Hội nghị, hội thảo

Hội nghị KHCN Tuyển khoáng toàn quốc lần thứ IV

05/12/2014 - Thứ Sáu - 15:34 Lượt xem: 1
Hội Tuyển khoáng Việt Nam tổ chức Hội nghị KHCN Tuyển khoáng lần thứ IV ngày 29/11/2014 tại Hà Nội với chủ đề “Vai trò của chế biến khoáng sản trong phát triển các ngành công nghiệp Việt Nam”

Nội dung 62 báo cáo của Hộ nghị đuợc đăng trong “Tuyển tập báo cáo Hội nghị KHCN Tuyển khoáng toàn quốc lần thứ IV” do Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ phát hành. Có 12 báo cáo đuợc trình bày tại Hội nghị.

          Tham gia Hội nghị có ≈ 150 đại biểu của các ngành địa chất, khai thác, luyện kim, hoá chất và vật liệu xây dựng ... đang công tác tại các cơ quan quản lý Nhà nước, các Viện nghiên cứu, các Truờng đại học, các doanh nghiệp, một số địa phươnng và các Hội nghề nghiệp.

          Qua các báo cáo và phát biểu tại hội trường, nhiều đại biểu đã nhận định:

- Bước sang thế kỷ XXI ngành công nghiệp khoáng sản Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp chế biến khoáng sản và chế tạo sản phẩm khoáng sản phát triển khá nhanh và đạt đuợc một số thành tựu. Tuy vậy cũng bộc lộ một số tồn tại như lãng phí tài nguyên, xuất khẩu nguyên vật liệu khoáng sản thô và giá trị thấp, sử dụng công nghệ và thiết bị lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, thiếu sự phối hợp và liên kết trong quy trình phát triển TNKS... Vì vậy ngành công nghiệp khoáng sản phát triển chưa hợp lý, hiệu quả thấp, thiếu bền vững và không tương xứng với tiềm năng nguồn tài nguyên. Trong đó có  trách nhiệm của ngành chế biến khoáng sản và chế tạo sản phẩm khoáng sản.

- Nhu cầu nguyên vật liệu khoáng sản cho các ngành công nghiệp trong nước và nguồn hàng xuất khẩu ngày càng lớn về khối lượng, đa dạng về chủng loại, có chất luợng cao và ổn định. Vì vậy, cần phải tái cơ cấu các cơ sở sản xuất đang hoạt động; đẩy mạnh công tác nghiên cứu triển khai áp dụng các tiến bộ KHCN để đổi mới, hiện đại hoá công nghệ chế biến khoáng sản và chế tạo các sản phẩm khoáng sản.

 - Để phát triển bền vững ngành công nghiệp khoáng sản Việt Nam, trong đó có ngành chế biến và chế tạo các sản phẩm khoáng sản cần phải đổi mới nhận thức và tư duy trong công tác quản lý Nhà nuớc, quản trị TNKS và hoạt động khoáng sản. Muốn vậy phải tiếp cận với những khái niệm mới, tiến bộ KHCN và kinh nghiệm của thế giới có liên quan đến bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và PTBV; cũng như đánh gía đúng thực trạng và những tồn tại của ngành công nghiệp khoáng sản trong nước.

Tại Hội nghị nhiều cán nhân và đơn vị đã gặp gỡ để trao đổi kinh nghiệm và thảo luận về khả năng hợp tác nhằm phát triển ngành chế biến khoáng sản của đơn vị mình trong thời gian tới.

Danh sách các báo cáo trong Tuyển tập của Hội nghị Tuyển khoáng toàn quốc lần thứ IV

Xem chi tiết tại đây


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
12
366
10
10,390,874
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 87.700 89.800
SJC 75.720 77.120
Đối tác