Nghiên cứu và trao đổi

Vài ý kiến về thủy điện ở nước ta.[29/07/13]

18/03/2014 - Thứ Ba - 16:21 Lượt xem: 1
Có biện pháp khắc phục những thiếu sót hiện nay như đã nêu ở phần trên. Rà lại qui hoạch thủy điện trên nguyên tắc sử dụng tổng hợp nguồn nước trong lưu vực, hài hòa lợi ích dùng nước cho các mục tiêu dân sinh, kinh tế và môi trường. Ban hành những thể chế đảm bảo tính chính xác, chặt chẽ, nghiêm túc trong xây dựng và vận hành thủy điện.

Vài ý kiến về thủy điện ở

nước ta

GS TSKH. Phạm Hồng Giang

Một số đề nghị.

1.   Có biện pháp khắc phục những thiếu sót hiện nay như đã nêu ở phần trên. Rà lại qui hoạch thủy điện trên nguyên  tắc sử dụng tổng hợp nguồn nước trong lưu vực, hài hòa lợi ích dùng nước cho các mục tiêu dân sinh, kinh tế và môi trường. Ban hành những thể chế đảm bảo tính chính xác, chặt chẽ, nghiêm túc trong xây dựng và vận hành thủy điện.

2.   Thành lập Ủy ban An toàn đập cấp quốc gia do Phó Thủ tướng chủ trì. Đây là cơ quan liên ngành để kiểm tra, giám sát và ra quyết định về an toàn đập cho tất cả các đập do các ngành và các chủ đầu tư khác nhau hiện đang quản lý, vừa theo những qui định thống nhất, vừa khắc phục tình trạng rào chắn, bưng bít, bóp méo thông tin đối với côngt việc hệ trọng này, vừa tập hợp được những chuyên gia có kinh nghiệm nhất (theo đúng nghĩa). Phải nhấn mạnh ‘theo đúng nghĩa’ vì xây dựng và quản lý đập có những yêu cầu kỹ thuật khác biệt với các ngành xây dựng khác, đó là việc xây dựng những công trình khối lớn bằng những vật liệu đất, đá, bê tông đầm  lăn,..chịu áp lực khối nước lớn .

3.   Như đã trình bày ở trên, có thể nói thủy điện có 2 chức năng: thứ nhất  là tạo ra điện năng và thứ  hai là điều tiết điện năng để điều tiết các nguồn điện năng khác mà sẽ phải phát triển trong những thập kỷ tới.   . Những thủy điện lớn mà ta có thể khai thác hiệu quả thì  hầu hết đã được xây dựng xong. Theo tính toán của Tổng sơ đồ Quy hoạch điện VII, được Chính phủ phê duyệt ngày 21-7-2011, thủy điện ở Việt Nam hiện chiếm 32,3% tổng sản lượng điện toàn quốc. Vai trò của thủy điện sẽ giảm dần, đến 2030 chỉ còn chiếm 9,3%. Nghĩa là sản lượng điện do thủy điện sẽ không tăng thêm, chức năng thứ nhất không đòi hỏi đầu tư nhiều nữa. Cần chú trọng thích đáng chức năng thứ hai.

 
Xem chi tiết tại đây: 
Nguồn: vncold.vn


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
14
213
3
10,364,890
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.380 75.980
Đối tác