KHCN ngoài nước

Sử dụng robot để tăng sản lượng khai thác đồng

29/01/2015 - Thứ Năm - 16:03 Lượt xem: 1
Trong bối cảnh nhu cầu đồng có xu hướng tăng mạnh khi kinh tế thế giới phục hồi và phát triển, các công ty khai thác và sản xuất đồng đã quay trở lại với ý tưởng sử dụng vi sinh vật và robot để khai thác kim loại này.

Sản lượng đồng toàn cầu năm 2013 đạt 13,8 triệu tấn. Theo Văn phòng thống kê kim loại thế giới, nguồn cung đồng trong nửa đầu năm 2013 đã thiếu hụt gần 300.000 tấn so với nhu cầu. Tập đoàn phân tích tài chính Goldman Sachs dự báo, mức thiếu hụt này sẽ tăng lên đến 2 triệu tấn vào năm 2018. 

Tuy giá đồng tính đến tháng 10 - 2014 đã giảm 9,5% do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, nhưng sự giảm giá này đã không quá mạnh như ở những kim loại khác, chẳng hạn giá quặng sắt từ đầu năm đến nay đã giảm hơn 40%. 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi, nhiều nhà phân tích thị trường vẫn tỏ ra tin tưởng về nhu cầu thị trường và tương lai của sản xuất đồng. Công ty Sanford C. Bernstein ước tính, với nhu cầu đang tăng hiện nay giá đồng có thể tăng trở lại mức 10.000 USD/tấn vào năm 2020, gần sát mức cao nhất đã đạt được là 10.160 USD/tấn vào tháng 2 - 2011. Giá đồng giữa tháng 10 - 2014 tại thị trường giao dịch đồng Luân Đôn là khoảng 6500 USD/tấn.

Nhưng các nhà sản xuất cho rằng, thời kỳ của những mỏ đồng dễ tiếp cận và dễ khai thác đã không còn nữa, vì vậy họ phải tìm mọi cách thu hồi đồng từ những mỏ cũ.

Các công ty sản xuất đồng hàng đầu thế giới hiện nay như Codelco (Chilê), Central Asia Metals và Nautilus Minerals đang sử dụng những loại vi khuẩn đặc biệt để chiết xuất đồng từ những mỏ quặng đồng mà trước đây không thể khai thác. Họ đưa robot xuống biển, đến độ sâu 1 dặm (1,6 km) để khai thác những mỏ quặng hàm lượng cao, mặt khác cũng tiến hành thu hồi đồng từ những mỏ cũ đã bỏ hoang cách đây hàng chục năm ở Cadăcxtan.

Sau quá trình nhiều năm khai thác, chi phí khai thác đồng từ các mỏ ngày càng trở nên cao hơn, vì vậy cuối cùng một số mỏ đã bị đóng cửa và bỏ hoang không sử dụng. 

Công ty Codelco đã cùng với Công ty JX Nippon Mining & Metals (Nhật Bản) thành lập Công ty liên doanh Biosigma SA để sử dụng vi sinh vật với mục đích chiết xuất đồng từ những phần quặng sulphua không thể khai thác theo phương pháp thông thường.

Công ty Biosigma SA hiện đang xây dựng nhà máy chiết sinh học tại một mỏ cũ của Codelco ở Chilê. Nhà máy này sẽ giúp gia tăng sản lượng đồng khi nguồn cung quặng theo phương pháp thông thường ngày càng giảm. Theo Biosigma SA, công nghệ của họ cho phép tăng hơn 50% tỷ lệ thu hồi quặng và họ cũng dự định chuyển giao công nghệ này cho các công ty khai khoáng khác. 

Trong khi đó, Công ty Nautilus Minerals có kế hoạch chiết xuất đồng và vàng từ các mỏ sulphua gần các giếng địa nhiệt dưới mặt nước biển. Công ty sẽ phát triển robot để khoan cắt quặng từ đáy biển, sau đó bơm hỗn hợp đất đá và nước lên mặt đất để chế biến tiếp. 

Với những dự kiến về xu hướng tăng giá của đồng, các nhà đầu tư trên thế giới đang nỗ lực tìm mua các mỏ đồng. Những công ty sở hữu các mỏ như vậy sẽ thu lợi lớn khi tình trạng thiếu hụt đồng tăng mạnh trong vài năm tới khi nguồn cung ngày càng giảm.

Nguồn: Industrial Minerals 


Tin khác
Thời tiết
33°C
Thống kê
35
1,291
321
10,359,830
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác