KHCN trong nước

Trung tâm an toàn mỏ: Nâng cao độ an toàn cho thợ mỏ

18/04/2014 - Thứ Sáu - 18:53 Lượt xem: 1
Không chỉ thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu khí, kiểm định tính năng phòng nổ của các thiết bị… Trung tâm An toàn mỏ (Viện Khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin) còn đảm nhiệm bảo trì, sửa chữa các hệ thống quan trắc và đầu đo khí mỏ… góp phần đảm bảo an toàn cho người thợ lò.

 Tự chủ an toàn

Theo ông Dương Văn Thìn - Phó trưởng Ban An toàn sức khỏe môi trường Vinacomin, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động (TNLĐ), nhưng chủ yếu vẫn là chủ doanh nghiệp chưa chủ động trong việc thực hiện các biện pháp an toàn vệ sinh lao động. Trong khi đó, người lao động làm việc trong điều kiện không đảm bảo, lại thiếu kỹ năng cùng các biện pháp thực hiện phù hợp để hạn chế, ngăn chặn rủi ro.

Nguyên nhân chính khiến TNLĐ trong khai thác hầm lò có chiều hướng gia tăng là do đặc điểm khắc nghiệt của nghề này là càng về sau, càng phải xuống sâu, trong khi địa tầng, cấu trúc địa chất mỗi ngày một phức tạp, khó lường. Vì thế, áp suất mỏ, cháy nổ khí và bục nước luôn là những nguyên nhân thường trực gây tai nạn.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, trung tâm đã tiến hành giám sát lấy mẫu, vận chuyển phân tích trên 8.300 mẫu than và 1.270 mẫu khí. Từ đó làm cơ sở để tính toán, lập các báo cáo và xây dựng bản đồ xác định độ chứa khí để phân cấp, xếp hạng mỏ cho các hầm lò. Bảo trì 25 hệ thống quan trắc khí mỏ với tổng số 903 đầu đo (tăng khoảng 30% so với năm 2012), sửa chữa 211 đầu đo (tăng khoảng 150% so với năm 2012).

Để giảm bớt số vụ TNLĐ trong thời gian tới, lãnh đạo Vinacomin khẳng định, tập đoàn tập trung vào công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các công trường, phân xưởng; rút kinh nghiệm sâu rộng mỗi lần xảy ra biến cố… Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là người lao động cần thực hiện công tác tự chủ an toàn.

Nhiệm vụ trọng tâm

Nhằm giảm thiểu nguy cơ dẫn đến tai nạn, sự cố trong hoạt động khai thác than, tập đoàn đã đưa vào vận hành Trung tâm An toàn mỏ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, kiểm định tính năng phòng nổ của các thiết bị, vật liệu phục vụ khai thác than hầm lò… Để có thể xác định chuẩn xác nhất về hàm lượng khí mỏ tại các vỉa than, trung tâm phải tiến hành lấy mẫu và phân tích các mẫu than, khí của từng đơn vị, tại nhiều vị trí vỉa khác nhau. Khi phát hiện độ chứa khí cao trong các vỉa than, trung tâm báo cáo với tập đoàn và thông báo cho đơn vị sản xuất. Đồng thời, tư vấn các giải pháp phòng chống, để các đơn vị có phương án đảm bảo an toàn cho diện sản xuất, không để xảy ra cháy nổ khí mê tan.

Trung tâm đã kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho trên 20.000 thiết bị, mẫu vật liệu các loại. Đây là chốt chặn  quan trọng trong việc loại bỏ những hiểm họa gây cháy nổ khí trong sản xuất than hầm lò.

Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức phối hợp với Tổng công ty Đông Bắc, lập và triển khai phương án bơm xả khí ni-tơ vào khu vực phá hỏa lò chợ đang khai thác; phối hợp với Công ty Than Uông Bí lập phương án, triển khai thi công theo dõi đánh giá phương án phun hóa chất, chèn vào khu vực rỗng nóc của đường lò xuyên vỉa -150; đào tạo bổ sung phương pháp khoan lấy mẫu than, mẫu khí cho 4 mỏ hầm lò…

Ông Phạm Xuân Thanh- Phó giám đốc trung tâm - cho biết: Hiện đơn vị đang đẩy mạnh kiểm toán mạng gió và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông gió mỏ. Đưa trạm kiểm định thiết bị thủy lực, cột chống thủy lực vào hoạt động. Tiếp tục duy trì hệ thống phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế IEC 17025 và hệ thống phòng thí nghiệm Vilas -170.

Nguồn:Thanh Hải - baocong thuong.com.vn


Tin khác
Thời tiết
29°C
Thống kê
2
321
52
10,358,539
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác