Kinh tế xã hội

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành ‘khách hàng’ dầu thô lớn nhất thế giới

15/05/2015 - Thứ Sáu - 14:51 Lượt xem: 1
Trung Quốc hiện nay đang vượt Mỹ trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới dù tốc độ phát triển kinh tế quốc gia vẫn còn chậm.

Bắt đầu từ tháng 4.2015, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về lượng nhập khẩu dầu thô. Việc nhập khẩu dầu thô bỗng nhiên tăng đột biến chứng tỏ một làn gió phát triển mới đang đến gần với quốc gia này. Đây hoàn toàn là một dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, giá dầu thấp và việc cắt giảm lãi suất ở Trung Quốc là những động thái nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng nền kinh tế quốc gia này.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt mức kỷ lục gần 7,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng 4.2015, vượt qua cả Mỹ với 7,2 triệu thùng dầu/ngày, theo dữ liệu của Reuters.

Trung Quốc hiện đang là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Vượt qua Mỹ, nghĩa là Trung Quốc đang là nước sử dụng dầu thô lớn nhất trên thế giới, bao gồm các mặt hàng: than đá, quặng sắt và hầu hết các kim loại.

“Là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới nên sức mua của Trung Quốc sẽ có khả năng tăng rất cao. Cam kết của Trung Quốc trong khu vực Trung Đông sẽ tiếp tục thay đổi, và quốc gia này sẽ không còn là nước đóng vai trò nhỏ nữa”, Philip Andrews-Speed, người đứng đầu ngành nghiên cứu an ninh năng lượng tại quốc trường  Đại học quốc gia Singapore cho biết.

“Trung Quốc sẽ trở nên không chỉ quan trọng đối với quốc gia Trung Đông, mà Trung Đông đang dần dần trở nên quan trọng hơn đối với Trung Quốc, so với các nước khác đang nhập khẩu dầu ít hơn”, ông nói thêm.

Mức giảm 60% giá dầu toàn cầu vào tháng 6.2014 và tháng 1.2015 do nguồn cung dư thừa khiến thay đổi cả dòng chảy thương mại và chính trị dầu.

Trong vòng một thập kỷ, các nhà sản xuất dầu trên thế giới đã phải điều chỉnh về cơ bản các tuyến đường thương mại của họ khi Mỹ đang giảm nhập khẩu dầu từ 10 triệu thùng/ngày vào 10 năm trước đến 7 triệu thùng/ngày vào thời điểm hiện tại. Điều này cũng tương đương với việc Trung Quốc đang tăng gấp 7 lần nhập khẩu dầu.

Nguồn: Reuters


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
1
42
1,797
10,371,293
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.620 75.220
Đối tác