KHCN trong nước

CN phục hồi chi tiết vành lăn máy rửa quặng Apatit

04/04/2014 - Thứ Sáu - 17:22 Lượt xem: 1
Máy rửa quặng Apatit là thiết bị chuyên dùng trong công nghiệp khai khoáng, xây dựng, công nghiệp chế biến vật liệu và hóa chất.

Ở nước ta, máy rửa quặng đang sử dụng tại các xí nghiệp chế biến và nhà máy tuyển quặng chủ yếu là máy nhập ngoại. Do điều kiện làm việc khắc nghiệt nên một số chi tiết trong đó có  những chi tiết lớn và quan trọng của máy rất mau mòn, chóng hỏng, nhanh phải thay mới, gây khó khăn cho sản xuất vì phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa, việc nhập khẩu chi tiết thay thế thường rất đắt, không kinh tế.

Để giải quyết khó khăn trên cho các doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thực hiện thành công Đề tài: “Nghiên cứu công nghệ phục hồi vành lăn máy rửa quặng Apatit”.

Từ nghiên cứu các dạng hỏng chủ yếu của vành lăn máy rửa quặng, gồm: Hỏng do mòn, do bị tróc rỗ bề mặt, hỏng do mỏi, hỏng do bị ôxy hóa và hao mòn…Đề tài đã nghiên cứu, lựa chọn phương pháp tối ưu để phục hồi chi tiết vành lăn trong điều kiện công nghệ và thiết bị sẵn có ở Việt Nam, đó là: Gia công cơ khí bóc bỏ lớp mặt ngoài bị mòn, bị chai cứng của vành lăn, sau đó hàn đắp lên bề mặt vành, rồi tiến hành gia công cơ khí để đạt kích thước vành lăn theo yêu cầu. Việc gia công bóc bỏ lớp chai cứng bề mặt vành lăn cũng là loại bỏ lớp kim loại có tính lý hóa bị thay đổi, khử các sai số hình học trên bề mặt chi tiết như độ ô van, độ côn cùng các dạng hỏng khác như tróc rỗ…tạo điều kiện cho việc hàn đắp chi tiết. 

Ưu điểm của phương pháp phục hồi được chọn:

Sử dụng được công nghệ hàn đắp chuyên dùng để phục hồi các chi tiết cỡ lớn.

Khi hàn đắp lên bề mặt vành lăn, lớp kim loại hàn liên kết với kim loại cơ bản của vành lăn trên toàn bộ diện tích bề mặt vành lăn tốt hơn.

Sử dụng phương pháp hàn đắp có thể hợp kim hóa được kim loại mối hàn, làm tăng chất lượng bề mặt của vành lăn như: nâng cao độ cứng, độ chịu mài mòn…Tạo ra một lớp kim loại khác với kim loại của con lăn, dẫn đến giảm hiện tượng tróc rỗ bề mặt.

Có thể hàn đắp lên chi tiết một chiều dày lớn.

Áp dụng công nghệ hàn đắp tự động dưới lớp thuốc hàn sẽ tăng năng suất hàn, rút ngắn thời gian gia công so với hàn thủ công.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là phải chế tạo đồ gá riêng khá công phu. 

Kết quả của Đề tài:

Vành lăn máy rửa quặng Apatit – Sản phẩm của đề tài đã được phục hồi theo phương pháp chọn lựa và được thực hiện theo QTCN gia công cơ khí và công nghệ hàn được xác lập phù hợp đã được đưa vào sử dụng ổn định, đạt yêu cầu trong thực tế sản xuất đã góp phần giải quyết khó khăn, tạo thế chủ động và mang lại hiệu kinh tế cho các doanh nghiệp.

 

Nguồn: narime.gov.vn


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
56
6
321
10,359,961
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác