Sản xuất kinh doanh

Bước tiến mới của Cromit Cổ Định

16/01/2015 - Thứ Sáu - 14:55 Lượt xem: 1
Là dự án trọng điểm của TKV, sau nhiều năm gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dẫn đến chậm tiến độ, đến cuối năm 2014 Nhà máy Ferocrom (Công ty CP Cromit Cổ Định Thanh Hóa) đã chạy thử tương đối ổn định, sản phẩm đạt hàm lượng 55,59% Cr đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế. Đây là một bước tiến mới, quan trọng của dự án tốn không ít giấy mực này.

Theo báo cáo của Công ty CP Cromit Cổ Định Thanh Hóa - Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất Ferocrom cacbon cao 20.000 tấn/năm, cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, sự cố gắng của bộ máy lãnh đạo điều hành Công ty, từ các phòng ban, các phân xưởng nỗ lực giải quyết tối đa các công việc trong phạm vi của mình… đến ngày 23/11/2014, Nhà máy Ferocrom đã chính thức vận hành chạy thử có tải.
 
Đánh giá về công tác chạy thử, Lãnh đạo Công ty cho biết, hiện nay Nhà máy đang chạy thử tương đối ổn định. Dây chuyền tuyển tinh cơ bản đã đáp ứng được các chỉ tiêu cam kết của nhà thầu như hàm lượng trung bình 46% (thực tế đạt 47,37%), tỷ lệ thu hồi 90%, công suất vận hành định mức 8,3 tấn/giờ; dây chuyền ép viên, chất lượng đạt kết quả tốt; hệ thống lò luyện Ferocrom, sau khi tiến hành sấy lò đến ngày 23/11/2014 bắt đầu cấp liệu vào lò để chạy thử có tải. Với việc bố trí cán bộ, công nhân làm việc 3 ca/ngày, tính đến hết tháng 12, Công ty đã sản xuất được 950 tấn Ferocrom với hàm lượng crom đạt yêu cầu thiết kế (hơn 55%).
 
Một trong những yếu tố quan trọng giúp quá trình chạy thử của Công ty tương đối thuận lợi, ổn định là nhờ đơn vị đã chủ động, triển khai công tác chuẩn bị kỹ càng từ vấn đề tổ chức, con người; xây dựng các hạng mục công trình đến chuẩn bị nguyên vật liệu chạy thử. Cụ thể, Công ty đã tổ chức tuyển dụng lao động phù hợp cho từng giai đoạn; thành lập Phòng điều hành sản xuất làm nhiệm vụ điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất của Nhà máy; bố trí 1 Phân xưởng trực tiếp đảm trách vận hành Nhà máy với 250 người chia làm 7 tổ sản xuất. Ban lãnh đạo Công ty phân công nhau trực theo 3 ca để chỉ đạo sản xuất. Cùng với đó, công tác tổ chức huấn luyện, đảm bảo an toàn trong quá trình chạy thử, kiểm định chặt chẽ các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn được đặc biệt chú trọng.
 
Tuy nhiên, trong quá trình chạy thử Nhà máy cũng gặp không ít khó khăn do đội ngũ cán bộ công nhân của đơn vị chủ yếu là mới và chưa có kinh nghiệm thực tế. Hệ thống cung cấp điện cho toàn Nhà máy được lấy từ nguồn điện 110/35kV, chưa có nguồn điện dự phòng. Thêm đó, hệ thống liên lạc phục vụ cho công tác điều hành sản xuất từ trạm điện, cẩu trục, lò luyện ra hệ thống cấp liệu chưa có... 
 
Nắm bắt thực tế này, Công ty đã xây dựng những kế hoạch, giải pháp chi tiết để khắc phục. Trước mắt với những hạng mục đầu tư còn thiếu, Công ty đã đưa ngay vào kế hoạch đầu tư năm 2015 để có thể triển khai sớm trong quý I/2015. Còn lại, trong thời gian tới, Công ty sẽ tập trung vào các công việc chính như hoàn thiện dây chuyền công nghệ, hiệu chỉnh và bổ sung các khâu còn yếu và thiếu trong dây chuyền để đạt công suất thiết kế: 61 tấn sản phẩm Ferocrom/ngày. Cùng với việc rà soát lập định mức tiêu hao nguyên vật liệu, tính giá đầu ra sản phẩm, Công ty còn tập trung hoàn thiện quy chế khoán quản chi phí trước khi Nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Song song với đó, Công ty quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho CBCNV về công tác an toàn, chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong dây chuyền sản xuất, kiểm soát an ninh sản phẩm. Tăng cường phối hợp với các đơn vị trong Ngành để đào tạo lực lượng lao động, nhất là thợ cơ khí, cơ điện lành nghề.
 
Ghi nhận những kết quả bước đầu CBCNV - người lao động Công ty CP Cromit Cổ định Thanh Hóa đã đạt được trong quá trình chạy thử Nhà máy Ferocrom, mới đây, trong chuyến kiểm tra kết quả chạy thử của Nhà máy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã biểu dương và giao nhiệm vụ cho Công ty trong năm tới, bằng nhiều giải pháp tiếp tục đảm bảo quản lý, vận hành Nhà máy an toàn, có hiệu quả.
Nguồn: vinacomin


Tin khác
Thời tiết
23°C
Thống kê
8
127
52
10,375,946
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 85.200 86.700
SJC 73.820 75.320
Đối tác