Hội nghị, hội thảo

Hoạt động khoáng sản cần... minh bạch

15/10/2014 - Thứ Tư - 12:11 Lượt xem: 1
Ngày 10.10, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Tăng hiệu quả thu ngân sách từ khai thác khoáng sản: Giải pháp nào cho Việt Nam”. Có hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, viện nghiên cứu và truyền thông tham dự.

Hội thảo về Tăng cường hiệu quả thu ngân sách từ khoáng sản

    Hội thảo đã phân tích các khía cạnh khác nhau liên quan đến hiệu quả thu ngân sách từ khai thác khoáng sản ở Việt Nam, đồng thời thảo luận về những lỗ hổng chính sách tài chính trong lĩnh vực khoáng sản.

    Trong thời gian qua, ngành khai thác khoáng sản của Việt Nam tăng trưởng nhanh và đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, những đóng góp này được đánh giá chưa tương xứng với mức độ khai thác, chi phí đầu tư và tổn thất gây ra đối với môi trường, xã hội. Chính sách quản lý hiện nay chưa khuyến khích doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản một cách tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống quản lý tài chính vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng, tạo kẽ hở cho thất thoát nguồn thu.

    Các chuyên gia nhận định, để giải quyết những hệ lụy về môi trường cũng như nâng cao hiệu quả đóng góp từ lĩnh vực khai thác tài nguyên, Việt Nam cần cân nhắc xây dựng những giải pháp mang tính tổng thể hơn, hướng tới minh bạch ngành khai khoáng. Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho rằng: “Trong bối cảnh hiện tại, việc gia nhập sáng kiến minh bạch trong công nghiệp khai thác (EITI) được xem như một giải pháp tối ưu. EITI được Cực Thủ tướng Anh Tony Blair giới thiệu lần đầu tien vào năm 2002. Nguyên tắc của EITI là công khai các thông tin về hoạt động khai khoáng như hợp đồng, giấy phép, sản lượng khai thác cũng như các khoản đóng góp với sự giám sát của cơ quan độc lập. Tính đến tháng 7.2015 thế giới đã có 45 quốc gia cam kết thực thi EITI. Từ năm 2009, Việt Nam đã tiếp cận EITI tuy nhiên sau 7 năm, Việt Nam vẫn chưa chính thức cam kết thực thi EITI”.

    Thứ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà nêu rõ: “Qua hội thảo, Bộ TNMT mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các chuyên gia, tổ chức, cá nhân liên quan đến thực trạng và đưa ra các giải pháp phù hợp với Việt Nam trong hoạt động khoáng sản. Chúng ta phải làm thế nào để sử dụng, khai thác tiết kiệm nguồn khoáng sản cho thế hệ hiện tại và mai sau”.

    Hội nghị còn có nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong nước như Vụ chính sách thuế, Tổng cục Thuế, Liên minh Khoáng sản và đại diện của Viện Quản trị tài nguyên thiên nhiên Hoa Kỳ, Viện quốc gia EITI của Philippines...

    Nguồn: laodong.com.vn


    Tin khác
    Thời tiết
    23°C
    Thống kê
    178
    236
    99
    10,366,292
    Đăng ký nhận tin qua Email
    Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
    Liên kết website
    Giá vàng
    Đơn vị Mua vào Bán ra
    DOJI 82.600 84.800
    SJC 73.880 75.480
    Đối tác