KHCN ngoài nước

Siêu máy tính tạo ra nhiều vật liệu mới

16/01/2015 - Thứ Sáu - 14:33 Lượt xem: 1
Ở Moskva đã đưa vào hoạt động một cụm siêu máy tính chuyên thiết kế vật liệu mới. Những máy tính này sẽ làm nhiệm vụ tính toán thành phần thép chịu lực phục vụ ngành công nghiệp ô tô, thiết kế vật liệu mới cho các ngành chế tạo hàng không và đóng tàu. Ngoài ra, siêu máy tính còn tham gia những dự án độc đáo như nghiên cứu lõi Trái Đất.


Siêu máy tính tạo ra nhiều vật liệu mới

Các vật liệu tổng hợp siêu bền, thép mới, sợi thủy tinh – việc thiết kế chúng sẽ do cụm siêu máy tính của Đại học Nghiên cứu công nghệ quốc gia tại Moskva thực hiện. Các nhà khoa học của cơ sở lâu nay đã tập trung nghiên cứu về thép và hợp kim. Giờ đây, họ có cơ hội rút ngắn thời gian các thử nghiệm vật liệu mới nhờ siêu máy tính.

Trước đó, quá trình từ khám phá vật liệu mới trong phòng thí nghiệm tới khi đưa vào khai thác công nghiệp phải mất 15-20 năm, - ông Igor Abrikosov, một nhà quản lý dự án cho biết. Nhờ thiết bị mới và việc thiết kế vật liệu với đặc thù đã được có sẵn, quá trình sẽ giảm xuống 6-10 năm. "Chúng tôi sẽ đặt ra phương hướng cho các nhà thử nghiệm, - nhà khoa học giải thích. - Chúng tôi tất nhiên sẽ không bỏ qua các thí nghiệm, nhưng giảm thiểu đáng kể những thử nghiệm thất bại."

Một trong những nhiệm vụ triển vọng là phát triển các nguyên liệu bền phục vụ ngành công nghiệp ô tô, vốn được gọi là thép siêu bền. Góp phần giảm bớt trọng lượng của phương tiện giao thông, đồng nghĩa với việc tiết kiệm xăng, nhưng không ảnh hưởng tới thông số an toàn. Một trong những loại thép này là hợp kim sắt mangan, đã được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chế tạo xe. Tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng tìm được hợp chất thành công hơn và bớt đi chi phí. "Chúng tôi đang cố gắng giảm khối lượng mangan đắt tiền và thay thế bằng vật liệu nhẹ hơn, rẻ hơn," – ông Igor Abrikosov cho biết.

Ngoài nhiệm vụ mang tính ứng dụng, các siêu máy tính sẽ giải quyết cả bài toán có tính khoa học cơ bản. Ví dụ như nghiên cứu cấu trúc lõi Trái đất. "Rất đáng tiếc là chúng ta còn biết rất ít về lòng Trái đất, so với những kiến thức mà con người nắm được về các ngôi sao và hành tinh xa xôi, - ông Abrikosov nói. – Nhiệt độ cao 5-7 ngàn độ C và áp lực lớn chưa thể tái tạo trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nhưng siêu máy tính sẽ dựng lại ở dạng ảo." Công việc giúp các nhà nghiên cứu nhận thức sâu hơn các quá trình trong lòng đất của hành tinh chúng ta.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2015_01_12/282039423/

Nguồn: Đài tiếng nói nước Nga


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
27
27
52
10,375,846
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 85.200 86.700
SJC 73.820 75.320
Đối tác