Hoạt động Hội

Hội thảo về xưởng tuyển mỏ Sắt Nà Rụa Cao Bằng

21/07/2017 - Thứ Sáu - 16:28 Lượt xem: 1
Nhận lời mời của giám đốc công ty CP Gang thép Cao Bằng, ngày 16-17/6/2017, lãnh đạo Hội Tuyển khoáng và Trung tâm KHCN Chế biến và Sử dụng khoáng sản đã đến thăm và làm việc và dự hội thảo về tình hình sản xuất xưởng tuyển mỏ sắt Nà Rụa do công ty tổ chức.

Đoàn đã đi thăm, khảo sát khai trường phía Nam, xưởng tuyển mỏ sắt Nà rụa, thăm nhà máy gang thép của công ty.

Chủ trì cuộc hội thảo là ông Vương Thanh Giang- giám đốc Cty CP gang thép Cao Bằng, tham dự có ban lãnh đạo, một số trưởng phòng ban, quản đốc, phó quản đốc xưởng tuyển, các kỹ sư tuyển khoáng của công ty và hội tuyển khoáng Việt Nam

Trong cuộc hội thảo đã bàn bạc trao đổi về tình hình hoạt động của xưởng tuyển quặng sắt mỏ sắt Nà Rụa và cùng thống nhất một số ý kiến nhận xét và đề xuất:

1- Xưởng tuyển quặng sắt mỏ sắt Nà Rụa được thiết kế để tuyển đồng thời quặng sắt khu Nam và khu Bắc mỏ sắt Nà Rụa (theo báo cáo địa chất thì quặng sắt Manhetit chủ yếu tập trung ở khu Bắc, khu Nam tỷ lệ Manhetit trong quặng nguyên khai thấp hơn). Do hiện nay chỉ mới khai thác quặng khu Nam, nên tỷ lệ thu hoạch manhetit trong tinh quặng không cao như thiết kế là điều tất nhiên. Mặt khác trong thời gian xây dựng xưởng tuyển, để có quặng giàu cung cấp cho nhà máy luyện kim, công ty đã chủ động cho chọn một lượng lớn quặng giàu hợp cách > 60%Fe từ khu Nam (khoảng 400.000 tấn) đưa về luyện, cho nên tỷ lệ manhetit trong quặng nguyên còn lại đưa về xưởng tuyển thấp hơn dự kiến.

2- Do trong quá trình thiết kế chưa nghiên cứu kỹ đặc tính quặng khu Nam (quặng phong hóa nhiều, trong quặng chưa nhiều mùn sét, dính bết v.v) nên mặc dù mới đưa vào sản xuất, công ty đã phải đầu tư cải tạo xưởng tuyển: đầu tư thêm hệ thống sàng song xùy rửa, sàng quay và máy rửa cánh vuông v.v để rửa quặng  trước lúc vào nghiển tuyển từ (đối với loại quặng nhiều mùn sét).Sau khi đầu tư cải tạo quặng đưa vào tuyển được phân loại và xử lý linh hoạt hơn , tuy nhiên vào mùa mưa và khi thời tiết có độ ẩm cao, quặng cục vào đập hàm vẫn bị dính bết nhiều .

3- Để tăng hiệu quả sản xuất của xưởng tuyển hiện tại (tăng thực thu, tăng chất lượng tinh quặng, tăng tuổi thọ hoạt động các thiết bị v.v), công ty cần phải tăng cường hơn quản lý về kỷ luật công nghệ như khai thác chọn lựa đưa các lô quặng (quặng cục nhiều Manhetit, quặng sắt nâu đỏ) về xưởng tuyển để tuyển bằng công nghệ phù hợp,  nên chỉnh định dây chuyển công nghệ và lập quy trình chuẩn về chế độ công nghệ, quy trình vận hành thiết bị và vệ sinh công nghiệp  và bắt buộc công nhân vận hành phải tuân thủ  các quy trình đó (khống chế các cỡ hạt quặng vào các công đoạn tuyển,quy định lượng quặng, lượng nước, khống chế mật độ bùn quặng các công đoạn, hạn chế rơi vãi mất mát quặng trong xưởng tuyển v.v)

4- Nên tính toán cân đối hiệu quả sản xuất chung toàn công ty để chọn được tiêu chuẩn tinh quặng vào luyện hợp lý nhất (quy chuẩn về hàm lượng Fe và các tạp chất khác trong tinh quặng) để có  giải pháp trung hòa tinh quặng giàu và quặng trung gian (tinh quặng vít đứng, sản phẩm trung gian v.v)

 5-Đối với  xưởng tuyển mỏ sắt Nà rụa, hiện nay công nghệ tuyển chỉ là tuyển từ với cường độ từ trường thấp (máy tuyển từ ướt) và tuyển trọng lực (vít đứng) nên việc nâng cao hàm lượng Fe từ khoáng vật từ tính thấp là khó. Muốn tăng cao hàm lượng Fe trong tinh quặng khi tuyển khoáng vật sắt có từ tình thấp như Hematit, limonit, gơ tít v.v thì phải nung khử nước, nung từ hóa và tuyển từ. Để áp dụng công nghệ tuyển này bắt buộc phải có đầu tư nghiên cứu kỹ trước về kỹ thuật công nghệ cũng như kinh tế. Có thể xem xét nghiên cứu sử dụng nhiệt thừa trong nhà máy để nung quặng nhằm giảm chi phí giá thành sản xuất.

6- Về hợp tác: Hội Tuyển khoáng Việt Nam sẵn sàng hợp tác với công ty trong việc xem xét nghiên cứu một số vấn đề cụ thể liên quan đến chế biến quặng sắt nếu công ty thấy cần thiết với hình thức thích hợp.

Hội tuyển khoáng Việt Nam chân thành cảm ơn ban lãnh đạo Công ty CP Gang thép Cao Bằng đã đón tiếp đoàn nhiệt tình và chu đáo.

 
Xưởng tuyển quặng sắt mỏ sắt Nà Rụa

Trên khai trường khu Nam mỏ sắt Nà Rụa

 
Nguồn: Vampro.vn 


Tin khác
Thời tiết
25°C
Thống kê
2
103
167
10,373,937
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 84.300 85.800
SJC 73.830 75.430
Đối tác