Giáo dục đào tạo

THÔNG TIN TUYỂN SINH NGÀNH ĐÀO TẠO KỸ THUẬT TUYỂN KHOÁNG NĂM 2021

13/04/2021 - Thứ Ba - 12:34 Lượt xem: 1
Tên ngành: Kỹ thuật tuyển khoáng Mã trường: MDA Mã ngành: 7520607 Chỉ tiêu: 20 (xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia) và 20 (xét tuyển bằng học bạ)

I. Thông tin chung:

Tên ngành: Kỹ thuật tuyển khoáng

Mã trường: MDA

Mã ngành: 7520607

Chỉ tiêu: 20 (xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia) và 20 (xét tuyển bằng học bạ)

Tổ hợp môn xét tuyển: A00; A01; D01; D07

- A00: Toán, Vật lý, Hóa học

            - A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

            - D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

             - D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

 

II. Thông tin cụ thể về ngành đào tạo

1. Giới thiệu những nét cơ bản về ngành đào tạo

Tuyển khoáng là tổng hợp các quá trình gia công chế biến sơ bộ khoáng sản, chủ yếu là các quá trình cơ học và vật lý, với mục đích phân tách các khoáng vật nhằm nhận được các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng để sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến tiếp sau.     

Ngành Kỹ thuật tuyển khoáng bao gồm chuyên ngành Tuyển khoáng và Tuyển - Luyện quặng kim loại.

Quặng hoặc than sau khi khai thác thường có giá trị thấp và không phù hợp để sử dụng trực tiếp do chứa nhiều tạp chất có hại hoặc ít giá trị cần loại bỏ. Quá trình loại bỏ các tạp chất và thu hồi các khoáng vật có ích và các kim loại, các sản phẩm có giá trị của khoáng sản được thực hiện bởi các kỹ sư tuyển khoáng và kỹ sư tuyển - luyện quặng kim loại.

Kỹ sư tuyển khoáng và kỹ sư tuyển - luyện quặng kim loại biến đổi than thô, quặng thô có giá trị thấp của các mỏ khai thác lộ thiên hoặc khai thác hầm lò thành các sản phẩm thương mại có giá trị kinnh tế và giá trị sử dụng cao hơn. Quặng tinh của các quá trình tuyển khoáng có chất lượng cao đảm bảo có thể cung cấp trực tiếp cho các nhà máy hóa chất, các nhà máy chế biến khoáng sản, đặc biệt là các nhà máy luyện quặng, ở đó các kỹ sư tuyển - luyện quặng biến đổi quặng thành các kim loại, hợp kim và các sản phẩm có giá trị khác.

2. Vai trò của ngành học này đối với sự phát triển của đất nước

- Tuyển khoáng cho phép giảm các chi phí liên quan đến các khâu sử dụng khoáng sản tiếp theo: cùng một lượng thành phần có ích nhưng do hàm lượng của chúng trong tinh quặng nhiều hơn nên khối lượng vật liệu và chế biến giảm; giảm chi phí vận tải do giảm tỷ lệ thành phần không có ích trong tinh quặng được di chuyển; đơn giản hóa sơ đồ công nghệ và tăng năng suất thiết bị khâu chế biến sử dụng tiếp theo do nguyên liệu có chất lượng tốt hơn…

- Tuyển khoáng cho phép sử dụng hợp lý và tổng hợp tài nguyên khoáng sản. Nhiều khoáng sản ngày nay có thành phần phức hợp, là hỗn hợp của nhiều thành phần khoáng vật có ích khác nhau đồng thời chứa nhiều kim loại quý hiếm đi kèm. Bằng quá trình tuyển khoáng từ  khoáng sản nguyên khai ban đầu ta có thể sử dụng tối đa các thành phần có ích có trong đó.

- Tuyển khoáng góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc tận dụng các thành phần có ích có trong khoáng sản, giảm thiểu chất thải ra môi trường.

- Tuyển khoáng cho phép mở rộng, tăng trữ lượng tài nguyên khoáng sản vì với sự phát triển của ngành công nghệ này các mỏ nghèo hơn có thể đưa vào sử dụng cũng như các các nguồn nguyên liệu khoáng “technogene” (bãi thải cũ, phế thải công nghiệp luyện kim hóa chất, vật liệu đã qua sử dụng…) được tận dụng thu hồi.

3. Tại đại học Mỏ - Địa chất, sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành gì để áp dụng vào thực tế công việc?

Sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành Tuyển khoáng và Tuyển - Luyện quặng kim loại.

4. Kỹ sư tốt nghiệp ngành này sẽ làm việc ở đâu, công việc cụ thể của họ làm gì?

Kỹ sư tuyển khoáng có thể tìm kiếm các vị trị việc làm ở bất cứ ngành nào có sử dụng nguyên liệu khoáng sản làm nguyên liệu thô. Với kiến thức tổng hợp của các ngành khoa học khác nhau, các kỹ sư tuyển khoáng và kỹ sư tuyển - luyện quặng kim loại có thể tìm kiếm vị trí việc làm tại các xưởng tuyển khoáng, các xưởng luyện quặng kim loại, các nhà máy luyện kim, các công ty khai thác mỏ, các phòng thí nghiệm nghiên cứu phát triển, các công ty giám định chất lượng khoáng sản và các công ty kinh doanh khoáng sản. Các kỹ sư tuyển khoáng và kỹ sư tuyển - luyện quặng kim loại cũng có thể tìm kiếm vị trí việc làm tại các trường đào tạo, các viện nghiên cứu, các công ty tư vấn và các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Sau đây là một số vị trí việc làm điển hình mà các kỹ sư tuyển khoáng và kỹ sư tuyển - luyện quặng kim loại có thể đảm nhận:

- Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các công ty thành viên;

- Tập đoàn hóa chất Việt Nam và các tổng công ty và công ty thành viên;

- Tập đoàn Hòa Phát;

- Tập đoàn Masan;

- Tổng Công ty khoáng sản;

- Tổng công ty xi măng Việt Nam;

- Công ty cổ phần kim loại màu thái nguyên - vimico;

- Các mỏ khai thác và nhà máy tuyển than, tuyển quặng;

- Các viện nghiên cứu: KHCN Mỏ, Mỏ - Luyện kim, Xạ hiếm, Địa chất khoáng sản, Khoa học vật liệu;

………

5. Dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này hiện nay

            Hiện tại và tương lai có rất nhiều các tập đoàn, tổng công ty, công ty, các viện nghiên cứu,…trong lĩnh vực khoáng sản cần kỹ sư tuyển khoáng. Dự kiến nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật tuyển khoáng 1 năm khoảng 100 chỗ làm việc trống.

6. Những ưu đãi đặc biệt cho sinh viên theo học ngành này

            Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật tuyển khoáng nếu đạt loại giỏi sẽ nhận được các xuất học bổng từ khoa Mỏ, Bộ môn Tuyển khoáng và từ các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ. Mặt khác, sau khi tốt nghiệp sẽ được hỗ trợ tìm vị trí việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo và năng lực của bản thân.

7. Thông tin liên hệ (Địa chỉ và Số điện thoại)

Khoa Mỏ, Trường Đại học Mỏ - Địa chất

 Địa chỉ: Số 18 phố Viên, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 Website: http://min.humg.edu.vn/

 Email: khoamo@humg.edu.vn; vanphongkhoamo@gmail.com

 Điện thoại/Fax: 024.38387565              

 


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
6
976
365
10,375,645
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 85.200 86.700
SJC 73.820 75.320
Đối tác