Môi trường tài nguyên và phát triển bền vững

Không để xảy ra sự cố môi trường như Formosa

11/01/2018 - Thứ Năm - 09:42 Lượt xem: 1
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh điều này tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra sáng 8-1.

Không để xảy ra sự cố môi trường như Formosa - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, không để xảy ra sự cố môi trường dáng tiếc như Formosa - Ảnh: XUÂN LONG

Từ bài học Formosa

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng công tác bảo vệ môi trường đã có những chuyển biến khá toàn diện. Việc kiểm soát, phòng ngừa các sự cố môi trường đã được chủ động sau bài học từ sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Bộ Tài nguyên môi trường cũng đã hoàn thành kế hoạch khắc phục đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để đi vào vận hành như Công ty Formosa tại Hà Tĩnh, Công ty Lee & Man tại Hậu Giang.

Trong năm 2017, ngành Tài nguyên môi trường cũng đã dự báo chính xác các hiện tượng thời tiết cực đoan giúp các cấp chính quyền chủ động triển khai biện pháp đối phó, góp phần giảm thiểu đáng kể các thiệt hại có thể xảy ra.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Tài nguyên môi trường vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thách thức, cần tập trung khắc phục.

Trước hết, Phó thủ tướng cho biết công tác quản lý đất đai, tài nguyên lớn của đất nước, dù được tập trung nhưng còn nhiều bất cập. "Đây là lĩnh vực dễ gây lãng phí, thất thoát, thậm chí tham nhũng, có nhiều bức xúc cần được giải quyết" - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ.

Tình trạng vi phạm trong khai thác khoáng sản ở không ít nơi chưa được giải quyết, ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt là tình trạng khai thác cát sỏi trái phép vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Đặc biệt, theo Phó thủ tướng, ở một số địa phương, năng lực thực thi chính sách, pháp luật còn hạn chế, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật nhất là trong quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường. 

"Kiểm tra thì nhiều nơi tồn tại vấn đề này, không chỉ ngành Tài nguyên mà còn ở nhiều ngành khác liên quan. Trong đó, tình trạng khiếu nại đất đai còn rất bức xúc" - Phó thủ tướng nêu tiếp.

Không để xảy ra sự số như Formosa

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước nguy cơ tránh tụt hậu, yêu cầu đặt ra là phải phát triển nền kinh tế nhanh. Tuy nhiên, dù phát triển nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo đúng hướng là phát triển bền vững.

"Phát triển nhanh mà không bền vững thì hậu quả rất lớn. Để phát triển nhanh phải đầu tư nhiều, tăng sản xuất kinh doanh, chính từ đó đặt ra vấn đề phải bảo vệ môi trường ở mức cao nhất"-Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trong công tác bảo vệ môi trường, phó thủ tướng lưu ý phải kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả thải. "Không để xảy ra sự cố môi trường đáng tiếc như Formosa, đồng thời nâng cao chất lượng đánh giá tác động môi trường, đây là vấn đề rất quan trọng. Cái nào cũng đánh giá tác động môi trường nhưng chất lương thế nào mới là vấn đề. Việc đánh giá phải thực chất, phải có công cụ, có hỗ trợ từ các chuyên gia và phải làm trách nhiệm" - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý.

Đối với lĩnh vực đất đai, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là lĩnh vực rất quan trọng, phải tập trung quản lý và quản lý hiệu quả. Đặc biệt, bộ cùng các địa phương cần phối hợp giải quyết hiệu quả các vụ khiếu kiện, tố cáo liên quan đến đất đai, nhất là những vụ khiếu kiện tố cáo đông người.

"Tập trung tháo gỡ thể chế về đất đai, tài nguyên môi trường càng là vấn đề quan trọng. Đồng thời rà soát các pháp luật có liên quan, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi. Trong đó, liên quan đến đất đai, liên quan đến vấn đề tích tụ cần nghiên cứu theo hướng tạo ra được môi trường huy động nguồn lực đầu tư, làm ăn lớn" - Phó thủ tướng  nhấn mạnh.

Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nước

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng lĩnh vực tài nguyên nước đang đối mặt với những vấn đề cấp bách.

"Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nước do các nguyên nhân ô nhiễm môi trường do sản xuất, các nguồn xả thải gây ô nhiễm; do ảnh hưởng nước biển dâng, nước ngọt bị nhiễm mặn"-Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ.

Nguồn: Xuân Long/tuoitre.vn


Tin khác
Thời tiết
32°C
Thống kê
55
1,262
260
10,370,716
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.620 75.220
Đối tác