Kinh tế xã hội

Việt Nam - EU kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do

10/08/2015 - Thứ Hai - 10:35 Lượt xem: 1
Ngày 4-8, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã kết thúc cơ bản đàm phán. Theo đó, Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác lớn về đầu tư. Thông tin trên đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Phranh Giét-xen (Franz Jessen) đưa ra tại buổi họp báo "Công bố Kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU" chiều 4-8 tại Hà Nội.

Sẽ xóa bỏ hơn 99% số dòng thuế

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng diễn ra sáng cùng ngày, Cao ủy Thương mại của EU Xê-xi-li-a Man-xtrôi-em (Cecilia Malmstroem) cho biết, hai bên đã đạt được "một thỏa thuận trên nguyên tắc" sau gần ba năm đàm phán. “Với thỏa thuận này, gần như mọi loại thuế đánh vào hàng hóa giữa EU và Việt Nam sẽ được bãi bỏ”, bà Xê-xi-li-a Man-xtrôi-em nhấn mạnh.

EVFTA được bắt đầu đàm phán từ tháng 6-2012. Sau ba năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở các cấp bộ trưởng, trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, ngày 4-8, Việt Nam và EU đã chính thức kết thúc toàn bộ các nội dung cơ bản của hiệp định. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá: “Với mức độ cam kết đã đạt được, EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và bảo đảm cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU”.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, về xuất khẩu, cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong EVFTA sẽ là một cú hích quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-EU, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh như: Dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn, một số loại nông sản của EU. Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Phranh Giét-xen tại buổi họp báo chiều 4-8.

Trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết nhằm bảo đảm một môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng hơn trong Hiệp định EVFTA sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam. Các cam kết liên quan đến đầu tư, tự do hóa thương mại dịch vụ, mua sắm của Chính phủ, bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng sẽ mở ra cơ hội cho cả hai bên tiếp cận thị trường của nhau, bảo đảm lợi ích tổng thể, cân bằng.

Mặt khác, các cam kết này cũng đòi hỏi Việt Nam điều chỉnh một số quy định trong nước liên quan. Tuy nhiên về cơ bản, việc điều chỉnh này phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam nên về lâu dài sẽ mang lại tác động tích cực đến tiến trình cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống chính sách, quy định liên quan.

Sự thúc đẩy quan trọng

Cao ủy Thương mại của EU Xê-xi-li-a Man-xtrôi-em nhận định, Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển và một khi hiệp định này đi vào thực thi, nó sẽ mang lại những cơ hội mới quan trọng cho doanh nghiệp của cả hai phía thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ. “Có khoảng 31 triệu việc làm ở châu Âu phụ thuộc vào việc xuất khẩu. Do đó, việc có được sự tiếp cận thuận lợi hơn với một thị trường mới nổi và phát triển nhanh như Việt Nam, một nước có tới 90 triệu người tiêu dùng, là một tin tức hết sức tốt lành. Đồng thời những nhà xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ có được sự tiếp cận dễ dàng hơn đối với thị trường EU khi xuất khẩu các sản phẩm của mình, góp phần mang lại một sự thúc đẩy quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam”, bà Man-xtrôi-em khẳng định.

Các nội dung chính của hiệp định gồm: Thương mại hàng hóa, Quy tắc xuất xứ, Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Thương mại dịch vụ, Đầu tư, Phòng vệ thương mại, Cạnh tranh, Doanh nghiệp nhà nước, Mua sắm của Chính phủ, Sở hữu trí tuệ (gồm cả chỉ dẫn địa lý), Phát triển bền vững, Hợp tác và xây dựng năng lực, Pháp lý-thể chế.

Đánh giá cao sự tích cực của Việt Nam trong các phiên đàm phán, Đại sứ Phranh Giét-xen cho rằng, hiệp định này là mô hình mới trong việc đàm phán FTA giữa EU với các nước đang phát triển. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong thúc đẩy thương mại của EU với khu vực ASEAN. “Sau bước đột phá này, các thảo luận kỹ thuật sẽ được hoàn tất để hoàn thiện văn kiện mang tính pháp lý của hiệp định. Do quan hệ hợp tác với Việt Nam đã được thiết lập trong nhiều năm và được tăng cường bởi quá trình đàm phán này, nên chúng tôi kỳ vọng quá trình này sẽ được hoàn thiện trong ít tháng và chắc chắn là trước cuối năm nay”, Đại sứ cho hay.

Về phần mình, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, sau khi hiệp định chính thức được ký kết, sẽ có hàng loạt công việc tiếp tục triển khai nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để cùng tìm ra dự án, chương trình hợp tác giữa các bên.

Thừa nhận có thuận lợi, song khó khăn, thách thức lớn, do đó Bộ trưởng cho rằng, bản thân từng doanh nghiệp qua việc nghiên cứu sẽ nhận thức đâu là thuận lợi để khai thác tối đa, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành và mở rộng xuất khẩu ra ngoài. Bộ trưởng khẳng định, hiệp định giữa Việt Nam và EU có tính chất hỗ trợ và bổ sung cho nhau, ít mang tính cạnh tranh. Hiệp định khi được ký kết sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, đồng thời có vị trí quan trọng trong một sân chơi rộng lớn.

 

Nguồn: Linh Oanh, qdnd.vn


Tin khác
Thời tiết
24°C
Thống kê
17
437
782
10,368,251
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.900
SJC 73.630 75.230
Đối tác