Kinh tế xã hội

VN kết thúc đàm phán song phương với các nước TPP

10/08/2015 - Thứ Hai - 10:39 Lượt xem: 1
Việt Nam đã kết thúc toàn bộ đàm phán song phương với tất cả các nước có liên quan trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương hôm 3-8

Theo vụ này, bộ trưởng 12 nước tham gia TPP (gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam) đã nhóm họp tại đảo Maui, bang Hawaii (Mỹ) từ ngày 28 đến 31-7-2015 nhằm giải quyết các nội dung quan trọng còn tồn đọng để kết thúc đàm phán hiệp định TPP.

Đoàn Việt Nam tham dự gồm Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, lãnh đạo một số bộ, ngành và đại diện tất cả các bộ, ngành liên quan đến đàm phán.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã làm việc và đàm phán song phương với Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman, Bộ trưởng Amari phụ trách đàm phán TPP của Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Sri Mustapa Mohamed và Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo của Mexico, và trao đổi bên lề hội nghị với Bộ trưởng Công Thương Lim Hng Kiang của Singapore, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Ed Fast của Canada.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, sau các cuộc đàm phán này, Việt Nam đã kết thúc toàn bộ đàm phán song phương với tất cả các nước có liên quan trong TPP.

Trước đó, tờ Vnexpress trích lời ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương hôm 31-7 cho biết một số thỏa thuận về vấn đề lao động chưa được thông suốt, song Việt Nam và các nước vẫn tiếp tục đàm phán để có tiếng nói chung. Cũng theo Vnexpress, Malaysia và Việt Nam đến chiều 31-7 (theo giờ Việt Nam) vẫn chưa nhất trí với các nước về việc mở cửa cho nhà thầu nước ngoài cung cấp sản phẩm cho Chính phủ (trong đấu thầu mua sắm công của Chính phủ - PV), tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước, và các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Hiện các khác biệt chính giữa các nước khiến đàm phán TPP chưa đi đến kết thúc chủ yếu xoay quanh các vấn đề như xuất khẩu sữa và thời hạn bảo hộ quyền sáng chế các loại thuốc mới.

Nguồn: thesaigontimes.vn


Tin khác
Thời tiết
23°C
Thống kê
19
762
99
10,367,794
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.900
SJC 73.580 75.180
Đối tác