KHCN trong nước

Bước đột phá của khoa học công nghệ vào chiếu sáng đô thị

25/04/2014 - Thứ Sáu - 20:10 Lượt xem: 1
Thực hiện phương châm “Chiếu sáng tiện nghi, cấu thành chất lượng cuộc sống”, cùng chiến lược hành động hướng tới những công trình xanh, Cty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có những sản phẩm và các giải pháp chiếu sáng ứng dựng KHCN, sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

Dây chuyền sản xuất đèn LED của Cty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Đột phá

Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam, Tổng Giám đốc Cty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - ông Nguyễn Đoàn Thăng - cho biết: Chúng tôi xác định khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất (SX) các sản phẩm chiếu sáng có chất lượng và thân thiện môi trường. Từ 2010, Rạng Đông đã phát triển chiến lược đầu tư vào KHCN, nâng cao chất lượng nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp một cách linh hoạt trong thực tiễn SXKD. Đặc biệt trong việc xây dựng Hệ thống và giải pháp chiếu sáng cho các công trình xanh.

Được biết, từ cuối năm 2008, Viện KHCN (AIST) Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện đề tài về thu hồi, tái chế, thay thế vật tư nhập khẩu, cải tiến công nghệ tráng bột huỳnh quang đèn CFL làm lợi hàng chục tỉ đồng. Theo nghiên cứu của AIST, nếu sử dụng bóng đèn huỳnh quang Compact sẽ tiết kiệm 80% điện năng tiêu thụ so với đèn sợi đốt và tuổi thọ tăng gấp 10 lần (đạt khoảng 10.000 giờ). Đồng thời việc sử dụng Amalgam thay thế thủy ngân lỏng giúp kiểm soát tốt, nâng cao khả năng duy trì quang thông và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Từ những kết quả nghiên cứu của nhóm AIST, Cty Rạng Đông đã phối hợp ứng dụng và có hàng loạt công trình sản phẩm như: Chế tạo chất phát quang hiệu suất cao, chất phát quang có phổ phát xạ cho mục đích chuyên dụng, thu hồi và tái chế chất phát quang sử dụng đất hiếm; cải tiến công nghệ tráng phủ lớp bột huỳnh quang không sử dụng dung môi; giảm tiêu hao thuỷ ngân trong quá trình tuổi thọ ống phóng điện; chế tạo các loại đèn phóng điện đường kính nhỏ, hiệu suất cao, giảm vật tư và hoá chất độc hại, giảm chất thải sau sử dụng FL (T10, T8), CFL (T5, T4, T3, T2);... đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho DN và tiết kiệm cho người tiêu dùng.

Ứng dụng KHCN làm chủ SXKD

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó công nghiệp chế tạo nội địa còn nhiều ảm đạm do sự cạnh tranh gay gắt của hàng hóa nhập khẩu – đặc biệt là từ Trung Quốc – và sự lấn lướt của các Cty đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam, Cty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phải đổi mới và ứng dụng KHKT vào SXKD.

Trong sản xuất đèn LED, bộ phận nguồn driver LED đóng vai trò quan trọng chất lượng của đèn LED. Tuổi thọ của con chip LED có thể lên tới 50.000 – 100.000 giờ, nhưng Driver quyết định đến 70% tuổi thọ của bộ đèn. Để thực hiện điều này, Rạng Đông đã trú trọng ngay từ khâu thiết kế với yêu cầu phải thiết kế nguồn driver cung cấp dòng điện ổn định, tương thích cao với modul LED nhằm đạt hiệu suất cao

Những năm qua, nhiều thế hệ đèn LED, LED Panel thay thế đèn huỳnh quang; đèn cao áp Natri 250W thay thế đèn cao áp thủy ngân 400W... đã được sản xuất đại trà tại Rạng Đông. Hiện Rạng Đông đã tích hợp đồng bộ từ bóng đèn, balát, chao chụp đem lại độ tương thích cao, nâng cao chất lượng và hiệu quả tiết kiệm điện. Đặc biệt, các bộ đèn chuyên dụng phù hợp với từng lĩnh vực, đem lại hiệu quả chiếu sáng cao.

Với những bước tiến xa về chất lượng, sản phẩm của Cty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã được thị trường ưa chuộng. Riêng năm 2012, doanh thu của Cty đạt 2208 tỉ (tăng 16,2%); lợi nhuận đạt 96 tỉ đồng (tăng 20%). Thu nhập bình quân của trên 3.000 LĐ đạt bình quân 8,5 triệu đồng/tháng. Với số vốn điều lệ Cty chỉ 115 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu chưa tới 500 tỉ đồng, nhưng Cty vẫn được xếp vào top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012.

Ngoài các giải pháp chiếu sáng văn phòng, công sở và giải pháp chiếu sáng công nghiệp, giải pháp chiếu sáng đèn đường, ngõ xóm, chiếu sáng bệnh viện, chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao, chiếu sáng nông thôn mới.. của Rạng Đông đã giúp tiết kiệm điện tới 40% – 50% so với các mô hình chiếu sáng cũ, hiệu quả chiếu sáng cao, tạo môi trường ánh sáng tiện nghi, thân thiện với môi trường. Hệ thống và giải pháp chiếu sáng xanh của Rạng Đông thực sự là sản phẩm của các công trình xây dựng xanh, đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh nền kinh tế.


Nguồn: laodong.com.vn 


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
24
298
365
10,374,967
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 85.000 86.500
SJC 73.830 75.330
Đối tác