được tỉnh công bố lựa chọn thăm dò mỏ Pác Lạng lại không đáp ứng được tiêu chí này. “CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico không có văn bản chứng minh việc Cty đã tham gia đầu tư điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản tại mở Pác Lạng” - Hội đồng tư vấn lựa chọn nêu rõ.

Liên quan đến hồ sơ chứng minh tài chính, đây thực sự là vấn đề đáng lưu tâm bởi lẽ căn cứ theo biên bản họp của Hội đồng thì phần chứng minh năng lực tài chính của các Cty tham gia có “vẻ” khá sơ sài với duy nhất một xác nhận của ngân hàng chứng minh có số tiền gửi là bao nhiêu!

Việc chứng minh năng lực tài chính của tổ chức tham gia một dự án vô cùng quan trọng. Và, sự có mặt của các Cty kiểm toán độc lập nhằm chứng minh một cách trung thực nhất năng lực tài chính của bên tham gia. Việc mời kiểm toán độc lập tham gia cũng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro trong quá trình dự án triển khai, cũng như loại bỏ một số Cty sử dụng thủ đoạn không minh bạch, tham gia kiểu “tay không bắt giặc”.

Theo Tổng Giám đốc CTCP Khoáng sản Bắc Kạn Vũ Phi Hổ thì CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico đã có những “vấn đề” liên quan đến tài chính, không đáp ứng tiêu chí của mục 4 trong Thông báo số 43/TB-UBND ngày 16/4/2014 của UBND tỉnh Bắc Kạn (trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, các nghĩa vụ khác liên quan với Nhà nước theo quy định của pháp luật). Cụ thể hơn, vào ngày 20/8/2014, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Thông báo số 101/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển công nghiệp năm 2014, có đoạn: “Đồng ý cho CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico được vận chuyển và tiêu thụ quặng sắt tại mỏ Pù Ô trong thời hạn 1 tháng để tháo gỡ tình trạng khó khăn về tài chính của Cty, yêu cầu Cty nộp ngay các khoản nợ thuế và phạt chậm nộp năm 2013 trên địa bàn huyện Chợ Đồn là 2,47 tỷ đồng”.

Tiêu chí tuyển chọn rõ ràng là vậy, thế nhưng tại biên bản họp Hội đồng ngày 4/8/2014 lại đưa ra kết quả chọn: “CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico là đơn vị cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng, Ngân Sơn (là tổ chức nộp hồ sơ đầu tiên)”. Mặc dù cũng tại biên bản này, Hội đồng đã nhấn mạnh: Hai hồ sơ thăm dò mỏ vàng Pác Lạng của Cty CTCP Khoáng sản Bắc Kạn; CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico đều nộp trong thời gian quy định từ 1/7/2014 đến hết ngày 30/7/2014, đủ điều kiện để tham gia lựa chọn tổ chức thăm dò!

Hội đồng lựa chọn tổ chức thăm dò mỏ vàng Pác Lạng với đầy đủ ban bệ, nhưng dường như lại có những dấu hiệu cho thấy sự “ưu ái” dành cho CTCP Na Rì Hamico, khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng đang tồn tại một thứ “quan hệ ngầm” giữa doanh nghiệp và Hội đồng để đổi lại sự “ưu ái” này?

Theo thông tin phóng viên được biết, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng phúc tra kết quả lựa chọn tổ chức thăm dò mỏ vàng Pác Lạng. Dư luận thêm một lần nữa đợi chờ kết quả lựa chọn công minh nhất từ Hội đồng tuyển chọn cấp tỉnh, để chọn ra đơn vị đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để khai thác tốt mỏ vàng Pác Lạng, đem lại nguồn thu tốt nhất cho ngân sách tỉnh Bắc Kạn.

Nguồn: Vân Hồ - thanhtra.com.vn


Tin khác
Thời tiết
29°C
Thống kê
142
45
167
10,374,349
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 85.300 86.800
SJC 73.970 75.470
Đối tác