Kinh tế và Thị trường khoáng sản

Thị trường dầu thô: Vẫn lo nguồn cung dư thừa

30/07/2015 - Thứ Năm - 12:54 Lượt xem: 1
Dầu thô trên thị trường thế giới trở lại xu hướng giảm giá, ngày 21-7, giá dầu đã giảm xuống quanh mức 50 USD/thùng

Nguồn cung 6 tháng cuối năm được dự báo tiếp tục tăng lên, trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang khai thác ở mức khoảng 31 triệu thùng/ngày, trong khi các nhà sản xuất ở Trung Đông tăng sản lượng lên nhằm duy trì thị phần và đáp ứng nhu cầu của khu vực trong mùa hè, còn các nước sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC cũng đang tăng nguồn cung thêm khoảng một triệu thùng/ngày.

Tuần này, giá dầu thô đã giảm xuống mức 50 USD/thùng. Ảnh xangdau.net

Quan ngại nguồn cung dư thừa hiện hữu cùng thỏa thuận lịch sử mà Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) ký ngày 14-7 liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran và lệnh cấm vận xuất khẩu dầu có thể sớm được dỡ bỏ, cho phép Iran tăng gần gấp đôi lượng dầu xuất khẩu, từ 1,2 triệu thùng hiện nay lên 2,3 triệu thùng/ngày.

Giá dầu thô thế giới lao dốc từ tháng 7-2014 khiến giá trị thu được của Việt Nam từ xuất khẩu dầu mỏ giảm mạnh.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 6-2015, lượng xuất khẩu dầu thô đạt gần 4,7 triệu tấn nhưng trị giá xuất khẩu chỉ đạt 2,14 tỷ USD.

Xuất khẩu dầu thô trong tháng 6-2015 tăng 20% so với tháng trước nhưng giá xuất khẩu bình quân lại giảm 2,6%, với 840 nghìn tấn, trị giá đạt 404 triệu USD.

Giá dầu đang giảm, ông David Kelly, giám đốc chiến lược toàn cầu của JPMorgan Funds nói với Hãng CNN – Hoa Kỳ, về một cuộc "bán tháo" hàng hóa nguyên liệu trong đó có dầu.

Lần đầu tiên giá dầu giảm xuống quanh mức 50 USD/thùng kể từ hồi tháng Tư. “Không đủ lượng cầu” được ông David Kelly cho là nguyên nhân.

Tại thị trường London - Anh, giá dầu thô ngọt nhẹ Brent giao tháng Chín giảm từ 0,45 USD xuống 56,65 USD/thùng.

Phiên giao dịch cuối cùng của sàn giao dịch hàng hóa New York ngày 20-7 ghi nhận, giá dầu thô WTI (West Intermediate Texas) của Mỹ giao tháng Tám giảm từ 0,74 USD xuống 50,15 USD/thùng, mức giá thấp nhất kể từ ngày 2-4.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức khiêm tốn, cũng như tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại đáng kể những năm gần đây và nửa đầu năm 2015 rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, đã làm ảnh hưởng đến lượng cầu của dầu.

Trong bối cảnh các công ty năng lượng tăng sản xuất đến mức thị trường hiện nay không thể hỗ trợ, lượng cung dư thừa đang là vấn đề của các quốc gia dựa vào xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên để đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số S&P 500 của các công ty trong lĩnh vực năng lượng và nguyên liệu đã giảm lần lượt 10% và 3% trong năm nay. Cổ phiếu của các công ty khai thác mỏ như Newmont Mining, Barrick Gold và Coeur Mining cũng đã giảm 20- 25% trong tháng này.

Một điểm nữa, dầu thô được định giá bằng đô la Mỹ. Một khi đồng đô la Mỹ mạnh lên sẽ gây sức ép lên nguồn cầu, bởi lúc này dầu và các tài nguyên thiên nhiên khác đắt hơn so với định giá của đồng tiền.

Giá dầu thô đã giảm xuống khiến cổ phiếu của các công ty khai thác mỏ như Newmont Mining (NEM), Barrick Gold (ABX) và Coeur Mining (CDE) cũng giảm 20-25% trong tháng này.

Theo báo cáo cập nhật hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA) công bố ngày 11-6, nhu cầu dầu mỏ thế giới trong ba tháng đầu năm 2015 đã tăng ở mức cao nhất trong bốn năm qua, nhưng mức tăng này sẽ không duy trì trong một thời gian dài.

Nhu cầu dầu mỏ trong quý I năm 2015 đã tăng thêm 1,7 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2014, theo IEA là nhờ kinh tế thế giới phục hồi, mùa đông năm nay ở châu Âu lạnh hơn năm trước và giá dầu thô thấp hơn.

Tuy nhiên từ tháng 4 đến nay, giá dầu thế giới đang bị tác động bởi nhu cầu dầu mỏ. IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới chỉ tăng thêm 1,2 triệu thùng/ngày trong sáu tháng cuối năm 2015. Theo đó, năm nay, nhu cầu dầu mỏ thế giới dự kiến là 94 triệu thùng/ngày, cao hơn 300.000 thùng/ngày so với dự báo IEA đưa ra cách đây một tháng.

Các chuyên gia nhận định, khi đó, giá dầu thô sẽ bước vào giai đoạn giảm mạnh hơn nữa, giá dầu thô WTI của Mỹ và giá dầu thô Brent trong quý 3 có thể lần lượt giảm xuống các mức tương đương dưới 50 USD và dưới 55 USD/thùng.

Điều chỉnh sản xuất để cân bằng với sự thiếu hụt nguồn cầu được các chuyên gia cho là giải pháp cần thiết để ổn định giá dầu.

Nguồn: Hải Vân, http://nangluongvietnam.vn/


Tin khác
Thời tiết
36°C
Thống kê
65
25
52
10,358,243
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác