Môi trường tài nguyên và phát triển bền vững

Tuyên Quang: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm khai thác khoáng sản

15/04/2016 - Thứ Sáu - 14:34 Lượt xem: 1
Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện trên 200 điểm quặng, mỏ khoáng sản. Nhưng đi kèm với nó là những vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm mỏ đang ở mức báo động.


Vấn đề còn tồn tại ở Tuyên Quang là lượng bụi, tiếng ồn do quá trình nổ mìn, chế biến đá ảnh hưởng đến môi trường 

 

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện trên 200 điểm quặng và mỏ khoáng sản. Không thể phủ nhận những giá trị kinh tế từ khai khoáng mang lại nhưng đi kèm với nó là những vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm mỏ đang ở mức báo động. 

Do đặc thù địa chất, đa số các điểm khai thác khoáng sản của tỉnh Tuyên Quang là khai thác lộ thiên và tập trung chủ yếu tại 3 huyện Sơn Dương, Na Hang và Yên Sơn với một số loại chủ yếu như quặng chì, thiếc, vonfram, barite, cát sỏi lòng sông, đá phục vụ xây dựng…trong đó rất nhiều điểm được khai thác với quy mô công nghiệp vì thế tác động đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân là không nhỏ.

Vấn đề tại hầu hết các điểm mỏ khai thác đá xây dựng tại Tuyên Quang còn tồn tại đó là lượng bụi, tiếng ồn do quá trình nổ mìn, chế biến đá ảnh hưởng đến môi trường không khí, sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của người dân liền kề. 

Về quy định, trước khi tiến hành các hoạt động khai thác mỏ, đơn vị khai thác phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên những quy định như tưới nước cho các dây chuyền nghiền đá, che chắn lượng bụi ra môi trường đã bị bỏ qua.

Để khai thác barite, nhiều điểm khai thác không được cấp phép tuyển rửa nhưng để đạt được chất lượng quặng tốt cũng như thuận lợi cho quá trình phân loại, vận chuyển nhiều đơn vị vấn bất chấp hút nước rửa quặng. 

Xem nội dung chi tiết tại đây:

Nguồn: vovgiaothong.vn


Tin khác
Thời tiết
28°C
Thống kê
127
482
10
10,390,990
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 87.700 89.800
SJC 75.720 77.120
Đối tác