Luận văn Thạc sỹ

Nghiên cứu xây dựng tổ hợp thiết bị tuyển thô titan sa khoáng nghèo miền Trung. Năm 2010

08/11/2013 - Thứ Sáu - 11:58 Lượt xem: 1
Tác giả: Đào Công Vũ - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ- Luyện kim. Người hướng dẫn: PGS.TS Trần Văn Lùng


Tên luận án: “Nghiên cứu xây dựng tổ hợp thiết bị tuyển thô titan sa khoáng nghèo miền Trung”. Năm  2010.

 

Tác giả: Đào  Công  Vũ -  Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ- Luyện kim

 

Người hướng dẫn: PGS.TS  Trần  Văn  Lùng

 

Tác giả đã lựa chọn mỏ Vinh Xuân là mỏ có đặc điểm địa chất, quy mô sản xuất khá đại  diện cho các mỏ quặng ti tan sa khoáng khu vực miền Trung làm đối tượng nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm tổ hợp thiết bị mới.

 

  Hiện tại mỏ Vinh Xuân đang có 16 tổ hợp thiết bị  vít tuyển thô, mỗi tổ hợp có 13 vit tuyển gồm 6 vit tuyển chính, 4 vit tuyển trung gian và 3 vít tuyển tinh. Tổ hợp sử dụng 2 bơm hút quặng từ hồ khai thác, mỗi bơm cấp liệu cho 3 vít tuyển chính, quặng trung gian của 3 vit tuyển chính được tuyển tiếp trên 2 vít tuyển trung gian. Toàn bộ quặng tinh của tuyển chính và tuyển trung gian được đưa tuyển lại trên 3 vít tuyển tinh để lấy ra sản phẩm đạt yêu cầu  (khoảng 65% khoáng vật nặng), các sản phẩm trung gian của các khâu tuyển trung gian và tuyển tinh được quay lại tương ứng các khâu tuyển đó, quặng thải của khâu tuyển chính và tuyển trung gian được thải bỏ. Với cách bố trí như trên việc cấp liệu vào các vit tuyển chính sẽ không ổn đinh nên mất mát khoáng vật nặng vào bã thải còn lớn, số bơm và nhân lực phải dùng nhiều nên với quặng đầu càng nghèo thì hiệu quả kinh tế của cụm thiết bị này càng giảm. Trên cơ sở phân tích ưu nhược điểm của cụm thiết bị đang hoạt động , tác giả đã tiến hành các thí nghiệm chọn một số thông số tối ưu như : nồng độ bùn cấp liệu, xác đinh thu hoạch quặng tinh tuyển chính, thu hoạch sản phẩm trung gian tuyển chính để làm cơ sở thiết kế cụm thiết bị tuyển thô mới.

 

     Điểm mới của luận văn là đã đề xuất sơ đồ công nghệ của cụm thiết bị tuyển mới gồm 2 khâu : tuyển chính và tuyển tinh. Quặng nguyên khai được bơm hút lên đổ vào sàng tách rác ( lỗ 3mm) sau đó được đưa vào thùng chia liệu cho các vít tuyển chính , từ đây lấy ra 3 sản phẩm: quặng đuôi đem đưa thải , sản phẩm trung gian cho quay lại khâu tuyển chính, quặng tinh khâu tuyển chính được bơm lên các vit tuyển tinh, tại đây cũng lấy ra 3 sản phẩm: quặng tinh đạt quy cách là sản phẩm cuối cùng, sản phẩm trung gian cho tuyển lại chính khâu này còn quặng đuôi cho quay lại khâu tuyển chính. Căn cứ vào các thông số thí nghiệm đã nhận được ở trên đã thiết kế cụm thiết bị tuyển thô có năng suát là 28 ,1 tấn/h bao gồm 12 vít trong đó khâu tuyển chính là 10 chiếc, khâu tuyển tinh là 2 chiếc, ghép các vit song song thành 2 hàng, trên đỉnh vit có đặt thùng chia liệu cho khâu tuyển chính và tuyển tinh.

 

  Đã tiến hành chạy thử  nghiệm  cụm vít  được thiết kế cho đến khi chạy ổn định, kết quả chạy thử  nghiệm  so với cụm thiết bị cũ cho phép tăng năng suất lên trên 30%, tăng thực thu thêm 2%, giảm chi phí năng lượng trên mỗi tấn sản phẩm 12,76% và giảm nhân lực xuống 40%. Kết quả nghiên cứu đã được mỏ Vinh Xuân triển khai áp dụng cho kết quả tốt.



Nguồn: Vampro.vn


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
8
41
782
10,368,786
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.500
SJC 73.680 75.280
Đối tác