KHCN trong nước

Phát triển khoa học-công nghệ tự động hóa trong quân sự

03/04/2014 - Thứ Năm - 14:46 Lượt xem: 1
Cán bộ, công nhân viên chức Viện Tự động hóa kỹ thuật quân sự (KTQS) vinh dự được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước về những đóng góp xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học-công nghệ (KHCN) và xây dựng đơn vị, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vào đúng dịp kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống.


Tiền thân là Liên hiệp Khoa học sản xuất III được thành lập theo Nghị định số 21/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) và Quyết định số 70/QĐ-QP ngày 3-4-1989 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sau 25 năm xây dựng, Viện Tự động hóa KTQS đã trở thành đơn vị nghiên cứu và đào tạo hàng đầu của quân đội trong lĩnh vực tự động hóa, điều khiển tự động và tích hợp hệ thống với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao. Với chức năng nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KHCN ngành tự động hóa phục vụ quốc phòng-an ninh và kinh tế quốc dân, cán bộ, công nhân viên chức của Viện đã khắc phục khó khăn, say mê học tập, nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, bám sát thực tế, nắm bắt những vấn đề thiết thực của quân đội, xã hội để triển khai, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua, Viện tập trung đầu tư mở rộng phạm vi nghiên cứu, kết hợp triển khai nhiệm vụ chính trị trọng tâm với phát triển dịch vụ KHCN; kết hợp quốc phòng với kinh tế-xã hội. Đồng thời, Viện quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, xây dựng tiềm lực KHCN phục vụ nghiên cứu phát triển và ứng dụng.

 


Từ năm 2010, trọng tâm nghiên cứu của Viện tập trung vào các hệ thống điều khiển hỏa lực nhằm nâng cao tính năng chiến thuật, kỹ thuật của vũ khí đang được trang bị trên cơ sở ứng dụng công nghệ điều khiển tự động, công nghệ tích hợp hệ thống cùng các công nghệ cao khác. Mặc dù thời gian chưa đủ để các hệ thống điều khiển hỏa lực do Viện nghiên cứu và phát triển trở thành sản phẩm và được đưa vào trang bị, nhưng những sản phẩm bước đầu của giai đoạn này đã đặt tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo, trong thời kỳ quân đội ta đang tập trung hiện đại hóa các quân, binh chủng. Bên cạnh đó, Viện đã nghiên cứu, tạo ra được các sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ kinh tế-xã hội...
Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Vũ, Viện trưởng cho biết: 25 năm qua, Viện đã thực hiện thành công hơn 70 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu KHCN các cấp, gần 600 nhiệm vụ áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ cho các đơn vị trong và ngoài quân đội. Nhiều sản phẩm phục vụ quốc phòng và kinh tế nổi bật như: Hệ thống viễn ấn Báo Quân đội nhân dân và Báo Nhân Dân giai đoạn đầu những năm 90 của thế kỷ trước; Hệ thống tự động hóa các quy trình công nghệ nung luyện sử dụng khí mỏ, sản phẩm được tặng giải nhì, Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam (VIFOTEC) năm 1997. Đặc biệt, công trình “Đại đội PPK 37mm-2N tác chiến ngày và đêm bán tự động”, với 3 giai đoạn nghiên cứu, đã thành công, đưa vào áp dụng rộng rãi trong toàn quân. Năm 2012, đồng tác giả cụm công trình đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ. Viện còn có các sản phẩm như: Hệ thống thiết bị máy bia, xe bia và điều khiển trung tâm trường bắn, từ sản phẩm ban đầu đã phát triển, tạo ra nhiều chủng loại khác nhau để đáp ứng yêu cầu đa dạng trong huấn luyện, kiểm tra kỹ thuật, chiến thuật và diễn tập. Hiện tại, Viện đã chuẩn hóa những sản phẩm này đưa vào trang bị rộng rãi trong các đơn vị toàn quân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Viện Tự động hóa KTQS luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, thường xuyên cử cán bộ đi học cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Lực lượng cán bộ nghiên cứu trẻ, có năng lực, nhiệt tình, say mê sáng tạo. Bằng nỗ lực qua các kết quả nghiên cứu, Viện đã được cấp trên đầu tư nhiều trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu và chế thử. Đặc biệt, Viện đang được đầu tư “Dự án Phòng thiết kế chế thử các hệ thống điều khiển hỏa lực trên phương tiện cơ động”. Dự án hoàn thành hứa hẹn sẽ làm thay đổi về cơ bản hệ thống trang thiết bị phục vụ nghiên cứu và chế thử của đơn vị, tạo đà cho việc thực hiện thành công các nhiệm vụ nghiên cứu đang và sẽ triển khai trong giai đoạn tới.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ và sự phát triển của quân đội trong giai đoạn mới, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Vũ cho biết: Nhiệm vụ đặt ra với Viện Tự động hóa KTQS là luôn sáng tạo, làm tốt công tác tham mưu cho các cơ quan cấp trên về lĩnh vực phát triển KHCN tự động hóa trong quân sự, xây dựng tốt định hướng nghiên cứu ngắn hạn và dài hạn, bám sát các đơn vị trong toàn quân để phát hiện yêu cầu, chủ động đề xuất nhiệm vụ và triển khai có chất lượng các nhiệm vụ được giao, tạo ra nhiều sản phẩm đưa vào phục vụ quân đội. Hiện tại, Viện đang đẩy mạnh nghiên cứu các hệ thống điều khiển hỏa lực các vũ khí mặt đất và vũ khí cơ động, các hệ thống thiết bị phục vụ huấn luyện, phối hợp tốt với các đơn vị nghiên cứu khác tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học, giá trị thực tiễn cao. Để làm tốt điều đó cần có cơ chế thuận lợi để đưa các sản phẩm nghiên cứu, chế thử vào thực tiễn, từ đó hoàn thiện, nhân rộng…



Nguồn: Nhân dân


Tin khác
Thời tiết
32°C
Thống kê
5
1,311
321
10,359,850
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác