KHCN trong nước

Kết quả đánh giá trình độ công nghệ Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2, theo thông tư 04/2014/TT-BKHCN

28/02/2020 - Thứ Sáu - 14:36 Lượt xem: 1
Trong những năm gần đây công tác đánh giá trình độ công nghệ (TĐCN) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đặc biệt quan tâm, thể hiện qua thông tư số 04/2014/TT-BKHCN ký ngày 08/4/2014 hướng dẫn đánh giá TĐCN trong sản xuất.

ThS. Trần Thị Hiến; ThS. Nguyễn Thị Huyền Trang
Phòng Công nghệ Tuyển khoáng
 
Trong những năm gần đây công tác đánh giá trình độ công nghệ (TĐCN) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đặc biệt quan tâm, thể hiện qua thông tư số 04/2014/TT-BKHCN ký ngày 08/4/2014 hướng dẫn đánh giá TĐCN trong sản xuất. Sự ra đời của Thông tư số 04 nhằm thống nhất hệ thống tiêu chí đánh giá TĐCN sản xuất trong cả nước, giúp cho việc so sánh các kết quả đánh giá giữa các doanh nghiệp cùng ngành hay giữa các ngành của các địa phương khác nhau có ý nghĩa và tạo điều kiện cho việc áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Do vậy, để việc đánh giá TĐCN nhằm phát triển ngành chế biến khoáng sản nói chung và công nghệ tuyển nổi quặng đồng ở các nhà máy tại Việt Nam nói riêng có hiệu quả, Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim được Bộ Công Thương đặt hàng thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Khảo sát, phân tích đánh giá TĐCN các nhà máy tuyển nổi quặng đồng ở Việt Nam”. Để đánh giá TĐCN nhà máy tuyển nổi quặng đồng ở Việt Nam một cách khách quan, đúng thực tế nhóm thực hiện đã đi khảo sát, tham vấn, phân tích, tính toán theo hướng dẫn của Thông tư 04 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là hoạt động phân tích, nhận dạng hiện trạng TĐCN của các nhà máy theo các tiêu chí nhất định như nhóm thành phần (NTP) kỹ thuật công nghệ -technoware-T, nhóm thành phần con người-humaware-H, nhóm thành phần thông tin-infoware-I, nhóm thành phần tổ chức-orgaware-O, nhằm xác định điểm mạnh, điểm yếu của các thành phần tiêu chí và định hướng giải pháp, chính sách nhằm đổi mới, nâng cao TĐCN tuyển nổi quặng đồng tại Việt Nam. Sau đây là kết quả đánh giá TĐCN Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2.
Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2 được triển khai xây dựng tại xã Bản Vược và xã Cốc Mỳ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với công suất thiết kế 1,3 triệu tấn quặng đồng NK/năm. Trong quý IV/2018 nhà máy đã hoàn thành xây dựng, chạy thử liên động không tải, chạy thử liên động có tải; hoàn thành công tác kiểm tra, công tác nghiệm thu của cơ quan chức năng theo quy định, nghiệm thu đưa Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2 vào hoạt động từ ngày 01/02/2019.
Dây chuyền thiết bị trong nhà máy được đầu tư đồng bộ, thiết bị hiện đại của các hãng nổi tiếng (ABB, Terex…) của các nước công nghiệp phát triển (EU, Nga, Thụy Điển, Ấn Độ …) và một số thiết bị phụ trợ của Việt Nam; nhà máy có mức độ tự động hóa cao, những thiết bị đồng bộ trong nhà máy như: Máy tuyển nổi RIVS, cụm máy nghiền số 1, 2 của LGE Outotec, máy lọc khung bản, máy phân tích tự động; và hầu hết là các thiết bị tự động và bán tự động.
Sau khi chạy thử 72 giờ ổn định, các chỉ tiêu theo thiết kế đều đạt, tháng 2 năm 2019 nhà máy chính thức được khánh thành. Sau hơn 6 tháng sản xuất thấy rằng dây chuyền thiết bị công nghệ của nhà máy tuyển ổn định, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với thiết kế ban đầu, chất lượng quặng tinh đồng đảm bảo các thông số kỹ thuật, cung cấp đủ nguyên liệu cho nhà máy luyện đồng tại Lào Cai. Sau đây là bảng kết quả đánh giá TĐCN nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2 thể hiện 4 nhóm thành phần.
 
Kết quả đánh giá TĐCN nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2 như sau:
Thông sốTHIO
(Công nghệ)(Con người)(Thông tin)(Tổ chức)
Điểm tiêu chí đánh giá33181413
Hệ số mức độ đóng góp0,730,820,930,72
Tổng số điểm các NTP công nghệ:
τ = T + H + I + O = 33 + 18 + 14 + 13 = 78
Hệ số đóng góp công nghệ của doanh nghiệp
 
Qua các số liệu trên cho thấy nhóm thành phần thiết bị công nghệ được đầu tư mới, bài bản, mức độ tự động hóa cao, nên hệ số mức độ đóng góp theo tính toán đạt 0,73. Mặc dù nhà máy mới đi vào hoạt động xong vấn đề về nhân lực đã được nhà máy quan tâm đang dần củng cố, nâng cao trình độ để chủ động trong sản xuất và làm chủ được công nghệ, hệ số mức độ đóng góp nhóm thành phần nhân lực theo tính toán đạt được 0,82; nhóm thành phần thông tin đạt 0,93 và nhóm thành phần về tổ chức quản lý đạt 0,72. Với kết quả tính toán như trên được thể hiện trên biểu đồ hình 1.

Hình 1. Biểu đồ hình thoi đánh giá TĐCN nhà máy tuyển đồng Sin Quyền 2

Từ biểu đồ hình thoi và kết quả tính toán điểm các NTP công nghệ của nhà máy đạt 78 điểm, hệ số đóng góp công nghệ đạt 0,777. Như vậy, theo Thông tư 04/2014/TT-BKHCN nếu hệ số đóng góp công nghệ từ 0,65 trở lên và tổng số điểm các nhóm thành phần công nghệ ≥ 75 điểm được xếp vào nhà máy có TĐCN tiên tiến. Vì vậy, nhà máy tuyển nổi đồng Sin Quyền 2 được đánh giá là nhà máy thuộc nhóm có trình độ công nghệ tiên tiến.
Nguồn: Vimluki.vn


Tin khác
Thời tiết
31°C
Thống kê
13
225
52
10,358,443
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác