KHCN ngoài nước

Các nhà khoa học đang phát triển dầu tổng hợp giá rẻ

16/01/2015 - Thứ Sáu - 14:38 Lượt xem: 1
Các chuyên gia Nga đang có kế hoạch tổng hợpdầu nhẹ chất lượng cao. Nguyên liệu để tổng hợp là đá phiến sét và cặn "vàng đen", phế liệu của các nhà máy lọc dầu.


Các nhà khoa học đang phát triển dầu tổng hợp giá rẻ

 

Theo các tác giả công nghệ này, về chất lượng, dầu tổng hợp có thể sánh với dầu nhẹ chất lượng cao của Na Uy. Và chi phí của "vàng đen" mới sẽ không vượt quá 30 $/thùng.
 
Dầu tổng hợp sẽ là cơ sở cho nhiên liệu tương lai, thân thiện hơn với môi trường. Tuy sản xuất dầu tổng hợp đòi hỏi phải có công nghệ cao nhưng nguyên liệu lại có sẵn. Cụ thể, đây là đá phiến sét và cặn dầu "nặng". Ở Mỹ và một số nước Tây Âu đã phát triển quy trình riêng của họ về sản xuất nhiên liệu tổng hợp dạng lỏng, đang ở các giai đoạn khác nhau, từ nghiên cứu cho đến giai đoạn thử nghiệm.
 Nga cũng dự định chế tạo dầu tổng hợp, làm cơ sở cho các loại nhiên liệu mới. Điều này xuất phát từ nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng xăng, dầu hỏa và nhiên liệu diesel trong các tiêu chuẩn về môi trường và hiệu quả.

"Nga có nhiều đá phiến, cũng như phế liệu từ nhà máy lọc dầu," - người quản lý dự án, trưởng phòng thí nghiệm Viện các quy trình hydro hóa Lyudmila Gulyaeva cho biết. Vấn đề còn lại là tìm ra phương pháp cho phép chi phí tối thiểu và nhận được tối đa sản lượng thực tế khi sử dụng loại nguyên liệu thô đó. Theo chuyên gia Nga, việc cần làm là đưa luồng sinh khí mới vào các ý tưởng thời Liên Xô (ở Liên Xô cũng đã xử lý đá phiến), đem lại cho các ý tưởng đó nội dung khoa học hiện đại và thích ứng với sự phát triển của các ngành công nghiệp dân sự hiện nay.

Công thức của các chuyên gia Nga là như sau: đưa nhũ tương đã được tách từ nước và bùn trộn với đá phiến nghiền nhỏ đến kích cỡ vài micro. Đưa hỗn hợp này ở nhiệt độ nhất định, không để cho nó đông cứng lại, vào thiết bị đặc biệt với chất có thể gây ra quá trình oxy hóa. Trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn, loại "cocktail" này sẽ tạo thành khí. Đem tinh chế khí này, loại bỏ các chất gây ô nhiễm và dùng các phản ứng hóa học nhất định để chuyển đổi thành khí tổng hợp. Khí tổng hợp đó trải qua hệ thống kỹ thuật phức tạp, nơi mà nó tham gia phản ứng. Kết quả là khí tổng hợp được tái sinh thành các hydrocarbon cao hơn là dầu tổng hợp.

Loại dầu này có thể được chế xuất thành xăng, dầu hỏa, dầu diesel và các sản phẩm khác để thành các nhiên liệu cần thiết. Theo bà Lyudmila Gulyaeva, công nghệ này phức tạp ở chỗ cần phải xác định tất cả những điều kiện cần thiết mà theo đó các thao tác được thực hiện. Những người sáng tạo ra công nghệ này cho rằng, "vàng đen" tổng hợp có thể sánh ngang về chất lượng với dầu Na Uy chất lượng cao nhất và sẽ cho phép sản xuất nhiên liệu chất lượng cao. Giá thành của một loại dầu mới không vượt quá 30 $/thùng.

"Nhiên liệu chiết xuất từ loại nguyên liệu như vậy sẽ "tinh khiết" hơn nữa, vì trong dầu tổng hợp của chúng tôi nói chung sẽ không có lưu huỳnh, đó là một điểm cộng lớn," – bà Lyudmila Gulyaev nói. Nếu tổ chức ở Siberia, Viễn Đông, tại Bắc Cực các cơ sở cơ động để sản xuất xăng, dầu hỏa, nhiên liệu diesel từ sợi tổng hợp, sẽ có thể có thu được hiệu quả tốt. Đó là đa dạng hóa thành phần nhà máy lọc dầu và cải thiện rõ ràng chất lượng của nhiên liệu. Bằng cách đó cũng làm giảm tải ảnh hưởng xấu đối với môi trường, các nhà nghiên cứu kết luận.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2014_12_15/281301582/

Nguồn: Đài tiếng nói nước Nga


Tin khác
Thời tiết
29°C
Thống kê
41
1,406
321
10,359,945
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác