Môi trường tài nguyên và phát triển bền vững

Nan giải khai thác than đi đôi với bảo vệ môi trường

21/03/2016 - Thứ Hai - 10:05 Lượt xem: 1
Giải pháp để khai thác than sạch, bảo vệ môi trường là tăng giá điện nhưng liệu trong lúc này, ngành khoáng sản và người dân có chấp nhận trả giá điện cao hơn để bảo vệ môi trường hay không?

Mining Vietnam 2016 là phiên bản lần thứ 3 của triển lãm quốc tế về ngành khai thác và phục hồi khoáng sản tại Việt Nam, sẽ trở lại từ ngày 29-31.3.2016 tại Hà Nội.

Trao đổi với báo giới tại buổi họp báo công bố triển lãm, ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Công ty Tổ chức triển lãm VCCI cho biết: “Ngành than là một trong những ngành quan trọng hàng đầu, có vai trò không thể thay thế được trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và là một trong 3 trụ cột về năng lượng của đất nước”.

Vì vậy, theo ông việc tổ chức triển lãm quốc tế lần thứ 3 về công nghệ khai thác và khôi phục tài nguyên khoáng sản tại Việt Nam là vô cùng cần thiết và quan trọng, sẽ mang lại cơ hội tốt cho các nhà cung ứng cùng hợp tác.

Tiếp lời, ông BT Tee - Phó trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam của Công ty Dịch vụ Triển lãm Singapore chia sẻ thêm: “Việt Nam là một thị trường rất thú vị, có tiềm năng thu hút các nhà đầu tư lớn từ nước ngoài. Việc mở triển lãm như này sẽ giúp cho các doanh nghiệp giới thiệu được các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, dựa trên tiêu chí an toàn".

khai thac khoang san bao ve moi truong
Ông Trần Việt Dũng (trái) và ông BT Tee (phải) trao đổi với báo giới xoay quanh triển lãm và những vấn đề về khai thác khoáng sản (Ảnh: Thu Anh)

Triển lãm Mining Vietnam 2016 cho đến hiện tại là sự kiện về ngành than và phục hồi khoáng sản được đánh giá đáng tin cậy trong nước, quy tụ đông đảo các đơn vị cung ứng trên toàn thế giới. Đến thời điểm này, triển lãm đã thu hút 161 đơn vị trưng bày đến từ 22 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó bao gồm 6 nhóm gian hàng quốc tế đến từ Anh, Séc, Đức, Singapore, Trung Quốc và Úc.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm hơn cả chính là việc với những tài nguyên không tái tạo được thì sẽ tái tạo ra sao, những giải pháp công nghệ nào sẽ được mang tới trong triển lãm tại Việt Nam lần này.

Trước vấn đề này, ông BT Tee (Công ty Dịch vụ Triển lãm Singapore) chia sẻ: “Với những nước xuất khẩu than thì việc bảo vệ môi trường là thách thức không nhỏ. Để bảo vệ môi trường, trên thế giới đã có công nghệ than sạch, sản xuất than không gây ô nhiễm. Tuy nhiên, chi phí áp dụng rất cao. Đây đích thực là sự lựa chọn khó trong khi chúng ta cần phát triển kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo vấn đề môi trường”.

Cũng theo ông BT Tee, giải pháp để có thể áp dụng được công nghệ này chính là tăng giá điện nhưng điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế chung. Đối với Việt Nam, than là nguồn khoáng sản gần như rẻ nhất và để khai thác một cách hiệu quả thì cần rất nhiều bên cùng tham gia bàn bạc.

Nói về nguồn tài nguyên có thể thay thế than, ông BT Tee cho rằng, Việt Nam đang hướng tới nguồn năng lượng hạt nhân - đây là nguồn năng lượng sạch nhưng có sự rủi ro khá lớn. Để bảo vệ nguồn tài nguyên này, ông khuyên Việt Nam nên sử dụng kết hợp 2 nguồn tài nguyên kể trên. Nhưng điều mà ông BT Tee lo lắng chính là liệu ngành khoáng sản và người dân có chấp nhận trả giá điện cao hơn để bảo vệ môi trường hay không.

Cuối cùng, chuyên gia nhấn mạnh thêm, các doanh nghiệp trong buổi triển lãm sắp tới sẽ có thêm những giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường bởi rõ ràng việc khai thác khoáng sản sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới môi trường. Việc bảo vệ môi trường, quản lý môi trường cần được phát triển mạnh hơn để mang tới những giải pháp tối ưu.

Nguồn: Thu Anh/motthegioi.vn


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
137
504
10
10,391,012
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 87.700 89.800
SJC 75.720 77.120
Đối tác