Hội nghị, hội thảo

Thay đổi cách tinh thuế, phí để tăng thu ngân sách từ khoáng sản

15/10/2014 - Thứ Tư - 12:24 Lượt xem: 1
Sáng 10-10, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Tăng hiệu quả thu ngân sách từ khoáng sản - Giải pháp nào cho Việt Nam”?

Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia nhận định, chính sách quản lý hiện nay chưa khuyến khích được doanh nghiệp khai thác khoáng sản một cách tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống quản lý tài chính vẫn còn nhiều lỗ hổng, tạo kẽ hở thất thoát nguồn thu.

Cụ thể, nhiều khoản đóng góp đang được thu căn cứ theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp mà không có cơ chế kiểm chứng. Cách tính thuế, phí dựa trên sản lượng khai thác như hiện tại cũng khiến cho doanh nghiệp chỉ chú trọng phần tài nguyên có chất lượng cao, dễ khai thác, gây lãng phí tài nguyên quốc gia.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự hội thảo khuyến nghị mạnh mẽ Việt Nam việc gia nhập Sáng kiến minh bạch trong công nghiệp khai thác (EITI). Sáng kiến được cựu Thủ tướng Anh Tony Blair giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2002 với nguyên tắc công khai các thông tin về hoạt động khai khoáng, sản lượng khai thác cũng như các khoản đóng góp với sự giám sát của cơ quan độc lập.  


Nguồn: SGGP 


Tin khác
Thời tiết
23°C
Thống kê
89
88
99
10,366,144
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 73.880 75.480
Đối tác