KHCN trong nước

Công nghiệp dầu khí (Petroleum Industry) là gì? Đặc điểm

17/01/2020 - Thứ Sáu - 14:06 Lượt xem: 1
Công nghiệp dầu khí (tiếng Anh: Petroleum Industry) bao gồm các hoạt động khai thác, chiết tách, lọc, vận chuyển (thường bằng các tàu dầu và đường ống), và tiếp thị các sản phẩm dầu mỏ.

Công nghiệp dầu khí 

Khái niệm

Công nghiệp dầu khí trong tiếng Anh được gọi là Petroleum Industry.

Công nghiệp dầu khí bao gồm các hoạt động khai thác, chiết tách, lọc, vận chuyển (thường bằng các tàu dầu và đường ống), và tiếp thị các sản phẩm dầu mỏ. 

Phần lớn các sản phẩm của ngành công nghiệp này là dầu nhiên liệu và xăng. Dầu mỏ là nguyên liệu thô dùng để sản xuất các sản phẩm hóa học như dược phẩm, dung môi, phân bón, thuốc trừ sâu và nhựa tổng hợp. 

Đặc điểm

- Ngành công nghiệp dầu khí là một ngành mang tính tổng hợp và đa dạng cao

Chuỗi hoạt động của công nghiệp dầu khí bao gồm: Khâu đầu (còn gọi là thượng nguồn), khâu giữa (trung nguồn) và khâu sau (hạ nguồn).

- Công nghiệp dầu khí là ngành đòi hỏi vốn đầu tư lớn, rủi ro nhiều và lợi nhuận cao

- Ngành công nghiệp dầu khí là ngành công nghệ cao

Thăm dò khai thác dầu khí là ngành khai thác khoáng sản nằm sâu trong lòng đất được hình thành từ các trầm tích hàng ngàn năm trước nên việc thăm dò và khai thác nguồn tài nguyên này đòi hỏi công nghệ hiện đại, chi phí đầu tư lớn hơn so với các ngành công nghiệp khác.

- Công nghiệp dầu khí là ngành mang tính quốc tế cao

Khác với than đá trước đây, việc thăm dò, khai thác, chế biến và phân phối dầu khí đã nhanh chóng mang tính toàn cầu. 

Tính quốc tế của các hoạt động dầu khí còn thể hiện ở chỗ do công nghệ cao và mang tính chuyên ngành sâu, hầu như mọi công ty không thể tự mình thực hiện toàn bộ chuỗi công việc.

Công nghiệp dầu khí tại Việt Nam

Việt Nam có lợi thế là các vùng biển và thềm lục địa rộng lớn và cũng là nơi có triển vọng dầu khí lớn. 

Dầu khí là một ngành kinh tế trọng điểm của nước ta, đóng góp lớn cho sự phát triển của Việt Nam. 

Ngành Dầu khí luôn có những đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam.

Công tác tìm kiếm thăm dò đã xác định được trữ lượng dầu khí của Việt Nam có thể thu hồi và cơ bản đánh giá tiềm năng dầu khí của Việt Nam là đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác dầu khí, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước trong tương lai.

(Tài liệu tham khảo: Kinh tế dầu khí, TS. Phạm Cảnh Huy, Khoa Kinh tế và quản lí, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. Năng lượng Việt Nam, Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam)

Nguồn: vietnambiz.vn


Tin khác
Thời tiết
39°C
Thống kê
5
252
52
10,358,182
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác