Luận văn Thạc sỹ

“Nghiên cứu lập sơ đồ công nghệ tuyển và lập dự toán xây dựng nhà máy tuyển quặng sắt mỏ Làng Lếch, Lào cai ” Năm 2013.

19/02/2014 - Thứ Tư - 10:18 Lượt xem: 1
Tác giả : Chu Việt Hà - Trung tâm Phân tích và Thí nghiệm Địa chất Người hướng dẫn TS Phạm hữu Giang

Tác giả :                       Chu Việt Hà - Trung tâm Phân tích và Thí nghiệm Địa chất

 Người hướng dẫn :      TS  Phạm hữu Giang 

 

    Phần nhiều các mỏ sắt đang hoạt động ở Việt Nam chưa phù hợp với đặc điểm tính chất của loại quặng thuộc mỏ đó dẫn đến  thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường và giảm hiệu quả kinh tế của các mỏ.

   Mỏ quặng sắt  Làng Lếch, Lào Cai là mỏ nhỏ đã được thăm dò và đánh giá trữ lượng, để chuẩn bị đưa vào khai thác, chế biến hiệu quả thì việc nghiên cứu lập sơ đồ công nghệ và lập dự toán xây dựng nhà máy tuyển là rất cần thiết và cấp bách. 

     Kết quả nghiên cứu thành phần vật chất của mỏ sắt Làng Lếch cho thấy, khoáng vật sắt trong quặng chủ yếu ở dạng manhêtit và hêmatit, các khoáng phi quặng chủ yếu là các khoáng silicat, quặng có độ xâm nhiễm nhỏ và mịn, hàm lượng sắt trong quặng đầu là 35,11% Fe .

   Tác giả đã sử dụng các phương pháp tuyển trọng lực, tuyển từ và tiến hành nhiều sơ đồ công nghệ để xử lý quặng này. Kết quả nghiên cứu đã tìm được các chế độ và sơ đồ công nghệ hợp lý bao gồm các khâu công nghệ như sau:

  Quặng đầu được đập 2 giai đoạn đến -10mm, sau đó đưa vào nghiền đến -0,5mm rồi đưa vào khử mùn bằng xiclon để loại cấp -0,074mm. Sản phẩm sau khử mùn đưa vào tuyển bằng máng xoắn lấy ra quặng tinh sắt, trung gian và đuôi thải. Quặng trung gian được nghiền thêm đến -0,25 mm sau đó đưa vào tuyển lại bằng máng xoắn để thu thêm quặng tinh sắt, quặng đuôi thải và mùn. Mùn của máng xoắn tuyển trung gian phối hợp với mùn của xoáy lốc rồi đưa vào tuyển từ để lấy thêm quặng tinh sắt và đuôi thải. Bằng sơ đồ công nghệ nêu trên cho phép nhận được quặng tinh sắt tổng cộng có hàm lượng sắt 61-63% Fe với thực thu sắt đạt 87-89%

   Dựa vào sơ đồ công nghệ này, tác giả đã tiến hành tính toán thiết kế xưởng tuyển  năng suất 350.000 tấn quặng nguyên khai/ năm với tổng số vốn đầu tư trên 86 tỉ đồng, tỉ lệ lãi nội tại IRR là 28,59%, thời hạn hoàn vốn  là 2,16 năm. 

Nguồn: Trần Văn Lùng - Vapro.vn


Tin khác
Thời tiết
24°C
Thống kê
24
544
99
10,367,576
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.900
SJC 73.580 75.180
Đối tác