KHCN trong nước

Sản xuất thử nghiệm thu hồi thiếc từ quặng nhiễm sắt và asen cao

05/07/2019 - Thứ Sáu - 08:31 Lượt xem: 1
Công nghệ luyện thiếc Việt Nam được Liên Xô (cũ) giúp đỡ đầu tư xây dựng và chuyển giao công nghệ từ năm 1958. Khi đó áp dụng công nghệ luyện thiếc lò phản xạ đốt than. Nguyên liệu đầu vào là tinh quặng thiếc tiêu chuẩn, được khai thác và tuyển làm giàu từ mỏ thiếc Tĩnh Túc - Cao Bằng, có hàm lượng tạp chất rất nhỏ. Sản phẩm nhận được là thiếc tinh xuất khẩu loại 2. Sản lượng khoảng 500 tấn/năm.

1. Đặt vấn đề
Việc nghiên cứu thành công và áp dụng công nghệ luyện thiếc trong lò điện hồ quang của Viện KH&CN Mỏ-Luyện kim đã làm tăng năng suất và hiệu quả khâu luyện. Trải qua thời gian dài khai thác, trữ lượng quặng thiếc giàu đã giảm dần, nguồn quặng thiếc nghèo được đưa vào sử dụng chứa nhiều tạp chất gây ảnh hưởng tiêu cực cho khâu luyện trong lò điện. Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra các giải pháp công nghệ tuyển để tách từng tạp chất có hại trong quặng thiếc như: As, Sb, S... ra khỏi quặng thiếc đáp ứng yêu cầu nguyên liệu cho luyện thiếc trong lò điện. Gần đây, đã xuất hiện loại quặng thiếc gốc nhiễm cả sắt và asen đồng thời xâm nhiễm ở kích thước rất nhỏ trong quặng mà các phương pháp tuyển thông thường không xử lý có hiệu quả.
Năm 2014, Bộ Công Thương đã giao cho Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim thực hiện đề tài “Xử lý quặng thiếc nhiễm sắt và asen bằng phương pháp nhiệt”, đề tài đã thành công và thu được tinh quặng thiếc đạt tiêu chuẩn về hàm lượng thiếc và tạp chất chứa sắt, asen đáp ứng yêu cầu của công nghệ luyện kim. Tuy nhiên, đề tài được thực hiện ở quy mô phòng thí nghiệm nên chưa đánh giá hết những yếu tố công nghệ có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Để tối ưu hóa các thông số công nghệ cũng như lựa chọn dây chuyền thiết bị phù hợp với quy trình xử lý ở quy mô lớn, phục vụ sản xuất, năm 2018, Bộ Công Thương đã giao cho Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim thực hiện dự án: “Sản xuất thử nghiệm thu hồi thiếc từ quặng thiếc nhiễm sắt và asen cao”.
2. Những nội dung nghiên cứu chính của Dự án
- Hoàn thiện quy trình công nghệ thu hồi quặng tinh thiếc từ quặng nhiễm sắt và asen cao bằng phương pháp thiêu.
- Hoàn thiện hệ thống thiết bị thu hồi tinh quặng thiếc từ quặng nhiễm sắt và asen cao.
- Sản xuất thử nghiệm thu hồi tinh quặng thiếc đáp ứng yêu cầu luyện kim (Sn ≥ 65%; Fe < 3%, As < 0,5%) từ nguyên liệu nhiễm sắt và asen cao.
- Sản xuất thử nghiệm 26 tấn quặng tinh thiếc thiêu phẩm;
- Quy mô sản xuất: 3,25 tấn/tháng.
Sơ đồ công nghệ thu hồi quặng tinh thiếc từ quặng thiếc chứa sắt và asen cao như hình 1.
 

Hình1: Sơ đồ công nghệ thu hồi thiếc từ quặng nhiễm sắt và asen cao
3. Một số kết quả đã đạt được của Dự án                                                
- Đã hoàn thiện một số thiết bị (lò nung quay, thu bụi, xử lý khí) trong hệ thống thiết bị thu hồi tinh quặng thiếc từ quặng nhiễm sắt và asen cao.
- Đã xác định được quy trình công nghệ để xử lý quặng thiếc nhiễm sắt và asen đạt được tiêu chuẩn luyện kim (Fe < 3%, As < 0,5%) với các thông số sau:( chú ý xác định được quy trình công nghệ hay hoàn thiện quy trình công nghệ). Một số chế độ và chỉ tiêu công nghệ chính như sau:
Tuyển từ lần 1: Máy tuyển từ 01 trục với cường độ dòng điện 7A.
Thiêu oxy hóa - hoàn nguyên: Tốc độ quay của nồi lò: 20 vòng/phút; Nhiệt độ thiêu: 900°C; Thời gian giữ nhiệt khi thiêu: 80 phút; Chất hoàn nguyên: than antraxit Hòn Gai, 65% khối lượng quặng.
Tuyển từ lần 2:  Máy tuyển từ 3 đĩa với cường độ dòng điện 2 A.
- Thực thu toàn bộ quá trình xử lý sắt và asen là: 97,0%. Trong quá trình thực hiện dự án đã hoàn thiện các thiết bị thu hồi bụi thiếc.
- Khói và bụi khi thiêu quặng được hệ thống quạt hút 3fa /380V- 7 kW đưa vào hệ thống cyclon thu lại bụi thiếc, hệ thống thu bụi bằng túi vải để thu bụi asen và tháp dập khí SO2 bằng nước vôi để khí thoát ra môi trường không bị ô nhiễm.
- Có thể xử lý được quặng thiếc gốc khó tuyển có hàm lượng Fe và As cao để nhận tinh quặng thiếc đạt chất lượng (Fe < 3,0%; As < 0,5%) cung cấp cho luyện lò điện. 
 - Áp dụng công nghệ thiêu oxy hóa - hoàn nguyên kết hợp công nghệ tuyển từ khi xử lý quặng thiếc nhiễm sắt và asen cao trong sản xuất thiếc tại Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Miền Nam - VIMLUKI, nhận thấy: Thực thu Sn tăng lên (hơn 96%);
- Tiết kiệm điện năng so với các phương pháp xử lý khác như tuyển nổi thì cần phải sấy khô sản phẩm
- Tiết kiệm ferosilic trong quá trình luyện thiếc vì hàm lượng  Fe trong tinh quặng đã được xừ lý tuyển từ.
Dự án tiếp tục hoàn thiện công nghệ và thiết bị để sản xuất quặng tinh thiếc với các tạp chất sắt và asen đi kèm có hàm lượng thấp, đáp ứng tiêu chuẩn quặng tinh thiếc cho luyện kim sản xuất thiếc kim loại.
Nguồn:K.S. Giảng Văn Dứt- VIMLUKI Miền Nam/ Vimluki.vn


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
2
2
186
10,361,433
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác