Quản lý và hoạt động khoáng sản trong nước

Đà Nẵng gia hạn khai thác khoáng sản, đảm bảo cung ứng vật liệu xây dựng

05/03/2023 - Chủ Nhật - 16:21 Lượt xem: 1
Khoảng một tháng nay, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, tăng giá bán vật liệu khiến cho nhiều chủ thầu, chủ đầu tư xây dựng công trình gặp khó khăn.

Để đảm bảo nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng đã có thông báo số 65/TB-VP ngày 20/2 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp rà soát tình hình khai thác khoáng sản và phương án khai thác khoáng sản để cung cấp cho các công trình động lực trọng điểm trên địa bàn.

 Cụ thể, việc khai thác khoáng sản chỉ để phục vụ nhu cầu cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố, không xem xét, xử lý việc vận chuyển khoáng sản phục vụ các công trình ngoài địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố thống nhất về nguyên tắc theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về lập thủ tục cho phép các mỏ khoáng sản (chấp hành tốt các quy định, nghĩa vụ tài chính, bảo vệ môi trường) được nâng cấp trữ lượng mở rộng, tăng công suất, gia hạn nhưng phải đảm bảo theo quy định pháp luật và bảo vệ môi trường.

Các đơn vị khai thác phải cam kết chỉ cung cấp nguồn vật liệu cho các công trình trên địa bàn thành phố, ưu tiên các công trình đầu tư công, động lực, trọng điểm của thành phố khi có yêu cầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hồng An, bên cạnh lập thủ tục cho phép một số đơn vị được nâng trữ lượng, mở rộng và tăng công suất, gia hạn khai thác mỏ khoáng sản, Sở đang phối hợp UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị khảo sát những khu vực có trữ lượng khoáng sản (đất đồi, đá xây dựng) để cấp phép khai thác cung cấp cho các công trình được đầu tư bằng ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Khảo sát tại các cửa hàng bán vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giá cát xây dựng trong tháng 2/2023 đã tăng mạnh so với trước Tết Nguyên đán. Theo đó, giá cát xây dựng đã tăng lên trên 400.000 đồng/m3, trong khi bảng giá vật liệu xây dựng tháng 1/2023 do Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng ban hành chỉ từ 250.000 đến 268.000 đồng/m3 tùy loại cát.

Từ năm 2030, thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai mạnh các công trình, dự án trên địa bàn, dẫn đến nhu cầu đá xây dựng tăng cao, trung bình mỗi năm khoảng 1,7 triệu m3 đá. Theo quy hoạch sau năm 2020, tại thành phố còn 10 mỏ đá được tiếp tục hoạt động. Vì vậy, nhu cầu đá xây dựng dự kiến cho các công trình trên địa bàn còn thiếu với trữ lượng lớn. Trong khi đó, tổng nhu cầu đất đắp, san lấp các công trình, dự án rất lớn, hơn 40 triệu m3.../.

Nguồn: bnews.vn


Tin khác
Thời tiết
32°C
Thống kê
533
1,361
933
10,356,451
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.680 76.280
Đối tác