KHCN trong nước

Nghiên cứu, chế tạo thành công máy bơm chịu mài mòn cao

21/04/2015 - Thứ Ba - 14:15 Lượt xem: 1
Sau 2 năm nghiên cứu, KS. Nguyễn Đức Cách, Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy bơm chịu mài mòn cao phục vụ thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện hoặc khai thác mỏ. Nhiều chuyên gia đánh giá máy bơm của đề tài có khả năng thay thế hàng nhập ngoại và thương mại hóa rất lớn.

Đáp ứng nhu cầu thực tế

KS. Nguyễn Đức Cách cho biết, hiện các dây chuyền thải tro xỉ của 18 nhà máy nhiệt điện đốt than của nước ta với hàng trăm các dây chuyền công nghệ tuyển và khai thác quặng (Bô xít, Titan…), khai thác cát và các dây chuyền tuyển than đang sử dụng hàng chục nghìn máy bơm ly tâm chịu mài mòn cao để bơm các hỗn hợp, rắn - lỏng như: xỉ than, quặng kim loại, cát và than với nước… Các hỗn hợp này có tính ăn mòn và mài mòn cao. Vì vậy, các máy bơm hoạt động trong môi trường này rất khắc nghiệt, đặc tính năng lượng của máy bơm là làm việc với môi trường dòng hai pha cũng rất phức tạp, các chi tiết chính của bơm phải được chế tạo bằng vật liệu chịu mài mòn và ăn mòn cao, khó gia công và thường xuyên phải thay thế, vì vậy kết cấu của máy bơm cũng có tính đặc thù để dễ tháo lắp, thuận lợi cho việc gia công và chế tạo.

Trên thực tế, các máy bơm chịu mài mòn cao hầu hết được nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Nga, Ấn Độ hoặc Trung Quốc… máy bơm của các nước G8 có chất lượng tốt nhưng giá thành cao, không chủ động được trong việc cung cấp phụ tùng thay thế. Trong khi đó, máy của Ấn Độ, Trung Quốc giá thành thấp hơn nhưng chất lượng kém, tuổi thọ thấp… Trước thực tế này, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương đã đề xuất với Bộ KH&CN triển khai đề tài “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy bơm chịu mài mòn cao phục vụ thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện hoặc khai thác mỏ” - KC03.21/11-15.

 

 Đoàn công tác Bộ KH&CN đi thăm Công ty máy bơm Hải Dương. 

Theo đó, đề tài đã nghiên cứu lý thuyết dựa trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu đã đạt được của các công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài về lĩnh vực thiết kế bơm dòng hai pha rắn lỏng, các tổn thất cột áp khi bơm hỗn hợp rắn - lỏng. Nghiên cứu kết cấu máy bơm chịu mài mòn cao của các nước Úc, Mỹ, Nga và Trung Quốc. Tiến hành thiết kế đảm bảo các thông số kỹ thuật và kích thước lắp đặt của bơm cho phù hợp để lắp thay thế cho các bơm của Trung Quốc trong các dây chuyền thải tro xỉ trong các nhà máy nhiệt điện và dây chuyền tuyển quặng bô xít ở Tây Nguyên.

Đề tài cũng đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tính toán lý thuyết truyền thống để thiết kế máy bơm mô hình trên cơ sở các thông số kỹ thuật chính của máy bơm nguyên hình Trung Quốc do các đơn vị sử dụng đặt hàng. Nhóm nghiên cứu cũng đã triển khai nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm bơm mô hình với công suất 75 kW…

Khẳng định khả năng tự thiết kế, chế tạo trong nước

Sau 2 năm nghiên cứu, đề tài đã hoàn chỉnh các sản phẩm theo yêu cầu, một số sản phẩm nổi bật như tổ máy bơm thải xỉ chịu mài mòn cao đáp ứng các nhu cầu thực tế sản xuất phục vụ thải tro xỉ trong nhà máy nhiệt điện và khai thác mỏ. Xây dựng được quy trình công nghệ đúc vật liệu chịu mài mòn đáp ứng các yêu cầu khắt khe trong chế tạo chi tiết máy bơm thải xỉ công suất lớn, thay thế vật liệu nhập ngoại. Đề tài cũng đã xây dựng được quy trình thử nghiệm bơm thải xỉ chịu mài mòn cao trong phòng thí nghiệm và ở hiện trường với các thiết bị hiện đại đạt trình độ quốc tế, xây dựng đường đặc tính năng lượng của bơm.

Máy bơm thải xỉ LTS540-65 được thiết kế và chế tạo trong nước, giá thành bằng 70 - 80% hàng nhập ngoại phục vụ lắp mới và cung cấp phụ tùng phục vụ cho sửa chữa thay thế các bơm đã mua của nước ngoài đang làm việc trong các dây chuyền sản xuất tạo thế chủ động cho người sử dụng không phải chờ đợi hàng từ nước ngoài, tiết kiệm thời gian kinh phí cho sản xuất ở các nhà máy nhiệt điện trong khai thác mỏ. Hơn nữa, hiệu suất bơm thải xỉ của đề tài đạt hiệu suất cao hơn bơm cùng loại của Trung Quốc nên chi phí cho điện tiêu thụ sẽ giảm do đó giảm chi phí vận hành.

Lần đầu tiên ở Việt Nam đã tự thiết kế, chế tạo máy bơm chịu mài mòn cao công suất tương đối lớn (N=185KW) phục vụ thải xỉ cho nhà máy nhiệt điện và khai thác mỏ. Bơm đạt các thông số kỹ thuật, đặc biệt cao và có khả năng chống mài mòn tốt. Bơm đã được lắp ứng dụng vào thực tế sản xuất ở Hải Phòng, Tây Nguyên và được người sử dụng đánh giá cao. Máy bơm thải xỉ của đề tài có thể thay thế hàng nhập ngoại phục vụ sản xuất.

Theo PGS.TS. Đặng Xuân Thi - Viện Nghiên cứu cơ khí - thành công của đề tài đã khẳng định khả năng tự thiết kế và chế tạo loại bơm phục vụ vận chuyển chất thải tro xỉ trong nhà máy nhiệt điện, hút bùn cát khai thác mỏ. Điều đó cho thấy khả năng thiết kế và chế tạo máy bơm phục vụ cho các nhu cầu thực tế. tạo việc làm cho người lao động.

Nguồn: laodong.com.vn


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
6
24
99
10,367,056
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.800 85.000
SJC 73.300 75.300
Đối tác