Dự án đầu tư

Dự án sản xuất Nhôm đầu tiên của Việt Nam: Cần được tháo gỡ khó khăn kịp thời

27/02/2015 - Thứ Sáu - 16:20 Lượt xem: 1
Nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại tỉnh Đăk Nông ngày 9/2/2015, Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện Dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông cũng như những khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ trong thời gian tới.


Phấn đấu hoàn thành các công đoạn

Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông thuộc Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân (Công ty THQ) được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhân Cơ, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông với diện tích điều chỉnh là 148 ha; công suất Nhà máy 450 ngàn tấn nhôm thỏi/năm, chia thành 3 phân kỳ với công suất tương ứng là 150, 300 và 450 ngàn tấn/năm.

Đây là dự án mang ý nghĩa và tầm quan trọng đối với sự nghiệp phát triển ngành Bô xít - Nhôm Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông và khu vực Tây Nguyên, hỗ trợ tích cực cho việc gia tăng hiệu quả kinh tế Dự án alumin Nhân Cơ.

Công ty THQ đã lựa chọn Tập đoàn HRV (Ai Xơ Len) là đơn vị tư vấn lựa chọn công nghệ với tiêu chí công nghệ tiên tiến nhất. Tổng mức đầu tư của Dự án là 665 triệu USD. Trong đó, phân kỳ 1 khoảng 280 triệu USD, phân kỳ 2 - 150 triệu USD, phân kỳ 3 - 235 triệu USD. Với vốn chủ sở hữu 20% đã sẵn sàng và đang triển khai các hạng mục cấp bách và cần thiết, phần vốn còn lại sẽ đuợc thu xếp từ nguồn vốn vay tín dụng xuất khẩu (ECA - không có bảo lãnh của Chính Phủ) và các tổ chức tín dụng trong nuớc.

Tính đến nay, được sự hỗ trợ của Chính phủ cùng với sự đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Đăk Nông, tiến độ triển khai và thực hiện dự án được xác định như sau: Cơ sở hạ tầng, (bao gồm: san gạt mặt bằng, giao thông nội bộ và hệ thống phụ trợ) đang đuợc gấp rút triển khai từ ngày 1/2/2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2015. Việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng bao gồm: Văn phòng làm việc, nhà ở cho chuyên gia, cán bộ công nhân viên trong khu vực 9,1ha dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2015. Công tác san gạt mặt bằng Nhà máy chính dự kiến bắt đầu tư tháng 3/2015 và kết thúc vào tháng 6/2015 (trước mùa mưa). Từ tháng 6/2015, nhà thầu xây dựng sẽ tiến hành thi công phần xây dựng và kết cấu thép để từ tháng 9/2015, các nhà thầu EPC sẽ tiếp nhận mặt bằng, chế tạo và lắp đặt thiết bị. Dự kiến hoàn thành xây dựng nhà máy phân kỳ 1 (công suất 150 ngàn tấn/năm) và chạy thử không tải vào quý IV/2016; chạy thử có tải, ra sản phẩm thuơng mại vào Quý I/2017. Quý I/2018, hoàn thành và đưa vào sản xuất phân kỳ 2 với công suất 300 ngàn tấn/năm. Quý I/2019, hoàn thành và đưa vào sản xuất phân kỳ 3 với công suất 450 ngàn tấn/năm.

Để đáp ứng sự quan tâm, giúp đỡ tận tình, có hiệu quả của Chính phủ, các Bộ ngành và Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân tỉnh Đắk Nông, Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân  xin cam kết và hứa với Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ và Chính quyền nhân dân tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung tối đa nguồn lực, kết hợp chặt chẽ với địa phương và các nhà thầu trong và ngoài nước để xây dựng và đưa vào sản xuất Nhà máy điện phân nhôm Đăk Nông đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.

Khó khăn cần được tháo gỡ

Tuy nhiên, để đảm bảo dự án được xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ (yếu tố hết sức quan trọng tiết giảm chi phí tài chính), Công ty THQ có một số kiến nghị Chính phủ cũng như các Bộ, ngành và địa phương liên quan.

Cụ thể: Thứ nhất, Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được Công ty THQ lựa chọn áp dụng công nghệ điện phân nhôm tiên tiến nhất, tiêu hao điện năng thấp nhất, thân thiện với môi trường. Vì vậy, dự án đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao tại Quyết định số 1774/QĐ-BKHCN ngày 16/7/2014. Nhằm khuyến khích việc áp dụng công nghệ cao và hỗ trợ một phần khó khăn , Công ty THQ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và có ý kiến chỉ đạo hỗ trợ chi phí về chuyển giao công nghệ cho dự án theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ hai, đề nghị Bộ Công Thương Chỉ đạo Tập đoàn Vinacomin chủ động chuẩn bị, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu alumin ổn định cho Nhà máy điện phân nhôm; có thể xem xét theo hướng đầu tư mở rộng, nâng công suất Nhà máy alumin Nhân Cơ lên 0,9-1,2 triệu tấn/năm (sẽ giúp gia tăng hiệu quả của Nhà máy alumin do tận dụng được hạ tầng hiện có).

Thứ ba, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo khẩn trương và  quyết liệt thực hiện việc giải phóng mặt bằng, hoàn thành đầu tư một số hạng mục hạ tầng cấp bách giai đoạn 1 đảm bảo tạo điều kiện cho các nhà thầu đến tháng 6/2015 có thể đồng loạt khởi công xây dựng các hạng mục của Nhà máy phân kỳ 1; chỉ đạo, kiểm tra và hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác thực hiện đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực dự án


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
188
420
260
10,369,874
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.680 75.280
Đối tác